Khâu kiểm tra sức khỏe đối với lái xe là việc làm quan
trọng, bởi người lái xe khi tham gia giao thông có sử dụng chất gây nghiện không chỉ tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cao, mà còn tạo tâm lý lo sợ cho hành khách trên xe về công tác đảm bảo an ninh.
Trên địa bàn tỉnh hiện nay có 15 đơn vị vận tải hành khách theo tuyến cố định với 225 xe; 3 đơn vị vận tải hành khách bằng xe búyt với 6 tuyến và 41 xe; 11 đơn vị vận tải hành khách bằng xe taxi với 636 xe; 24 đơn vị vận tải hành khách theo hợp đồng với 203 xe và 19 đơn vị vận tải hàng hóa bằng xe đầu kéo với 255 xe.
Mặc dù thời gian qua các ngành chức năng đã phối hợp với các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tiến hành kiểm tra sức khỏe đối với lái xe, song hiệu quả chưa thực sự tốt. Việc kiểm tra sức khỏe lái xe ở một số nơi vẫn còn nặng tính hình thức, theo kiểu "lấy lệ".
Thêm vào đó, quy định hiện hành giao cho các đơn vị vận tải chủ động khám sức khỏe cho lái xe của đơn vị cũng chưa phản ánh chính xác tình hình sức khỏe của lái xe, đặc biệt là với việc kiểm tra, xét nghiệm ma túy vì có báo trước thời gian, nên nhiều lái xe vẫn tìm cách né tránh, qua mặt cơ quan chức năng.
Ông Hoàng Quốc Tuấn, Trưởng phòng Phương tiện vận tải và người lái, Sở Giao thông-Vận tải cho biết: Để khắc phục tình trạng trên, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông-Vận tải, của UBND tỉnh, Sở đã chủ trì phối hợp với các ngành Công an, Y tế thành lập Tổ công tác liên ngành tiến hành kiểm tra định kỳ, đột xuất công tác khám sức khỏe cho người lái xe tại các đơn vị vận tải; kiểm tra đột xuất tại các bến xe, trên các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh.
Ngay từ 4 giờ sáng các ngày từ 14 đến 18-3, Tổ công tác đã có mặt tại các điểm để tiến hành kiểm tra đột xuất sức khỏe lái xe của các hãng taxi Xuân Thành, taxi Mai Linh, Tràng An, các lái xe vận tải khách khu vực Bến xe khách Ninh Bình và nhiều khu vực khác trên địa bàn tỉnh...
Để đảm bảo kết quả trung thực, khách quan, Tổ công tác không báo trước bất kỳ điểm kiểm tra nào, nhiều lái xe đến đây vẫn không biết mình được triệu tập vì lý do gì. Rút kinh nghiệm những năm trước đây, trong đợt kiểm tra này, thay vì dùng que thử test 2 vạch thì tổ công tác đã đưa vào sử dụng que test 4 vạch để kiểm tra và phát hiện các lái xe dương tính với các thành phần ma túy, gồm các nhóm heroin, cần sa, moocphin và ma túy tổng hợp.
Đồng thời, khi làm xét nghiệm, tổ công tác sẽ lấy 2 mẫu bệnh phẩm/người lái xe để xét nghiệm, trong đó một mẫu dùng để xét nghiệm trực tiếp và một mẫu để lưu giữ trong thời gian 24h làm căn cứ khi có khiếu kiện, khiếu nại xảy ra.
Trong quá trình các tài xế lấy mẫu xét nghiệm, luôn có sự giám sát chặt chẽ của thành viên đoàn công tác. Với tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, qua 5 ngày làm việc, tổ công tác đã kiểm tra được 319 trường hợp lái xe (trong đó taxi 221 trường hợp; xe khách 62 trường hợp; xe tải 36 trường hợp), phát hiện 7 trường hợp lái xe dương tính với chất gây nghiện, thu giữ 5 phương tiện; giảm 9 trường hợp so với năm 2015.
Luật Giao thông đường bộ quy định cấm lái xe sử dụng chất gây nghiện và chất ma túy; đồng thời cấm hoàn toàn hành vi điều khiển phương tiện mà trong máu, hơi thở dương tính với các chất ma túy.
Mức phạt đối với hành vi này là tước giấy phép lái xe 24 tháng, hoặc phạt từ 8 - 10 triệu đồng đối với lái xe không có bằng lái xe hoặc đã bị tước GPLX trước đó. Kết quả trên tuy chưa phản ánh hết tình trạng sức khỏe các lái xe tại các đơn vị vận tải, nhưng phần nào đánh giá khách quan tình hình sức khỏe lái xe có liên quan đến chất gây nghiện trên địa bàn tỉnh.
Ông Nguyễn Đức Trạc, Giám đốc Công ty taxi Tràng An cho biết: thực hiện theo quy định, hàng năm công ty đều tổ chức cho lái xe kiểm tra sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế đủ tiêu chuẩn, chú trọng khâu kiểm soát nhân sự đầu vào để loại bỏ ngay những lái xe không đủ tiêu chuẩn về sức khỏe hay liên quan đến chất gây nghiện.
Trong quá trình làm việc, những lái xe có biểu hiện lạ hoặc nghi ngờ về sức khỏe, đều được công ty kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ nhằm đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp cũng như an toàn cho hành khách. Vì vậy, trong đợt kiểm tra đột xuất này, công ty không có lái xe nào dương tính với chất gây nghiện.
Tuy nhiên từ kết quả này cũng cho thấy thời gian qua, cơ quan chức năng và một số các đơn vị vận tải mới chỉ chú trọng đến việc kiểm tra sức khỏe đầu vào cho lái xe, mà thiếu sự giám sát tình hình sức khỏe lái xe trong quá trình làm việc.
Ông Hoàng Quốc Tuấn cho biết thêm: Trong thời gian tới, tổ công tác sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra đột xuất công tác khám sức khỏe cho đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải, xử lý triệt để những lái xe bị phát hiện dương tính với chất ma túy.
Hy vọng rằng, những biện pháp xử lý mạnh tay sẽ là "liều thuốc" cảnh tỉnh những lái xe cố tình dùng chất gây nghiện khi ngồi sau tay lái, bất chấp an toàn của hành khách và người tham gia giao thông, góp phần đảm bảo ATGT, giảm tỷ lệ tai nạn giao thông trên địa bàn.
Kiều Ân