Hoàn thành chuyển đổi tất cả các trường mầm non, phổ thông bán công, dân lập sang công lập, tư thục. Tập trung thực hiện ba cuộc vận động và phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, chăm lo phát triển đội ngũ nhà giáo... nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ chất lượng giáo dục và đào tạo.
Đồng chí Trần Quang Ánh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo cho biết: Qua hơn 1 năm thực hiện chủ đề năm học, ngành Giáo dục - Đào tạo đã tập trung nhiều hoạt động, tích cực, nỗ lực triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của năm học, trong đó chú trọng đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng dạy và học. Sở Giáo dục - Đào tạo đã tham mưu với tỉnh có nhiều chính sách quan tâm, đầu tư trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng và tuyển dụng và sử dụng đội ngũ giáo viên, có chính sách ưu đãi tuyển dụng sinh viên được đào tạo chuyên ngành sư phạm, tốt nghiệp các trường đại học trọng điểm có uy tín và tạo điều kiện cho giáo viên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ và cán bộ quản lý. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cơ bản đủ về số lượng, chất lượng ngày càng được nâng lên… Đã tổ chức được 9 lớp bồi dưỡng hiệu trưởng trường phổ thông theo chương trình liên kết Việt Nam - Singapore với 340 học viên; 8 lớp bồi dưỡng hiệu trưởng trường phổ thông theo kế hoạch của Dự án SREM với 248 cán bộ quản lý các cấp; tổ chức 4 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục cho cán bộ quản lý trường mầm non, tiểu học và THCS; 6 lớp bồi dưỡng phần mềm quản lý trường học cho 120 cán bộ, nhân viên thiết bị, thư viện, kế toán các trường THPT, trung tâm GDTX… Đến nay, trình độ đạt chuẩn của nhà giáo và cán bộ quản lý toàn ngành đạt 98,9% (trên chuẩn đạt 52,6%). Quy mô trường lớp các cấp học tiếp tục được duy trì ổn định, cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập của nhân dân. Riêng tỷ lệ trẻ đến trường mầm non tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm trước, đã thực hiện chuyển đổi 134 trường mầm non bán công sang loại hình công lập, góp phần nâng cao vai trò quản lý Nhà nước đối với giáo dục mầm non. Đồng thời, cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học được tăng cường. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia tiếp tục được đẩy mạnh, trong học kỳ I đã kiểm tra, công nhận thêm 19 trường đạt chuẩn Quốc gia, đưa tổng trường học đạt chuẩn Quốc gia trong toàn tỉnh lên 303 trường, đạt tỷ lệ 64,3%. Chất lượng giáo dục phổ thông có chuyển biến tích cực: chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng giáo dục mũi nhọn được nâng lên rõ rệt. Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm học 2009-2010 đạt 98,66%, cao hơn năm học 2008-2009 là 7,25%; tốt nghiệp bổ túc THPT cao hơn năm 2008-2009 là 39,53%. Kỳ thi đại học, cao đẳng năm 2009, điểm bình quân 3 môn thi của Ninh Bình là 12,06, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành. Tỷ lệ học sinh đạt giải học sinh giỏi Quốc gia chiếm 78,5%, tăng so với năm học 2008-2009 12 giải, trong đó có 1 học sinh đoạt huy chương đồng quốc tế duy nhất của cả nước ở bộ môn Tin học… Tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi học kỳ I năm học 2010-2011 tăng so với năm học trước.
Để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2010-2011, năm học tiếp tục thực hiện chủ đề "Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục", Sở Giáo dục - Đào tạo đã đề ra nhiều giải pháp để tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, như: tổ chức hội nghị giao ban khối trường THPT, khối giáo dục thường xuyên, khối trường trung cấp chuyên nghiệp và cơ sở đào tạo trung cấp chuyên nghiệp nhằm đánh giá việc triển khai thực hiện nhiệm vụ từ đầu năm học, triển khai các công tác trọng tâm trong thời gian tới, bàn về công tác tổ chức ôn thi đại học, cao đẳng khối các trường THPT; tổ chức bồi dưỡng hiệu trưởng trường tiểu học trong toàn tỉnh về công tác quản lý cấp học và thực hiện nhiệm vụ năm học, bàn giải pháp nâng cao chất lượng dạy học. Chỉ đạo triển khai xây dựng các trường học trọng điểm chất lượng cao ở từng cấp học để phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo học sinh năng khiếu trên cơ sở thực hiện nhiệm vụ giáo dục toàn diện. Phối hợp với các ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi và phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Chỉ đạo hoàn thành đề án xây dựng trường THPT chuyên tỉnh Ninh Bình. Chỉ đạo thực hiện đề án chuyển đổi các trường mầm non bán công sang loại hình trường mầm non công lập, tiến hành đánh giá hiệu trưởng, giáo viên trường trung học theo chuẩn. Tăng cường kiểm tra, thanh tra về quản lý hành chính đối với cán bộ quản lý, hướng dẫn cụ thể về quy trình, thủ tục, hồ sơ trong công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ và quản lý viên chức. Tích cực chỉ đạo, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, thực hiện phân loại học sinh đúng thực chất; lựa chọn cán bộ giáo viên có trách nhiệm, trình độ chuyên môn tốt phụ đạo cho học sinh yếu kém, tạo môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, vui vẻ để học sinh yêu trường, mến lớp, tích cực học tập, hạn chế bỏ học…
Hồng Vân