Nhân dịp Tháng An toàn giao thông năm 2020, phóng viên Báo Ninh Bình đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Trọng Thành, TUV, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh về công tác đảm bảo trật tự ATGT thời gian qua và các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trong thời gian tới. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn.
PV: Xin đồng chí cho biết khái quát về tình hình trật tự ATGT từ đầu năm đến nay và dự báo tình hình TTATGT trong thời gian tới?
Đ/c Lê Trọng Thành: Từ đầu năm đến nay, với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự chủ động, tích cực của các cơ quan chức năng, tình hình TTATGT trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Đặc biệt trong điều kiện tình hình dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến phức tạp, nhất là trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông có hạn chế nhưng các cơ quan chức năng vẫn tăng cường duy trì các hoạt động bảo đảm trật tự ATGT trên các lĩnh vực và địa bàn theo kế hoạch, phương pháp và hình thức thực hiện có sự thay đổi nhất định để phù hợp với từng thời điểm và tình hình chung của xã hội.
Duy trì các hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý các vi phạm về TTATGT liên quan đến vi phạm nồng độ cồn, lập chốt kiểm tra các vấn đề an toàn trong hoạt động vận chuyển hành khách khi có dịch bệnh, xử lý các vi phạm về vận tải hàng hóa...
Thông qua các hoạt động đã góp phần làm cho nhận thức và ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân tiếp tục có những chuyển biến tích cực và từng bước được nâng cao. Tình hình tai nạn giao thông 8 tháng đầu năm 2020 các tiêu chí tiếp tục được kiềm chế và giảm so với năm 2019, trong đó số vụ TNGT giảm 10%, số người bị thương giảm 2,5%. Trên địa bàn tỉnh không xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, ùn tắc giao thông kéo dài và đua xe trái phép.
Theo quy luật, thời điểm từ tháng 9 đến hết năm, tình hình TTATGT thường có diễn biến phức tạp, số người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao, nhất là trên các tuyến giao thông trọng điểm, tại các khu vực trung tâm, các khu thương mại, du lịch, lễ hội.
Trong khi đó, ý thức chấp hành pháp luật về đảm bảo TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế. Do vậy thời gian từ nay đến cuối năm nếu không có giải pháp kiểm soát tốt tình hình và tăng cường các biện pháp đảm bảo TTATGT thì việc vi phạm Luật Giao thông và tai nạn giao thông sẽ có thể sẽ gia tăng với các lỗi vi phạm chủ yếu như: lạng lách, đánh võng, vi phạm nồng độ cồn, tụ tập đông người lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, đi quá tốc độ, chở quá số người quy định, chở quá tải trọng.
Bên cạnh đó việc lợi dụng tình hình giao thông phức tạp trong các ngày cao điểm Tết, lễ hội để hoạt động tội phạm có thể diễn ra gây mất trật tự công cộng trên các tuyến giao thông.
PV: Xin đồng chí cho biết thêm về các giải pháp cơ bản để kéo giảm TNGT của tỉnh từ đầu năm đến nay?
Đ/c Lê Trọng Thành: Thực hiện Năm An toàn giao thông 2020 với chủ đề "Đã uống rượu bia, không lái xe", ngay từ đầu năm, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp bảo đảm TTATGT nhằm kéo giảm TNGT và chống ùn tắc giao thông.
Ban ATGT tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền về TTATGT đến cộng đồng và người tham gia giao thông bằng nhiều hình thức phù hợp, trong đó tiếp tục chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông như Báo Ninh Bình, Đài phát thanh truyền hình, các trang thông tin điện tử, tạp chí của các cơ quan đơn vị, tuyên truyền trực quan trên các tuyến giao thông và các khu vực đông dân cư, tuyên truyền trực tiếp thông qua các hội nghị, diễn đàn, chương trình giáo dục chính khóa và hoạt động ngoại khóa của học sinh…
Bên cạnh đó, công tác quản lý vận tải khách được tăng cường, trong đó tiếp tục ưu tiên cho hoạt động vận tải khách công cộng bằng xe búyt, bố trí phù hợp đội ngũ lái, phụ xe, phương tiện phục vụ trên các tuyến cố định và tuyến xe búyt nội tỉnh được bố trí phù hợp trong các ngày nghỉ lễ, Tết, không để xảy ra ùn tắc tại các bến xe, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân.
Công tác xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông được triển khai đồng bộ, hiệu quả, nhiều tuyến giao thông mới được xây dựng bảo đảm chất lượng phục vụ kịp thời nhu cầu đi lại của nhân dân; việc quản lý, duy tu, bảo dưỡng sửa chữa những hư hỏng trên hệ thống đường bộ được thực hiện thường xuyên, trong đó chú trọng cải tạo nâng cấp các tuyến trọng điểm, bổ sung và hoàn thiện hệ thống biển báo, vạch kẻ đường, giải tỏa hành lang an toàn giao thông nhằm kịp thời giúp cho người tham gia giao thông được thuận tiện, an toàn…
Công tác tuần tra kiểm soát của lực lượng chức năng được tăng cường, nhiều đợt cao điểm đã được chỉ đạo huy động tối đa các lực lượng để triển khai thực hiện nhằm chấn chỉnh và xử lý các vi phạm về ATGT trên các tuyến giao thông, nhất là ở các tuyến giao thông trọng điểm như QL1, QL 10, 12B, các tuyến đường liên huyện, đường vào khu du lịch, các mỏ, cảng, bến xe, các bến đò ngang, đò du lịch.
PV: Tháng ATGT năm nay diễn ra trong điều kiện diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID 19, xin đồng chí cho biết những hoạt động chủ yếu trong Tháng ATGT và các giải pháp cơ bản để kiềm chế TNGT từ nay đến cuối năm?
Đ/c Lê Trọng Thành: Tháng ATGT năm 2020 được triển khai thực hiện trong thời gian trên địa bàn cả nước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp, khó lường nên Ban ATGT tỉnh thống nhất chỉ đạo các địa phương không tổ chức chương trình Lễ ra quân Tháng ATGT như hàng năm mà chú trọng tập trung ngay vào các hoạt động cụ thể bảo đảm ATGT.
Các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố tăng cường công tác chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, xây dựng văn hóa giao thông, chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực quan trên các tuyến giao thông, tuyên truyền trực tiếp trong các đơn vị trường học trong dịp đầu năm học mới về công tác bảo đảm TTATGT gắn với tuyên truyền ngày Lễ Quốc khánh 2/9 và nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Đồng thời, chỉ đạo nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong thi hành công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác quản lý Nhà nước về giao thông vận tải và an toàn giao thông.
Ngành Giao thông có phương án tổ chức vận tải phù hợp, bảo đảm chất lượng dịch vụ vận tải và tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, xây dựng phương án vận chuyển khách khi có lượng người tăng cao tại các nhà ga, bến xe nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học 2020-2021; chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện Nghị định số 10/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; tăng cường quản lý giám sát công tác đăng kiểm phương tiện giao thông; nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện cơ giới.
Bên cạnh đó tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ và chất lượng các hoạt động đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, kế hoạch đã được phê duyệt; thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng giao thông; nghiên cứu, tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với cơ sở hạ tầng giao thông, khắc phục kịp thời các điểm đen, vị trí mất ATGT.
Thực hiện tốt việc chỉnh trang kết cấu hạ tầng giao thông, rà soát hệ thống cọc tiêu, biển báo, báo hiệu, phao tiêu để bổ sung kịp thời, nhất là các đèo dốc nguy hiểm và các đoạn đường có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là trong mùa mưa bão, lũ lụt. Đôn đốc thực hiện tốt kế hoạch thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở và các vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt.
Các lực lượng chức năng tập trung duy trì công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có nguy cơ cao dẫn đến TNGT; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, thiết bị nghiệp vụ để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định về trật tự ATGT.
Trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm về ATGT cần chú trọng đến kiểm tra xử lý các lỗi là nguyên nhân thường gây tai nạn và ùn tắc giao thông như: chở quá tải trọng; vi phạm quy định về tốc độ; vi phạm quy định về nồng độ cồn; đi sai phần đường, làn đường; lấn chiếm hành lang ATGT; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; dừng, đỗ xe trái quy định; phương tiện hết niên hạn sử dụng hoặc không đảm bảo an toàn kỹ thuật và môi trường…
PV: Xin cảm ơn đồng chí!
Mạnh Dũng (thực hiện)