Hầu hết các đại biểu thống nhất cho rằng việc ban hành Luật Quảng cáo là cần thiết trong bối cảnh hoạt động quảng cáo ở nước ta đang phát triển mạnh mẽ, nhiều loại hình quảng cáo mới xuất hiện, đặc biệt là quảng cáo trên Internet và các phương tiện điện tử. Mặt khác, hệ thống pháp luật về quảng cáo nước ta đã không còn phù hợp, bộc lộ nhiều mâu thuẫn bất cập, đặt ra yêu cầu phải có một văn bản pháp luật có giá trị pháp lý cao hơn điều chỉnh hoạt động quảng cáo trong tình hình mới.
Vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận là việc quản lý hoạt động quảng cáo, một số ý kiến cho rằng mục đích chính của công tác quản lý hoạt động quảng cáo là quản lý nội dung sản phẩm quảng cáo. Mỗi sản phẩm quảng cáo, ngoài việc đảm bảo thông tin chính xác, còn cần phải hàm chứa yếu tố văn hóa, thẩm mỹ phù hợp với các chuẩn mực đạo đức và thuần phong mỹ tục của nước ta, vì vậy, nên giao Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch quản lý nhà nước về quảng cáo.
Ý kiến khác lại đề nghị nên giao cho Bộ Thông tin - Truyền thông, bởi hiện nay, có tới 80% thị phần quảng cáo được thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Mặt khác, Bộ Thông tin - Truyền thông cũng có sẵn một bộ phận nhân lực để thẩm định nội dung quảng cáo, nếu chuyển chức năng quản lý sang ngành văn hóa thì sẽ gây chồng chéo, lãng phí. Nhiều đại biểu nêu tình trạng hoạt động quảng cáo quảng cáo sai sự thật gây nhiều bức xúc trong nhân dân, gây hệ lụy rất lớn cho xã hội. Đó là việc tin nhắn quảng cáo gửi vào điện thoại, phát tờ rơi ở ngã tư đèn đỏ, rao vặt bằng loa đài, âm thanh gây ồn ào nơi công cộng hoặc quảng cáo có yếu tố nước ngoài, không hề có tiếng Việt… Đề nghị luật phải quy định rõ hơn về trách nhiệm của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo, nhất là thủ tục khiếu nại, quyền khiếu nại đối với những quảng cáo không đúng, gây ảnh hưởng cho người tiêu dùng.
Về hoạt động quảng cáo trên báo chí, tại Khoản 2 Điều 27 quy định vùng quảng cáo không được tràn vào vùng nội dung tin và có diện tích không quá 25% diện tích mỗi trang thể hiện trên khuôn hình. Nhiều đại biểu cho rằng, việc quy định như vậy là khó khả thi do đặc thù về tính năng, công nghệ của phương tiện điện tử, diện tích mỗi trang báo có thể thay đổi bằng cách di chuột trên thanh cuốn bên phải màn hình. Thêm vào đó, công nghệ hiện nay cho phép tích hợp thông tin đa phương tiện, cùng một thông tin có thể truyền tải trên nhiều loại phương tiện như máy tính, ti vi, điện thoại di động có cấu hình khác nhau. Do đó, cần cân nhắc tính đặc thù của các loại phương tiện để thiết kế điều này cho phù hợp với thực tiễn.
Đối với các quy định về quảng cáo ngoài trời tại các điều 40, 41 một số ý kiến đề nghị cần bổ sung quy định chung về quảng cáo tại các khu vực công cộng, các trục đường chính, đường quốc lộ để làm căn cứ quy hoạch cho các địa phương, tránh tình trạng manh mún, cát cứ của từng địa phương như hiện nay. Bên cạnh đó, cũng cần xác lập quy trình cụ thể cho việc xây dựng, phê duyệt quy hoạch quảng cáo, cũng như trách nhiệm của từng ngành, từng cấp đối với quy hoạch quảng cáo; quy định việc xem xét, điều chỉnh quy hoạch quảng cáo định kỳ để tránh quy hoạch bị lạc hậu, đảm bảo tính khả thi cao.
Buổi chiều, Quốc hội tiếp tục phiên họp toàn thể thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2012 và thảo luận về dự án Luật giáo dục đại học.
Quốc Khang