Hội nghị được kết nối trực tuyến tới 129 điểm cầu xã, phường trên toàn tỉnh. Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự hội nghị có các đồng chí: Thiếu tướng Nguyễn Hữu Mạnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh; Nguyễn Cao Sơn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.
Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh nhấn mạnh: Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, tỉnh Ninh Bình mới được thành lập từ ngày 1/7/2025 với 129 xã, phường. Sau hợp nhất, Ninh Bình cũng là tỉnh có vị trí địa lý và hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa thuận lợi. Những năm qua, KT-XH của tỉnh phát triển mạnh (năm 2025 phấn đấu tăng trưởng kinh tế đạt 10,5%). Đặc biệt, dịch vụ du lịch được quan tâm đầu tư và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã đón khoảng 15 triệu lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan. Dự kiến đến hết năm 2025, tỉnh sẽ đón khoảng 18 triệu lượt khách. Cùng với phát triển KT -XH, hệ thống giao thông được đầu tư, nâng cấp đồng bộ; đặc biệt hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, hệ thống giao thông tại các xã, phường được kiên cố hoá, đáp ứng nhu cầu giao thương, đi lại của nhân dân...
Tuy nhiên, tình hình vi phạm TTATGT trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp, TNGT vẫn ở mức cao. Ngoài các nguyên nhân khách quan như số lượng phương tiện giao thông gia tăng nhanh, trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu, thì nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, vi phạm TTATGT còn xảy ra nhiều. Công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT ở một số đơn vị, địa phương chưa tạo được sức lan tỏa sâu rộng, hiệu quả chưa cao; một số chính quyền địa phương, ngành chức năng chưa thực sự tích cực vào cuộc để ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ATGT; tình trạng lấn chiếm lòng lề đường còn diễn ra khá phổ biến...
Để tăng cường các giải pháp bảo đảm TTATGT, nhằm kiềm chế và làm giảm TNGT trên địa bàn tỉnh ở cả 3 tiêu chí, tại hội nghị, các đại biểu đã nghe quán triệt các nội dung Chỉ thị 01/CT-UBND ngày 28/7/2025 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm bảo đảm TTATGT; hạn chế, kéo giảm TNGT và bảo đảm TTCC và văn minh đô thị trên địa bàn tỉnh.
Chỉ thị cũng nêu rõ: Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, UBND các xã, phường tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước cũng như triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trong công tác bảo đảm TTATGT. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các xã, phường và các cơ quan, đơn vị có liên quan mở đợt cao điểm bảo đảm TTATGT, TTCC, văn minh đô thị (từ ngày 01/8/2025 đến ngày 14/11/2025). Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT với nguyên tắc “thượng tôn pháp luật”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.
Tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng, như vi phạm nồng độ cồn, phóng nhanh, vượt ẩu, không chấp hành biển báo, tín hiệu đèn giao thông, đi không đúng phần đường, làn đường; thanh, thiếu niên tụ tập điều khiển phương tiện chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, đi ngược chiều; vi phạm trong lứa tuổi học sinh; hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện gây tai nạn…Tổng rà soát, phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát, xử lý những điểm thường xuyên xảy ra TNGT, điểm tiềm ẩn về TNGT, các điểm lấn chiếm hành lang ATGT, các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên địa bàn toàn tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông…
Tại hội nghị, các sở, ngành, địa phương đã làm rõ những kết quả đạt được trong thời gian qua, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc cần khắc phục trong thời gian tới.
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: thời gian tới, giao thông vận tải sẽ phát triển mạnh mẽ cùng tốc độ tăng trưởng kinh tế, với nhiều loại hình, phương tiện giao thông tiếp tục gia tăng. Vì vậy, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT và khắc phục ùn tắc giao thông ngày càng khó khăn, nặng nề hơn. Do đó, để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 01/CT-UBND, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các xã, phường bám sát tinh thần Chỉ thị và tình hình thực tế để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện; Tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo đảm TTATGT; Tuyệt đối không được đùn đẩy trách nhiệm hoặc có tư tưởng phó mặc cho lực lượng chức năng.
Trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương phải sâu sát, nắm chắc tình hình; phân công, phân cấp bố trí lực lượng làm công tác bảo đảm TTATGT hợp lý, khoa học; Thường xuyên trực tiếp kiểm tra, đôn đốc để kịp thời chấn chỉnh, điều chỉnh những chủ trương, giải pháp phù hợp với thực tế tình hình công tác bảo đảm TTATGT và điều kiện KT-XH của địa phương. Quán triệt, phát huy tính gương mẫu, đi đầu của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trong chấp hành pháp luật về TTATGT; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vi phạm và nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm theo đúng tinh thần Chỉ thị số 35/CT-TTg ngày 17/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Công an tỉnh tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, chủ động nắm và dự báo tình hình, tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm TTATGT, kết hợp tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa với xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm với nguyên tắc “thượng tôn pháp luật”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Đặc biệt, tập trung xử lý nghiêm nhóm thanh, thiếu niên tụ tập đua xe gây mất TTATGT gây mất an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở. Tăng cường công tác quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX). Thường xuyên theo dõi chặt chẽ việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao của các cơ quan, đơn vị liên quan để kịp thời đôn đốc, bảo đảm tiến độ đã đề ra. Nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh xây dựng Trung tâm thông tin chỉ huy và giám sát, điều hành giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, hệ thống camera giám sát để phát hiện, xử lý vi phạm.
Sở Xây dựng làm tốt công tác tham mưu trong công tác quy hoạch hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đảm bảo tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế và mang tính tổng thể, chiến lược. Trong đó, chú ý vấn đề quy hoạch, đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng, gắn với lộ trình hạn chế dần phương tiện cá nhân tham gia giao thông. Chủ động phối hợp với UBND các phường, xã thực hiện đợt cao điểm giải tỏa hành lang ATGT, xử lý dứt điểm các công trình xây dựng trái phép, lấn chiếm hành lang ATGT.
Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, văn hóa giao thông, kỹ năng tham gia giao thông cho học sinh, sinh viên. Chỉ đạo các trường học tổ chức cho cha mẹ học sinh ký cam kết về việc không giao xe mô tô, xe gắn máy cho con, em mình điều khiển khi chưa đủ tuổi hoặc khi chưa có GPLX.
UBND các phường, xã tiến hành rà soát, xây dựng kế hoạch bảo đảm TTATGT gửi qua Công an tỉnh để theo dõi, chỉ đạo (hoàn thành trước ngày 15/9/2025). Giao Công an tỉnh xây dựng cơ chế thông tin, báo cáo của các đơn vị, địa phương, từ đó tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết.