Thầy giáo Nguyễn Văn Sản, Trưởng phòng GDTX, Sở Giáo dục - Đào tạo, Phó Ban tổ chức Hội thi cho biết: Hội thi giáo viên dạy giỏi GDTX bậc THPT là hoạt động thường xuyên của ngành Giáo dục. Mục đích của Hội thi là tuyển chọn, công nhận và suy tôn giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi GDTX cấp THPT; tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục thể hiện năng lực, học tập, trao đổi kinh nghiệm về giảng dạy, tổ chức lớp học; phát hiện, tuyên dương và nhân rộng những điển hình tiên tiến, góp phần tạo động lực phát triển sự nghiệp giáo dục... Đồng thời, đây cũng là một trong những cơ sở để ngành Giáo dục - Đào tạo cũng như các Trung tâm GDTX trong toàn tỉnh có dịp nhìn nhận và đánh giá thực trạng đội ngũ về năng lực chuyên môn, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên ở các Trung tâm GDTX, đáp ứng yêu cầu đổi mới trong ngành Giáo dục.
Cô giáo Đồng Thị Thủy Trung, giám khảo bộ môn Toán cho biết: Đội ngũ giáo viên dự thi năm nay đa phần có tuổi đời trẻ, thâm niên nghề khá ít, thế nhưng đã thể hiện bản lĩnh tự tin của người giáo viên khi lên lớp. Chất lượng đội ngũ giáo viên dự thi bộ môn Toán đồng đều, rất tâm huyết với nghề; có phương pháp giảng dạy sáng tạo, phù hợp với đối tượng học viên ở các Trung tâm GDTX. Tác phong, cách tổ chức bài giảng khi lên lớp của đội ngũ giáo viên ổn định. Các giáo viên đều thể hiện được khả năng khai thác phương tiện dạy hiệu quả cao, đa số giáo viên có cách giảng dạy nhẹ nhàng, chú trọng kiến thức nên đã tạo cho học sinh nắm được kiến thức sâu, sinh động và sự hứng thú trong mỗi bài giảng.
Để tham gia hội thi này, các giáo viên đã đầu tư khá nhiều thời gian và công sức cho ý tưởng cũng như thiết kế tổ chức bài dạy. Thí sinh Đỗ Thị Phương, giáo viên Trung tâm GDTX thị xã Tam Điệp (giáo viên đoạt giải nhất môn Toán) cho biết: Tham dự hội thi giáo viên giỏi năm nay ở bộ môn Toán, là bộ môn có kiến thức khó đối với các học viên nên rất cần phương pháp giảng dạy mới, dễ hiểu để các em không thấy khó và sợ khi học bộ môn này. Mang đến hội thi sáng kiến kinh nghiệm "Phương pháp hàm số, phương pháp đặt ẩn phụ trong bài toán phương trình có hàm số", học viên có thể dùng phương pháp này để biện luận phương trình nhanh, tạo hiệu quả trong giờ học đối với học viên. Bên cạnh đó, tôi đã có thời gian chuẩn bị nội dung, đồ dùng thiết bị dạy học rất kỹ lưỡng nên khá vững tin bước vào hội thi.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hội thi giáo viên giỏi GDTX cấp THPT lần này vẫn bộc lộ một số hạn chế, tồn tại như: Nhận thức của một số Trung tâm GDTX về việc chuẩn bị và tham gia hội thi chưa thật đầy đủ nên một số giáo viên dự thi chất lượng đạt chưa cao, nhất là phần liên hệ, vận dụng kiến thức chuyên môn chưa đáp ứng được yêu cầu. Một số tiết dạy chưa sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, thời gian phân bổ chưa hợp lý, ảnh hưởng tới chất lượng bài dạy; tổ chức các hoạt động còn mang tính hình thức. Việc sử dụng phương tiện dạy học đôi khi chưa linh hoạt, lúng túng; hướng dẫn tự học cho học sinh còn hạn chế...
Hồng Vân