Năm 2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành chương trình giáo dục mầm non (GDMN) mới nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Chương trình GDMN mới gồm 9 chủ đề phân bổ trong 35 tuần/năm học. Để thực hiện các chủ đề trong chương trình, giáo viên phải tích cực làm đồ dùng, đồ chơi, nghiên cứu bài soạn, chọn bài giảng, chuẩn bị đồ chơi phù hợp với lứa tuổi của trẻ và đặc điểm của vùng miền. Dựa vào khung chương trình của Bộ, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã xây dựng kế hoach thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Năm học 2009-2010 là năm đầu thực hiện chương trình GDMN mới, Sở Giáo dục và Đào tạo tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện ở những trường mầm non có nhóm, lớp đã thực hiện chương trình đổi mới hình thức giáo dục trẻ và đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, tiếp tục quan tâm chỉ đạo các trường chưa đủ điều kiện phải tích cực chuẩn bị đầy đủ các điều kiện trong 3 năm tiếp theo.
Đồng thời tổ chức các lớp tập huấn về chương trình GDMN mới, tập huấn nâng cao nghiệp vụ quản lý và kỹ năng thực hành cho đội ngũ quản lý, giáo viên mầm non; chỉ đạo các nhà trường khuyến khích giáo viên học tập, nâng cao kiến thức tin học, ngoại ngữ, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu chương trình GDMN mới. Ngành chỉ đạo tổ chức hội thi giáo viên giỏi GDMN các cấp nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở các nhà trường. Đến nay 99% giáo viên mầm non có trình độ đạt chuẩn trở lên, trong đó có 80% giáo viên có trình độ đào tạo trên chuẩn.
Thực hiện chương trình GDMN mới, các nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động ở các tổ chuyên môn, lựa chọn, kiểm tra bài giảng của giáo viên và kịp thời bổ sung các thiếu sót trong giảng dạy, từ đó rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện. Tích cực tổ chức các hoạt động lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường, giáo dục truyền thống, dạy bé ứng xử trong các tiết học, các hoạt động phát triển các lĩnh vực cho trẻ.
Khuyến khích giáo viên làm đồ dùng, đồ chơi, xây dựng môi trường giáo dục, tạo góc vui chơi phù hợp, nội dung phong phú theo chủ đề ngày lễ, các ngày kỷ niệm, chủ đề năm học. Trẻ đến trường được theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ thường xuyên trên bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi đối với các lớp 5 tuổi và các lớp mẫu giáo 3, 4 tuổi thông qua các hoạt động hàng ngày của trẻ để đánh giá sau chủ đề, đánh giá cuối độ tuổi, kịp thời bổ sung , điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp với trẻ.
Đồng thời, đối với các trường mầm non ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn ở huyện Nho Quan, Kim Sơn có các lớp ghép và lớp có trẻ dân tộc, giáo viên được hướng dẫn lựa chọn nội dung, xây dựng kế hoạch phù hợp với độ tuổi, khả năng của trẻ theo chủ đề để thiết kế hoạt động, tổ chức cho trẻ hoạt động đạt kết quả. Đến năm học 2012-2013, đã có 100% trường mầm non thực hiện chương trình GDMN mới. 100% số trường mầm non, số nhóm lớp và số trẻ được theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ, thường xuyên quan tâm sự phát triển của trẻ 5 tuổi.
Đặc biệt, từ khi thực hiện chương trình GDMN mới, các nhà trường đã chú ý hơn đến việc lựa chọn những hoạt động gần gũi, thiết thực với cuộc sống của trẻ như giáo dục kỹ năng giao tiếp, ứng xử, dạy kỹ năng tự phục vụ bản thân, kỹ năng giải quyết xung đột, kiềm chế cảm xúc, kỹ năng thêm bớt, giúp trẻ khai thác, tìm tòi, sáng tạo ra nhiều cách chơi, bộc lộ khả năng bản thân và tự tin hơn trong các hoạt động. Năm học 2013-2014, số trẻ nhà trẻ đến lớp là 20.825 cháu, đạt 55,8% dân số độ tuổi, mẫu giáo đến lớp là 41.286 cháu, đạt 98,3%, riêng trẻ 5 tuổi (độ tuổi phổ cập) đến lớp 13.973 cháu, đạt tỷ lệ 99,9%.
Bên cạnh đó, việc tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện trong trường, lớp là một nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chương trình GDMN mới. Trong 5 năm thực hiện chương trình GDMN mới, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho trường mầm non được quan tâm đầu tư, các địa phương đã làm tốt công tác quy hoạch đất xây dựng trường mầm non theo hướng đảm bảo diện tích đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo quy hoạch mỗi xã, phường, thị trấn có ít nhất 1 trường mầm non công lập, đáp ứng nhu cầu cho con tới trường mầm non của các bậc phụ huynh, thực hiện mua sắm các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi đảm bảo cho việc thực hiện chương trình GDMN mới.
Công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi được triển khai thực hiện tốt. Đến tháng 5-2013 toàn tỉnh có 8/8 đơn vị cấp huyện đạt phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi. Đến nay, toàn tỉnh có 150 trường mầm non (148 trường công lập và 2 trường tư thục), trong đó 1.704 phòng học kiên cố ở các trường công lập, chỉ còn 24 phòng cấp 4 cần sửa chữa; có 308 bếp ăn, trong đó 249 bếp 1 chiều đảm bảo, còn lại là bếp cải tạo; 100% trường có nước sạch; 94,3% nhóm lớp có công trình vệ sinh đảm bảo yêu cầu. Có 104/150 trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia.
Hồng Vân