Taxi là phương tiện vận tải hành khách khá phổ biến với nhiều ưu điểm như tiện lợi, an toàn, có thể đáp ứng nhu cầu di chuyển nhiều người. Theo một công bố của Sở Giao thông-Vận tải, trên địa bàn tỉnh có 9 hãng taxi. Dự đoán nhu cầu sử dụng dịch vụ sẽ tăng cao, các hãng taxi đã chuẩn bị kế hoạch cụ thể trong dịp nghỉ lễ sắp tới. Hãng taxi Xuân Thành hiện có trên 200 xe, bình quân mỗi năm phục vụ trên 500 nghìn lượt khách.Ông Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Công ty taxi Xuân Thành cho biết: Riêng trong năm 2015, hãng đã đầu tư thêm 100 xe mới để phục vụ nhu cầu sử dụng dịch vụ của người dân. Trong thời gian này, Công ty đang cho bảo dưỡng các xe nhằm đảm bảo chất lượng xe tốt nhất, phục vụ khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ trong các ngày nghỉ lễ. Hãng taxi Tràng An mới được thành lập 2 năm với quy mô 80 xe. Ông Nguyễn Đức Trác, Giám đốc Công ty cổ phần thương mại Tràng An Ninh Bình cho biết: Để đảm bảo chất lượng xe tốt nhất, Công ty thường xuyên tiến hành bão dưỡng định kỳ, kiểm tra hoạt động của các thiết bị trên xe. Kỳ nghỉ lễ sắp tới, ước tính lượng khách du lịch sẽ tăng gấp 2 -3 lần so với bình thường, đây sẽ là cơ hội để taxi Tràng An quảng bá thương hiệu, khẳng định chất lượng phục vụ tốt. Mấy ngày này, Công ty đã họp với đội ngũ lái xe, thông báo về kế hoạch thực hiện, nhắc nhở, đôn đốc các lái xe về thái độ phục vụ đối với khách hàng, thông báo các thiết chế đối với các lái xe gian lận trong việc tính phí dịch vụ. Bên cạnh dịch vụ taxi, các phương tiện vận tải hành khách theo các tuyến cố định cũng là phương tiện được nhiều người lựa chọn. Cùng các tuyến xe bus nội tỉnh, các tuyến xe đường dài cho thấy ưu điểm nổi bật là giá thành rẻ hơn nhiều so với dịch vụ taxi.
Thêm vào đó, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách ngày càng chú trọng đầu tư cả về chất lượng phương tiện lẫn dịch vụ đi kèm. Vì vậy, đối với những tuyến đường di chuyển xa, người dân thường lựa chọn xe khách. Bà Phạm Thị Thanh Hà, Trưởng phòng Tổ chức Bến xe khách Ninh Bình cho biết: Mỗi ngày có trên 150 lượt xe khách xuất bến. Đặc biệt, trong các dịp lễ, Tết, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cũng phải lập kế hoạch bố trí phương tiện phù hợp để đảm bảo phục vụ đủ nhu cầu đi lại của người dân tăng cao.
Khi sử dụng các dịch vụ vận tải, điều các khách hàng khá quan tâm chính là giá cước. Trước đây, đã từng có những phản hồi của người dân về việc bị "chặt chém" giá cước trong các ngày nghỉ lễ. Điều này sẽ gây ấn tượng xấu với khách hàng, đặc biệt là khách du lịch ngoại tỉnh. Đầu năm, Sở Giao thông-Vận tải cũng đã thông báo tới các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách về việc ổn định giá cước trong dịp lễ, Tết đầu năm.
Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo đó, các hãng taxi mà phóng viên tìm hiểu đều cam kết không tăng giá cước trong các dịp nghỉ lễ 30-4. Nếu xuất hiện trường hợp khách hàng nghi ngờ lái xe gian lận trong việc tính tiền dịch vụ có thể báo ngay cho tổng đài của chính hãng taxi đó. Bên cạnh tổng đài, các hãng taxi cũng có riêng một đường dây nóng, số điện thoại được bố trí dễ nhìn tại cánh cửa xe, trực tiếp nhận ý kiến khiếu nại về việc gian lận trong tính phí dịch vụ.
Bên cạnh sự chuẩn bị của các doanh nghiệp vận tải hành khách, các ngành chức năng cũng đã ráo riết "vào cuộc" nhằm đảm bảo một kỳ nghỉ lễ an toàn cho người dân. Các cấp, ngành có liên quan đã tăng cường công tác thanh, kiểm tra phương tiện vận tải hành khách, tu sửa cầu đường nhằm chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất giao thông ổn định.
Ông Nguyễn Duy Phong, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Ninh Bình cho biết: Trên địa bàn tỉnh hiện có 7 bến xe, 95 tuyến vận tải khách cố định với 12 doanh nghiệp và 230 phương tiện; 5 tuyến xe búyt nội tỉnh với 33 phương tiện; 11 đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi với 594 phương tiện và hơn 100 hộ kinh doanh cá thể hoạt động vận tải khách theo hợp đồng. Để đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ, các sở, ngành chức năng đã chỉ đạo những doanh nghiệp vận tải hành khách tăng cường đội ngũ lái xe, phụ xe, bố trí đủ phương tiện phục vụ khách hàng.
Cùng với đó, nhằm đảm bảo hoạt động vận tải đường thủy, các lực lượng chức năng thường xuyên thực hiện kiểm tra công tác bảo đảm an toàn giao thông tại các bến khách ngang sông và các bến đò tại các khu du lịch. Qua kiểm tra đã đôn đốc, nhắc nhở và yêu cầu các chủ phương tiện và đơn vị quản lý các bến ký cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn theo quy định của pháp luật nhằm duy trì hoạt động và đảm bảo an toàn cho người và phương tiện đi đò.
Bên cạnh đó, việc kiểm tra, phát hiện những hư hỏng của cầu đường để tiến hành tu bổ, sửa chữa kịp thời đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Điều chỉnh, bổ sung đầy đủ biển báo hiệu, sơn vạch tín hiệu theo quy định, phát cây, cắt cỏ đảm bảo tầm nhìn. Tại các công trình giao thông đang thi công, trong những ngày nghỉ lễ, phía nhà thầu phải xây dựng phương án tạm ngừng thi công, hoàn trả mặt đường, tổ chức thi công gọn gàng, dứt điểm, chỉ dẫn giao thông và thực hiện đầy đủ hệ thống cọc tiêu, biển báo, đèn tín hiệu, đảm bảo vệ sinh môi trường theo đúng quy định, đồng thời bố trí lực lượng thường trực (nhân lực, thiết bị) để kịp thời xử lý các tình huống, đảm bảo người và phương tiện lưu thông thông suốt, tuyệt đối an toàn.
Thái Học