Toàn bộ khu hiệu bộ, giảng đường, thư viện, khuôn viên, trang thiết bị dạy và học cũng đã được sửa sang, nâng cấp đảm bảo tương đối hiện đại, khang trang… Tất cả những việc thầy và trò nơi đây đang nỗ lực thực hiện đều nhằm xứng đáng với vị thế mới - Trường Cao đẳng Y tế, nơi đào tạo những cán bộ, thầy thuốc vừa hồng vừa chuyên, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực cho những năm tới của ngành Y tế.
Trao đổi với ông Đỗ Văn Dung, Hiệu trưởng nhà trường, chúng tôi được biết: Năm 2008 đánh dấu mốc đáng nhớ đối với cán bộ, giáo viên và sinh viên của Trường. Đúng vào dịp Trường kỷ niệm 45 năm ngày thành lập, Bộ Giáo dục - Đào tạo có quyết định nâng cấp trường từ hệ trung cấp lên cao đẳng. Đây là niềm vui, niềm tự hào nhưng đồng thời cũng là trọng trách to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã tin tưởng, giao phó cho nhà trường.
Nhìn lại chặng đường 45 năm với nhiều lần thay đổi tên gọi, địa điểm đứng chân, song trong bất cứ hoàn cảnh nào, thầy và trò nhà trường vẫn luôn thi đua dạy tốt, học tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Qua các thời kỳ, Trường đã đào tạo được hàng chục nghìn cán bộ y và dược bổ sung cho các cơ sở y tế, góp phần chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân.
Trong tình hình hiện nay, Trường có nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo nguồn cán bộ có chất lượng cao cho ngành Y tế, phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng nặng nề, đòi hỏi Nhà trường phải tập trung xây dụng đội ngũ cán bộ, giáo viên có đủ phẩm chất và năng lực, đáp ứng yêu cầu thời kỳ đổi mới.
Đội ngũ giáo viên không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, thể hiện rõ nhất qua các kỳ hội giảng, thi giáo viên dạy giỏi. 100% giáo viên dự thi đều đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, các giáo viên được cử đi thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đều đạt từ giải ba trở lên, một số giáo viên đạt giải nhì, giải ba cấp Quốc gia, được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế đánh giá cao.
Phong trào thi đua rèn đức, luyện tài, tích cực nghiên cứu khoa học trong đội ngũ cán bộ, giáo viên được đẩy mạnh. Hàng năm, nhà trường đều có đề tài khoa học, sáng kiến kinh nghiệm từ cấp cơ sở trở lên, được Sở Y tế đánh giá là đơn vị mạnh về phong trào nghiên cứu khoa học.
Qua nhiều năm phấn đấu xây dựng, đến nay toàn Trường đã có 86 giáo viên (trong đó có 54 giáo viên cơ hữu và 32 giáo viên thỉnh giảng). Trình độ đội ngũ cán bộ, giáo viên không ngừng được nâng lên, nhà trường đã có 21 thạc sĩ, 3 bác sĩ chuyên khoa cấp II, 18 bác sĩ chuyên khoa cấp I, 10 dược sĩ chuyên khoa cấp I và 25 giáo viên có trình độ đại học, cao đẳng. Nhiều người đang tiếp tục theo học các khóa đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ, đại học; cao cấp, cử nhân chính trị ở trong và ngoài nước.
Song song với việc xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhà trường không ngừng đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy, lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính chủ động, sáng tạo, lòng say mê, ham học hỏi của học sinh. Phương pháp đánh giá học sinh được đổi mới căn bản. 100% các môn thi đều được áp dụng theo phương pháp thi hiện đại, chống tiêu cực trong thi cử, đảm bảo tính khách quan, công bằng, đồng thời đánh giá chất lượng học tập của học sinh một cách toàn diện hơn.
Nhà trường đang triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", cuộc vận động "Hai không" với 4 nội dung do Bộ Giáo dục - Đào tạo phát động. Triển khai có hiệu quả việc phối kết hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn để nâng cao chất lượng đào tạo.
Kết quả học sinh tốt nghiệp hàng năm đều đạt 99,7% trở lên. Trong đó có khoảng 14-23% đạt loại giỏi, 62-75% đạt loại khá, 8-13% đạt loại trung bình, không có học sinh loại yếu kém.
Trong 45 năm xây dựng và phát triển, tập thể nhà trường và nhiều phòng, tổ bộ môn và cá nhân đã giành được những danh hiệu thi đua cao quý. Năm 1998, nhà trường được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, năm 2003 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.
Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, nhà trường đã xây dựng chiến lược đào tạo phù hợp với điều kiện thực tiễn. Từ nay đến 2010, Nhà trường tập trung đào tạo các loại hình: Điều dưỡng trung cấp, dược sĩ trung cấp, hộ sinh trung cấp, y sĩ định hướng y học cổ truyền dân tộc và định hướng y tế cộng đồng. Mỗi năm tuyển sinh khoảng 1.000 sinh viên. Thực hiện những giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng đào tạo. Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng phát triển đội ngũ giáo viên đủ số lượng và mạnh về chất lượng, đảm đương tốt nhiệm vụ của trường cao đẳng.
Giai đoạn 2011-2015, nhà trường tiếp tục đào tạo các loại hình y và dược có trình độ trung cấp, đồng thời mở mã ngành đào tạo: Điều dưỡng cao đẳng, hộ sinh cao đẳng, kỹ thuật viên cao đẳng. Phấn đấu nâng chất lượng đào tạo cán bộ y tế ngang tầm với các trường cao đẳng mạnh trong cả nước. Tranh thủ huy động mọi nguồn lực để hoàn thành xây dựng cơ sở vật chất của Trường tại địa điểm mới.
Giai đoạn 2016-2020: Tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp đào tạo, đồng thời đào tạo theo tín chỉ đạt chất lượng khu vực và quốc tế, cung cấp nguồn cán bộ y tế có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và tham gia hội nhập, xuất khẩu lao động.
Hà Trang