Đồng chí Đặng Thị Minh Nguyệt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lai cho biết: Ngay từ đầu năm học, nhà trường tổ chức tuyển chọn học sinh có năng lực ở các khối lớp qua kỳ thi học sinh giỏi cấp trường. Sau khi khảo sát, Ban giám hiệu lập danh sách học sinh có năng khiếu và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cụ thể ngay từ đầu năm học. Từ lớp 3, nhà trường thống nhất giáo viên bồi dưỡng từng phần, từng mảng, trên cơ sở đó mỗi giáo viên lập kế hoạch cho bộ môn mình phụ trách, tránh tình trạng thích đâu dạy đó. Đối với học sinh khối 4, 5, căn cứ vào năng khiếu, khả năng nhận thức của học sinh để thành lập đội tuyển, nâng thời gian bồi dưỡng theo kế hoạch. Mặt khác, nhà trường tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh có năng khiếu bộ môn ở tất cả các lớp. Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn có trách nhiệm bồi dưỡng thường xuyên thông qua các tiết dạy chính khóa, các tiết luyện tập buổi hai, các giờ hướng dẫn tự học. Đối với học sinh có năng khiếu về mỹ thuật, âm nhạc, giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh học sinh bồi dưỡng thêm ngoài giờ lên lớp theo hình thức ngoại khóa, sân chơi. Đối với giáo viên, nhà trường chọn những thầy, cô có năng lực, tạo điều kiện để họ phát huy sở trường và thường xuyên tổ chức các buổi hội học, hội giảng, sinh hoạt chuyên môn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chuyên môn. Hàng năm, nhà trường lựa chọn trên 50 học sinh có năng khiếu tham gia bồi dưỡng, dự thi học sinh giỏi các lĩnh vực, các hội thi, cuộc giao lưu học sinh giỏi các cấp.
Năm học 2015-2016, Trường Tiểu học Sơn Lai có 39 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện; 9 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh; 1 học sinh đạt giải cấp Quốc gia (em Đinh Thị Thúy, lớp 5A đoạt 1 huy chương bạc trong kỳ thi Olympic tiếng Anh cấp Quốc gia, 1 giải nhất cấp tỉnh, 1 giải nhất cấp huyện môn tiếng Anh). Số giải học sinh giỏi cấp huyện của nhà trường tăng 4,52%, cấp tỉnh tăng 20,3% so với năm học trước.
Nhà trường có 2 giáo viên đạt giải trong cuộc thi giáo viên giỏi cấp huyện, 1 giáo viên tổng phụ trách được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen và 1 giáo viên được UBND huyện tặng giấy khen vì có những thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Năm học 2015-2016, trường được đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen vì những thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.
Năm học 2015-2016, ngành Giáo dục và Đào tạo Nho Quan có 4.140 lượt giáo viên và học sinh tham gia các cuộc thi, hội thi cấp huyện, đã có 2.519 lượt cá nhân đoạt giải, tăng 556 giải so với năm học 2014-2015. Tuyển chọn được 959 cá nhân tham gia cuộc thi cấp tỉnh, trong đó có 525 cá nhân đạt giải, tăng 178 giải so với năm học trước. Có 39 học sinh tham gia các cuộc thi cấp Quốc gia, có 17 học sinh đạt giải.
Theo đại diện lãnh đạo phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Nho Quan, khi không còn loại hình "trường chuyên, lớp chọn", từ cấp THCS trở xuống thì khâu lựa chọn hạt nhân là học sinh có năng khiếu hoàn toàn dựa trên cơ sở của chất lượng đại trà. Theo đó, ngành Giáo dục huyện tăng cường công tác chỉ đạo việc đổi mới phương pháp ôn luyện học sinh giỏi theo hình thức tăng thời lượng ôn tập, giáo viên và học sinh cùng khai thác trên mạng, biên dịch tài liệu bộ môn, rèn luyện kỹ năng tự nghiên cứu cho học sinh để các em nắm vững kiến thức, chủ động tiếp cận kiến thức mở cũng như sáng tạo trong phương pháp giải mới.
Đồng thời, các cuộc thi, hội thi tại các nhà trường, cụm trường được quan tâm đẩy mạnh, thường xuyên tổ chức để tăng tính cọ xát cho học sinh có năng khiếu. Các hội thi, cuộc thi phải được tiến hành khoa học từ khâu xây dựng kế hoạch đến việc tổ chức và được thực hiện theo hướng phát huy trí tuệ, tạo sân chơi toàn diện cho học sinh; vừa đảm bảo khách quan, công bằng, vừa tránh tạo áp lực cho giáo viên, học sinh.
Khuyến khích học sinh và giáo viên tham gia tích cực các cuộc thi khác như thi giải Toán, tiếng Anh qua mạng Internet; thi KHKT, thi sáng tạo trẻ, Olympic Toán tuổi thơ, hội thi viết chữ đẹp "nét chữ-nết người"…, tạo sân chơi trí tuệ bổ ích và lí thú, thu hút đông đảo học sinh, giáo viên tham gia, qua đó tuyển chọn được học sinh tài năng của các nhà trường.
Đối với các cuộc thi cấp tỉnh, cấp Quốc gia, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã thành lập đội tuyển, phân công giáo viên tập huấn, đồng thời giao trách nhiệm cho cán bộ, chuyên viên phòng phụ trách và giảng dạy. Do đó, chất lượng giải tại các cuộc thi cấp tỉnh, cấp Quốc gia hàng năm đều tăng so với những năm học trước.
Hồng Vân