Đầu giờ sáng một ngày cuối tháng 3, chúng tôi có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa" của huyện Nho Quan, hàng chục người dân đã đến để làm các TTHC. Vừa nhận giấy đăng ký kinh doanh vận tải hàng hóa, anh Phạm Văn Hảo ở xã Xích Thổ vui vẻ cho biết, trước đây, mỗi khi làm các TTHC, tôi phải đến gõ cửa phòng nọ, phòng kia nhiều lần bởi lúc thì cán bộ đi vắng, lúc lại bận họp. Đặc biệt là đăng ký kinh doanh những lĩnh vực có điều kiện thì thủ tục thường rất phức tạp và phải đi lại nhiều lần mới hoàn thiện được hồ sơ. Từ ngày huyện triển khai thực hiện cơ chế một cửa, "một cửa liên thông"; tình trạng này đã chấm dứt, đội ngũ cán bộ, công chức ở đây làm việc luôn đúng giờ, niềm nở, nhiệt tình hướng dẫn tôi hoàn thiện những giấy tờ còn thiếu. Sau khi hồ sơ được tiếp nhận và cấp giấy hẹn; chỉ sau 5 ngày tôi đã được cấp giấy đăng ký kinh doanh mà không cần phải đi lại nhiều lần như trước.
Theo đồng chí Hoàng Văn Long, Trưởng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Nho Quan, đội ngũ cán bộ, chuyên viên ở đây có trách nhiệm tiếp nhận thủ tục, tư vấn, hướng dẫn cho người dân, trả kết quả theo một trình tự và thời gian nhất định. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, mọi thủ tục, quy định về mức lệ phí được niêm yết công khai, minh bạch. Những vấn đề chưa rõ, công dân có quyền yêu cầu các chuyên viên thường trực của từng chuyên ngành giải thích, hướng dẫn giúp hoàn tất thủ tục một cách nhanh nhất.
Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông bảo đảm giải quyết các TTHC một cách độc lập, khép kín, chuyên trách theo hướng đồng bộ, hiện đại; không để cán bộ thụ lý hồ sơ, giải quyết công việc trực tiếp liên hệ với công dân, tránh các tiêu cực như trước đây. Qua đó, tăng cường sự giám sát của lãnh đạo huyện, thủ trưởng các phòng, ban đối với cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ. Hiện nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa" của huyện đang tiếp nhận và giải quyết 39 bộ TTHC tập trung vào các lĩnh vực có nhiều giao dịch với tính phức tạp cao, liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp như: địa chính; đăng ký kinh doanh; chính sách xã hội; tư pháp…
Với quy trình xử lý khoa học, đồng bộ, trong năm qua, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện đã tiếp nhận và xử lý 5.288 hồ sơ các loại thuộc các lĩnh vực kinh doanh, đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xác nhận hưởng chế độ chính sách... Chỉ tính riêng trong quý I năm 2014, bộ phận đã tiếp nhận và xử lý 623 TTHC với tỷ lệ giải quyết đạt 100%.
Từ điều kiện thực tế của địa phương, Nho Quan đã từng bước trang bị cơ sở vật chất, kiện toàn lại đội ngũ cán bộ của các trung tâm giao dịch hành chính "một cửa" từ huyện đến xã. Đến nay, 100% xã, thị trấn của huyện đã có trung tâm giao dịch hành chính theo cơ chế "một cửa", mỗi năm tiếp nhận và giải quyết hàng chục nghìn lượt TTHC, đúng quy định về thủ tục, thời gian, nhận được sự đồng tình, đánh giá cao của người dân và doanh nghiệp.
Theo đồng chí Đinh Văn Tiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Nho Quan, cùng với việc khắc phục khó khăn, triển khai đồng bộ cơ chế "một cửa" và "một cửa liên thông" hiện đại, UBND huyện còn tập trung rà soát chức năng, nhiệm vụ, xây dựng quy chế hoạt động của các Phòng chức năng theo hướng gọn nhẹ, chặt chẽ. Đồng thời giao cho phòng Tư pháp phối hợp với các bộ phận liên quan thường xuyên kiểm tra, rà soát hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật của huyện và các xã, thị trấn. Trên cơ sở đó, tiến hành sửa đổi, bổ sung, hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu, thực tiễn ở địa phương, nhất là một số loại thủ tục liên quan nhiều đến các tổ chức và công dân, dễ xảy ra tiêu cực như: quy định, sửa đổi và cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, quy định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển quyền sử dụng đất... Sau đó, tiến hành niêm yết công khai bộ TTHC đang áp dụng tại trụ sở UBND cấp huyện và cấp xã, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp đến tra cứu, giao dịch.
Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan chuyên môn, Nho Quan còn tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hành chính. Hiện nay, 100% các xã, thị trấn, các phòng chuyên môn của huyện đều sử dụng máy tính nối mạng Internet và ứng dụng có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản, sử dụng mạng Lan và thư điện tử để trao đổi thông tin, giúp tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức trong quá trình lập, chuyển các loại báo cáo, văn bản.
Hàng năm, huyện tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp cho cán bộ, công chức nói chung và đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nói riêng. Đồng thời thành lập các tổ công tác kiểm tra thường xuyên việc thực thi công vụ, cải cách hành chính tại các xã, thị trấn, các phòng, ngành, đơn vị, kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những thiếu sót, sai phạm, từng bước nâng cao đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức.
Với những kết quả đã đạt được, có thể khẳng định rằng, công tác cải cách hành chính ở huyện Nho Quan đã và đang là hướng đi đúng, góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, hiện đại, vì dân, phục vụ tích cực công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Bài, ảnh: Quốc Khang