Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn về việc điều chỉnh nội dung học kỳ II, năm học 2019-2020 đối với cấp Tiểu học, THCS, THPT sau khi đi học trở lại. Theo đó, việc cắt giảm đảm bảo nguyên tắc giữ nguyên yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học/lớp học, chỉ tinh giản nội dung nâng cao, nội dung trùng lặp giữa các môn học. Một số nội dung được tích hợp theo các chủ đề để tiết kiệm thời gian, nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu về kiến thức, kĩ năng.
Riêng với bậc trung học, các môn thực hiện theo chương trình nâng cao, các nhà trường chủ động điều chỉnh nội dung dạy học tương ứng, phù hợp với đặc thù môn học. Đối với các môn Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục, các nhà trường chủ động điều chỉnh nội dung, hình thức tổ chức dạy học phù hợp với điều kiện thực tiễn. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng quy định các nhà trường không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản và các nội dung được ghi chú "không dạy", "không làm", "không thực hiện".
Nhà giáo Đỗ Văn Thông, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Ngay khi nhận được hướng dẫn điều chỉnh nội dung của Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục kịp thời điều chỉnh, xếp thời khóa biểu phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo kết thúc năm học vào ngày 15/7.
Việc tinh giản được thực hiện theo nguyên tắc đảm bảo chuẩn kiến thức cơ bản, nền tảng cho học sinh để các em có đủ năng lực học tiếp ở các lớp sau; đảm bảo thống nhất giữa các khối lớp trong cùng môn học, các môn học trong cùng khối lớp và cấp học. Tất cả các môn học ở cấp Tiểu học, THCS, THPT đều có hướng dẫn rất cụ thể chi tiết, tạo thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện tại các cơ sở giáo dục theo hướng mở, linh hoạt.
Đối với các nhà trường, nhất là bậc THPT, đã nhanh chóng triển khai họp trực tuyến với toàn thể cán bộ, giáo viên để phổ biến và gửi nội dung giảm tải cho giáo viên nghiên cứu, thực hiện. Các thầy, cô giáo sau khi nghiên cứu kỹ nội dung sẽ có phản hồi lại cho Ban Giám hiệu nhà trường để thống nhất thực hiện theo đúng quy định.
Cô giáo Hà Thị Lan Hương, Hiệu trưởng trường THPT Nho Quan C cho biết: Sau khi nhận được công văn hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, nhà trường đã lập kế hoạch triển khai đến các tổ, nhóm chuyên môn và từng giáo viên. Nhà trường yêu cầu các tổ, nhóm chuyên môn xây dựng lại nội dung dạy học tương ứng, phù hợp với đặc thù môn học, trong đó chú ý không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã được tinh giản.
Đối với bậc học THCS, đại diện nhiều trường học cho rằng, chương trình giảm tải của Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành thực sự giảm tải và đúng với mục tiêu đề ra, đó là rút ngắn thời gian học từ 5-7 tuần, trong đó đã giảm tải các nội dung liên quan đến trải nghiệm, thực hành thí nghiệm….
Ngoài ra, Bộ đã giữ lại cái cốt lõi cô đọng và không đưa vào nhiều kiến thức trong các bài thi, bài kiểm tra về sau. Cô giáo Trịnh Thị Tuất, Hiệu trưởng trường THCS Ninh Tiến (thành phố Ninh Bình) cho biết: Ngay khi có hướng dẫn của ngành Giáo dục về giảm tải chương trình học kỳ II, nhà trường đã tổ chức họp và xây dựng lại kế hoạch học tập của học kỳ II, điều chỉnh thời khóa biểu cho thời gian học từ ngày 20/4-10/7. Cùng với đó chỉ đạo các giáo viên bộ môn tổ chức giảng dạy theo nội dung tinh gọn, cắt giảm đúng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Tuy nhiên, theo nhiều lãnh đạo nhà trường mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn giảm tải kiến thức trong chương trình học ở học kỳ 2, nhưng số lượng bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ vẫn giữ nguyên không thay đổi, sẽ là áp lực lớn cho giáo viên và học sinh.
Trong khi thời gian nghỉ học vừa qua, không phải tất cả các nhà trường, đơn vị giáo dục đều thực hiện được việc học qua internet, trên truyền hình đảm bảo hiệu quả, vì ở mỗi địa phương, mỗi nhà trường, gia đình, học sinh, điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, máy móc, thiết bị là không giống nhau. Do đó cần thiết phải giảm số lượng bài kiểm tra theo chương trình đã giảm tải...
Theo Nhà giáo Đỗ Văn Thông, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, ngay sau khi Bộ GD&ĐT có công văn hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II, năm học 2019 - 2020, Sở đã có văn bản hướng dẫn cụ thể gửi các đơn vị trực thuộc và phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố.
Các đơn vị căn cứ vào hướng dẫn tinh giản nội dung tương ứng với từng môn học để giảm tải chương trình khi học sinh đi học trở lại, đảm bảo hoàn thành chương trình giáo dục và kết thúc năm học đúng quy định. Việc quyết định tinh giản chương trình học kỳ 2 năm học 2019-2020 là một giải pháp tình thế khi học sinh phải nghỉ học dài ngày vì COVID-19.
Tuy nhiên, những ưu điểm của lần tinh giản này, trong đó dạy theo chuyên đề, chủ đề, tích hợp hoàn toàn có thể duy trì và thực hiện ở các năm tiếp theo, tạo đà để giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, tiệm cận dần với chương trình giáo dục phổ thông mới sắp được triển khai.
Bài, ảnh: Hạnh Chi