Phóng viên (P.V): Đề nghị đồng chí cho biết rõ hơn quá trình hình thành và phát triển của Ngành GT-VT ?
Đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch: Ngày 28/8/1945 Hồ Chủ Tịch ký sắc lệnh thành lập Bộ giao thông công chính nay là Bộ GT-VT, Sau đó Ủy ban hành chính kháng chiến Ninh Bình cũng quyết định thành lập Ty Giao thông Công chính Ninh Bình
Ngày 23/9/1945 thực dân Pháp gây hấn ở Nam Bộ, âm mưu xâm lược nước ta một lần nữa. Ngành GT-VT Ninh Bình vừa thành lập đã phải thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nặng nề và đầy khó khăn, thử thách đó là: cùng toàn dân hưởng ứng lệnh: "Tiêu thổ kháng chiến". Phá hoại cầu đường ngăn chặn âm mưu đánh nhanh, thắng nhanh của giặc Pháp; Sửa chữa, mở đường ở các vùng tự do, vùng kháng chiến và đi sâu vào các vùng hậu cứ của địch; Vận tải quân, lương thực phục vụ cho kháng chiến...góp phần cùng cả nước làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu.
Tổng kết cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Ngành GT-VT Ninh Bình đã được Đảng, Chính Phủ tặng thưởng 38 Huân chương, trong đó có 2 Huân chương kháng chiến hạng nhất, 498 bằng khen của TW và Tỉnh, 6 cờ thi đua của Bộ, 295 danh hiệu chiến sĩ thi đua, 1241 chiến sĩ GT-VT, 24 đơn vị và 7 chiến sĩ tự vệ quyết thắng. Đặc biệt ngày 31/8/2004 Chủ tịch nước đã phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang trong thời kỳ chống mỹ cứu nước.
Ngày 26/8, Ngành GT-VT Ninh Bình đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba
Sau khi đất nước thống nhất, năm 1976 tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam hợp nhất thành tỉnh Hà Nam Ninh đã cùng với cả nước bước vào thời kỳ xây dựng, khôi phục trong hòa bình. Đến tháng 4 năm 1992 tỉnh Ninh Bình được tái lập đúng vào thời điểm Đảng và Nhà nước ta thực hiện mạnh mẽ công cuộc đổi mới.
Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Bộ GT-VT, Ngành GT-VT Ninh Bình đã từng bước vượt qua khó khăn, kiện toàn tổ chức, phát huy mạnh mẽ nội lực, tận dụng mọi thời cơ, sự cộng tác, phối hợp, giúp đỡ có hiệu quả từ TW đến địa phương, đã giành được những thắng lợi quan trọng trên các lĩnh vực:Về công tác Quản lý giao thông: Đã làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh, Bộ GT-VT trong thực hiện pháp luật về GT-VT, giúp UBND Tỉnh ban hành các văn bản pháp quy về xây dựng, quản lý quy hoạch GT-VT, hướng dẫn chỉ đạo, tổ chức thực hiện trên địa bàn Tỉnh. Đã xây dựng cơ bản quy hoạch hệ thống GT-VT trong Tỉnh phù hợp với sự phát triển KT-XH của tỉnh; Tham mưu để UBND Tỉnh đề nghị Bộ GT-VT nâng cấp 4 tuyến đường tỉnh lên thành Quốc lộ: Quốc lộ 10, Quốc lộ 12B, Quốc lộ 45, Quốc lộ 38B với tổng chiều dài 96 Km; Ngành GTVT đã cố gắng đảm bảo giao thông thông suốt các tuyến đường tỉnh và Quốc lộ ủy thác trong mọi tình huống.
Về Giao thông nông thôn: Đến hết năm 2010 cứng hóa được trên 95% mặt đường GTNT (Đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XIX đề ra). Đến nay hệ thống đường GTNT đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội... của phương tỉnh.
Sở đã phối hợp với các Ngành chức năng, tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND Tỉnh, Bộ GT-VT xây dựng các kế hoạch phát triển GT-VT. Tranh thủ mọi nguồn vốn, các thành phần kinh tế để đầu tư các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Từ khi tái lập tỉnh đến nay riêng Ngành GT-VT đã được đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đã góp phần tích cực thực hiện những giải pháp cấp bách nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, duy trì tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, phát triển Ngành.
Về quản lý Công nghiêp-vận tải- phương tiện -người lái: Ngành đã chỉ đạo các đơn vị vận tải chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ. Năm 1992 chỉ có 02 đơn vị vận tải hành khách, đến nay đã có gần 20 đơn vị tham gia vận tải hành khách; đã có 8 tuyến nội tỉnh và 75 tuyến ngoại Tỉnh với hàng trăm chuyến xe mỗi ngày phục vụ sự đi lại của nhân dân đến khắp mọi miền đất nước; Đã có hàng chục đơn vị vận tải thủy, bộ với hàng ngàn phương tiện các loại mỗi năm chuyên chở hàng triệu tấn hàng hóa các loại phục vụ cho sự phát triển KT-XH , an ninh quốc phòng. Sự phát triển nhanh và đa dạng các hoạt động vận tải giúp cho việc đi lại của người dân ngày càng thuận tiện. Công tác vận tải không chỉ tăng trưởng về số lượng, chất lượng mà các dịch vụ vận tải cũng ngày càng được nâng cao với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.
Ngành đã làm tốt công tác quản lý đào tạo, sát hạch cấp GPLX, bằng, chứng chỉ cho người điều khiển phương tiện; Tham mưu cho Tỉnh thực hiện chính sách xã hội hóa về công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, đến nay đã có 6 cơ sở đào tạo lái xe CGĐB, đường thủy nội địa, có 03 trung tâm sát hạch, cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong tỉnh và vùng lân cận.
Sở GT-VT đã phối hợp cùng các Ngành chức năng tham mưu cho Ban ATGT, UBND Tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt để đảm bảo TTATGT như việc tập trung xóa các "điểm đen" về tai nạn giao thông; kiểm soát chặt chẽ phương tiện, từng bước loại bỏ các phương tiện cũ nát; tăng cường giám sát chất lượng đào tạo, sát hạch và cấp phép lái xe v.v…; Đã tranh thủ trung ương, các tổ chức quốc tế giúp đỡ, tài trợ trong việc thiết lập và đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh; Liên tục trong các năm qua (2002-2010), cả 3 tiêu chí số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương năm sau đều giảm so với năm trước. Đây là kết quả thể hiện sự nỗ lực không chỉ Ngành GT-VT mà còn cả các Ngành, các địa phương và toàn bộ hệ thống chính trị trong Tỉnh quyết tâm thực hiện.
Ngành đã bám sát nhiệm vụ, mục tiêu phát triển KT-XH để tham mưu cho Tỉnh thực hiện việc quản lý đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông cơ bản đáp ứng phục vụ sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, du lịch.
Thực hiện và phối hợp với các cơ quan của Bộ GT-VT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nâng cấp, cải tạo trên 100 Km các đường Quốc lộ đoạn qua tỉnh Ninh Bình như: QL1A, QL 10, QL12B, QL45 xây dựng 10 cầu /991m.
Đã nâng cấp, cải tạo 167,7 Km, Xây dựng 11 cầu /876 m đường tỉnh; Ngành GT-VT còn phối hợp với các nghành, các địa phương thực hiện nhiều dự án về Nông nghiệp, Du lịch, Công nghiệp v.v... góp phần phát triển KT-XH và đảm bảo ANQP địa phương.
Các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đã tạo ra những "mạch máu" giao thông quan trọng. Mạng lưới đường giao thông nông thôn, đường tới vùng sâu, vùng xa cơ bản được cải tạo, nâng cấp đã cải thiện đáng kể cuộc sống của nhân dân, góp phần quan trọng trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội.
Công tác khoa học công nghệ được quan tâm, phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất được phát động rộng rãi trong Ngành. 17 năm qua toàn Ngành có hơn 315 sáng kiến áp dụng và cải tiến khoa học kỹ thuật trên mọi lĩnh vực QLNN, TVTK, thi công ,thẩm định... trong đó có hàng chục sáng kiến cấp Ngành, sáng kiến cấp Tỉnh, giá trị làm lợi hơn 20 tỷ đồng.
Với những thành tích trên từ năm tái lập tỉnh Ninh Bình đến nay Ngành GT-VT đã được Nhà nước, Chính Phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ trưởng Bộ GT-VT tặng nhiều phần thưởng cao quý.
P.V: Mục tiêu, phương hướng phấn đấu của Ngành trong thời gian tới ?
Đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch: Nhìn lại chặng đường đã qua, mỗi CBCCVC và lao động Ngành GT-VT Ninh Bình đều tự hào đã góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các thế hệ CBCCVC và lao động Ngành GT-VT Ninh Bình hôm nay đều nhận thức sâu sắc rằng: Để có được những thành tích trên trước hết là nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc của Tỉnh Ủy, HĐND Tỉnh, UBND Tỉnh, Bộ GT-VT; sự phối hợp, cộng tác, giúp đỡ của các Bộ, Ngành trung ương và địa phương, đặc biệt là truyền thống Anh hùng của các thế hệ CBCCVC-LĐ Ngành GT-VT.
Nhiệm vụ của ngành GT-VT Ninh Bình được giao trong thời gian tới là đầy trọng trách, tự hào, có nhiều thuận lợi, song cũng không ít những khó khăn thách thức. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao vì mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong sự nghiệp đổi mới của Đảng, Nhà nước và của Tỉnh. Ngành GT-VT Ninh Bình quyết tâm phấn đấu và phát huy hơn nữa truyền thống tốt đẹp trong những năm qua để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và tiếp tục lập nhiều thành tích trên mọi lĩnh vực.
Đảng ủy, Lãnh đạo Sở, Công đoàn Ngành GT-VT Ninh Bình phát động toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và lao động trong Ngành phát huy truyền thống đoàn kết, nhất trí, thi đua lao động sản xuất, vì mục tiêu năng suất, chất lượng, hiệu quả để hoàn thành tốt nhiệm vụ của Ngành đã được giao và góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ XX, vì sự phát triển bền vững của Ninh Bình và của đất nước.
P.V: Xin cảm ơn đồng chí !
Thái Sơn (Thực hiện)