Ông Chu Ngọc Cảnh, Phó trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Ninh Bình cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc và UBND tỉnh, thời gian qua Công ty Điện lực Ninh Bình đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đến tất cả các đơn vị với từng nhiệm vụ cụ thể trong các lĩnh vực nhằm duy trì hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh đi đôi với phòng, chống dịch COVID - 19.
Một trong những giải pháp đang được ngành Điện lực Ninh Bình tập trung thực hiện trong thời gian này là tích cực tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ trực tuyến qua internet như thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt và đăng ký cấp điện trực tuyến, nhằm hạn chế việc giao tiếp với khách hàng.
Cụ thể, đối với việc đăng ký cấp điện trực tuyến, khách hàng có thể truy cập và đăng ký qua Cổng thông tin dịch vụ chăm sóc khách hàng của Điện lực, Cổng dịch vụ công Quốc gia... Thông tin sau đó sẽ được chuyển đến đơn vị Điện lực tại địa phương và được khảo sát, lắp đặt nhanh chóng, kịp thời.
Đối với việc thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt, khách hàng có thể sử dụng các tài khoản ngân hàng, ví điện tử và các tổ chức trung gian khác thực hiện thanh toán tiền điện mà không phải đến quầy thanh toán, đem lại rất nhiều tiện ích cho khách hàng.
Hiện nay, ngày càng nhiều khách hàng đã được tiếp cận và sử dụng dịch vụ trực tuyến của ngành điện, trong đó có tới trên 90% khách hàng tiếp cận được dịch vụ cấp độ 4 (tức là khách hàng biết đến dịch vụ trực tuyến từ khâu đăng ký sử dụng điện đến thanh toán tiền điện) và trên 60% khách hàng đã sử dụng thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng, không dùng tiền mặt. Qua đó, đem lại rất nhiều tiện ích cho người dân và góp phần đáng kể trong việc chung tay phòng chống dịch Covid - 19.
Chị Phạm Thị Hường, khu phố Phong Lạc, thị trấn Nho Quan cho biết: được sự tuyên truyền, hướng dẫn của cán bộ Điện lực Nho Quan, vừa qua tôi đã đăng ký dịch vụ sử dụng điện qua Cổng dịch vụ công Quốc gia và dùng app ngân hàng tải về từ điện thoại để thanh toán tiền điện hàng tháng qua ngân hàng. Từ đầu đến cuối quá trình đăng ký sử dụng đến thanh toán tiền điện, tôi không phải đi đâu, tiết kiệm được rất nhiều thời gian chờ đợi, đi lại, đồng thời góp phần phòng chống dịch COVID- 19.
Hiện nay, Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công văn, công việc, tăng cường làm việc trực tuyến, họp trực tuyến; chủ động phối hợp làm việc trực tuyến với khách hàng. Trước đó, Công ty cũng đã yêu cầu các đơn vị Điện lực trang bị đầy đủ vật tư, vật dụng y tế cho cán bộ phải làm việc, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, chỉ đạo và giám sát để đảm bảo cán bộ, công nhân viên thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của Công ty và các cơ quan chức năng trong tỉnh.
Ngoài ra, hàng ngày đơn vị còn thực hiện nghiêm việc "Kiểm tra thân nhiệt" của tất cả cán bộ nhân viên, khách hàng khi đến làm việc; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra việc đeo khẩu trang của CBCNV khi tiếp xúc với khách hàng để đảm bảo an toàn về phòng chống dịch; lắp đặt pano, khẩu hiệu tuyên truyền khuyến cáo 5K tại trụ sở các đơn vị…
Cùng với đó, Công ty đã xây dựng các phương án, kịch bản phòng chống dịch, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở hạ tầng cho phòng dịch đối với đội ngũ làm công tác điều khiển vận hành hệ thống lưới điện tại Trung tâm điều khiển xa, các trạm 110kV và bộ phận điều độ của các điện lực.
Có mặt tại Điện lực Gia Viễn ngày 6/5, chúng tôi nhận thấy công tác phòng chống dịch COVID - 19 được thực hiện khá chu đáo, cẩn thận. Nước sát khuẩn, buồng khử khuẩn được bố trí ngay lối đi vào, kèm theo biển báo đề nghị nhân dân đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn và qua buồng khử khuẩn trước khi vào làm việc. Nhân viên đeo khẩu trang nghiêm túc khi làm việc. Cùng với đó là hệ thống vạch kẻ, quy định vị trí ngồi cho khách hàng, nhằm thực hiện nghiêm quy định về khoảng cách an toàn.
Ông Bùi Duy Đức, Phó Giám đốc Điện lực Gia Viễn cho biết: ngay sau khi có chỉ đạo từ Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình, đơn vị đã yêu cầu cán bộ công nhân viên và nhân dân đến làm việc thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Trang bị đầy đủ vật tư, dụng cụ y tế cho cán bộ làm việc, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Tại các điểm giao dịch trực tiếp, quầy thu tiền điện, đơn vị đã trang bị đầy đủ nước xịt khuẩn, tấm chắn ngăn cách, đặt biển phòng chống dịch và hướng dẫn khách hàng giữ khoảng cách, đeo khẩu trang khi thực hiện giao dịch.
Đồng thời chủ động tuyên truyền, khuyến khích khách hàng sử dụng các kênh dịch vụ trực tuyến theo phương thức điện tử thanh toán không dùng tiền mặt. Với sự cố gắng, nỗ lực của ngành điện, do vậy đến nay công tác sản xuất, kinh doanh điện luôn được duy trì ổn định, việc cung ứng điện được đảm bảo, ổn định, an toàn, liên tục.
Bài, ảnh: Kiều Ân