7h30 sáng, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính (bộ phận một cửa) của BHXH thành phố Ninh Bình đã khá đông người đến giao dịch. Anh Hoàng Chấn Hưng, Trưởng phòng Hành chính nhân sự- Khách sạn The Vissai Ninh Bình cho biết, hiện khách sạn có trên 100 lao động, các thủ tục đều được thực hiện qua giao dịch điện tử, từ đăng ký tăng - giảm lao động, thanh toán các chế độ ốm đau, thai sản.., nên rất thuận tiện và giảm thời gian đi lại, chờ đợi cho doanh nghiệp. Đại diện doanh nghiệp rất ít khi phải đến bộ phận một cửa của BHXH thành phố để chốt, ký một số thủ tục cần thiết hoặc thống nhất, giải quyết những vấn đề còn vướng mắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho người lao động tại doanh nghiệp.
Được biết, hiện Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính của BHXH thành phố Ninh Bình đã công khai toàn bộ quy trình thủ tục, hồ sơ, biểu mẫu trên website và tại nơi giao dịch. Tất cả hồ sơ đều có phiếu giao nhận và ghi rõ thời gian hoàn trả và thực hiện giao dịch điện tử, góp phần hạn chế sai sót khi lập biểu mẫu, người dân không phải đi lại nhiều lần điều chỉnh hồ sơ. Ngoài ra, Bộ phận cũng có quy trình giải quyết hồ sơ nhanh hoặc sớm hơn thời hạn đối với một số trường hợp đặc biệt trên nguyên tắc vì quyền lợi của người lao động và đối tượng tham gia.
Ông Vũ Việt Hưng, Phó Giám đốc BHXH thành phố Ninh Bình cho biết: Hiện thành phố Ninh Bình có trên 1.000 đơn vị, doanh nghiệp tham gia đóng BHXH bắt buộc cho người lao động. Để nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo yêu cầu an sinh xã hội cho người dân, BHXH thành phố đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn chủ sử dụng lao động, người lao động và nhân dân trên địa bàn hiểu biết và nâng cao nhận thức về thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời, BHXH thành phố phối hợp với Bưu điện thành phố tổ chức tiếp nhận và trả kết quả đến tận tay người lao động và doanh nghiệp khi có yêu cầu. Thực hiện hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho những người tham gia; khai thác, đăng ký, quản lý các đối tượng tham gia và hưởng chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; thực hiện thu các khoản đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đối với các tổ chức và cá nhân tham gia…, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, giảm thời gian đi lại của người dân và doanh nghiệp.
Nhờ tích cực thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc cải cách TTHC, tạo điều kiện thuận lợi và hiệu quả cho người tham gia, từ đó, số đầu mối đơn vị, số đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp tăng nhanh qua từng năm. Tính đến hết năm 2018, số đối tượng tham gia các loại hình bảo hiểm là hơn 153 nghìn người, tăng 9,3% so với năm 2017. Trong đó số người tham gia BHYT là trên 111 nghìn người, tăng 1.897 người so với năm 2017. Tổng số thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn đến hết năm 2018 là trên 427 tỷ đồng, tăng hơn 81 tỷ đồng so với năm 2017... Thời gian tới, thực hiện cải cách TTHC, với phương châm phục vụ vì lợi ích của người dân, vì quyền lợi người lao động, BHXH thành phố đang hướng tới thực hiện rà soát và gửi thông tin đến tất cả các đối tượng tham gia BHXH, để mỗi người lao động nắm được nội dung đóng, ngày đóng, các chế độ được hưởng...
Theo số liệu thống kê của BHXH tỉnh, năm 2018, toàn tỉnh có gần 882 nghìn người tham gia BHXH, BHYT. Hàng tháng, BHXH tỉnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng và 1 lần, bảo hiểm thất nghiệp cho gần 59.000 lượt đối tượng, với số tiền bình quân 240 tỷ đồng/tháng; tiếp nhận duyệt chi 3 chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho trên 54 nghìn lượt người; thực hiện chế độ BHYT cho hơn 1 triệu 654 nghìn lượt người đi khám, chữa bệnh, số tiền chi trả là trên 1.108 tỷ đồng... Để thực hiện được công tác thu, chi trả với số lượng lớn đối tượng và số tiền, thời gian qua, BHXH tỉnh đã xây dựng và triển khai áp dụng phần mềm một cửa điện tử, phần mềm quản lý văn bản và điều hành; triển khai giao dịch hồ sơ điện tử… Đây là bước cải tiến lớn trong công tác cải cách TTHC, hạn chế tình trạng thất lạc hồ sơ, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của từng khâu nghiệp vụ, góp phần công khai, minh bạch hóa quy trình giải quyết chế độ, chính sách, nâng cao tinh thần, thái độ và phong cách phục vụ của đội ngũ viên chức trong toàn hệ thống.
Được biết, nếu như năm 2015, có 115 bộ thủ tục hành chính, thì hiện nay, BHXH tỉnh đã cắt giảm chỉ còn thực hiện 28 bộ thủ tục hành chính ở tất cả các lĩnh vực về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Cụ thể là, cắt giảm 38% thành phần hồ sơ; 42% tiêu thức trên tờ khai, biểu mẫu; 54% quy trình, thao tác thực hiện và cắt giảm đáng kể thời gian giải quyết trong các quy trình. Đồng thời tiếp tục xem xét, đề xuất cắt giảm thêm một số TTHC theo hướng tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần. Đến nay, 100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT liên thông dữ liệu với cơ quan BHXH. Năm 2018, toàn tỉnh đã nhận và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính tại trên 23.000 lượt đơn vị sử dụng lao động, với tổng số hơn 41.300 hồ sơ.
Ông Phạm Anh Tú, Trưởng phòng tiếp nhận và trả kết quả TTHC- BHXH tỉnh cho biết: Xác định cải cách TTHC là khâu quan trọng trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, thời gian qua, BHXH tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong việc siết chặt kỷ luật kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức tại các phòng, ban nghiệp vụ, cơ quan BHXH. Đồng thời, BHXH tỉnh đã tăng cường đầu tư hoàn thiện đồng bộ hệ thống công nghệ thông tin kết nối cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để phối hợp giải quyết các TTHC liên quan. Hiện, BHXH Ninh Bình thực hiện giao dịch điện tử trong các lĩnh vực: Thu, cấp sổ thẻ; giải quyết chi trả các chế độ; giám định điện tử BHYT. Từng bước số hóa hồ sơ lưu trữ và ứng dụng các phần mềm quản lý, điều hành văn bản, sử dụng các phần mềm tra cứu trực tuyến trên trang thông tin điện tử để người tham gia chủ động nghiên cứu...
Cùng với giao dịch điện tử, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện tiếp nhận và chi trả nhanh các hồ sơ, thủ tục chính sách BHXH đến người dân, doanh nghiệp. Qua đó đã tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH, tiết kiệm về công sức, chi phí, thời gian đi lại. Người dân có thể ở nhà mà vẫn có thể giao dịch, giải quyết được các yêu cầu. Và quan trọng hơn cả là khi giải quyết các thủ tục bằng giao dịch điện tử sẽ công khai, minh bạch đối với người tham gia trên tất cả các lĩnh vực, được doanh nghiệp và nhân dân tin tưởng, ghi nhận.
Thời gian tới, BHXH Ninh Bình tiếp tục nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tiếp tục rà soát cắt giảm các quy trình, nghiệp vụ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng chuyên nghiệp, đảm bảo thuận lợi, giảm phiền hà cho người tham gia BHXH với mục tiêu thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong lĩnh vực BHXH, BHTN; từng bước thực hiện việc thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT bằng thẻ điện tử.... Qua đó nâng cao chất lượng phục vụ của toàn ngành, đưa BHXH trở thành trụ cột trong chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, tiến tới BHYT toàn dân.
Bài, ảnh: Mỹ Hạnh