Qua việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ở các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm thiết thực, hiệu quả; có nhiều tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Những kết quả từ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần tạo chuyển biến tích cực về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân được nâng lên; việc thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí có nhiều chuyển biến; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng có chuyển biến tích cực; từng bước ngăn chặn những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Tuy nhiên, thực tế quá trình triển khai thực hiện cũng còn bộc lộ những khó khăn, hạn chế, đó là: Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chưa thực sự đi vào chiều sâu, ở một số cơ quan, đơn vị còn có biểu hiện hình thức; việc phát hiện, biểu dương và nhân rộng gương điển hình tiên tiến chưa nhiều, sức lan tỏa còn hạn chế. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, cho cán bộ, đảng viên của một số cấp ủy chưa được quan tâm đúng mức, thiếu những giải pháp cụ thể, hữu hiệu; việc lựa chọn những vấn đề trọng tâm, cấp bách để chỉ đạo thực hiện ở một số đơn vị chưa rõ nét.
Một bộ phận cán bộ, đảng viên chậm đổi mới tư duy, ngại học tập, nhất là việc học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng; phai nhạt lý tưởng, vi phạm phẩm chất, đạo đức, lối sống; chưa nêu cao tính tiền phong, gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ còn hạn chế, thiếu trách nhiệm; một số cán bộ lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tham nhũng dẫn đến phải xử lý kỷ luật; có nơi còn để xảy ra tình trạng thiếu dân chủ, mất đoàn kết nội bộ.
Chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ ở một số nơi chậm đổi mới, chưa chuyển biến rõ nét. Công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên ở một số đảng bộ cơ sở chưa được quan tâm đúng mức; tính chiến đấu, tinh thần tự phê bình, phê bình còn hạn chế.
Trong thời gian tới, việc giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:
Lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015-2020, đồng thời tập trung chỉ đạo đổi mới hình thức, phương pháp và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng, tuyên truyền, việc học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng.Tiếp tục kiên quyết, kiên trì đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tạo sự chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, nêu gương, nói đi đôi với làm.
Thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kết luận số 21-KL/TU ngày 17/7/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng" nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ và chất lượng đội ngũ đảng viên, đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu.
Triển khai thực hiện nghiêm túc Quy chế dân chủ ở cơ sở, nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan Nhà nước các cấp; quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, rà soát, sửa đổi quy chế, quy định, quy ước, hương ước về thực hiện dân chủ ở cơ sở. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua "Dân vận khéo", phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" và các phong trào thi đua yêu nước.
Đỗ Bằng