Một trong những biện pháp mới mà Trường THPT Gia Viễn B áp dụng trong năm học này là mở hội nghị với lãnh đạo các xã có học sinh học tại trường. Đây là kênh quan trọng để tạo sự đồng thuận của toàn xã hội với nhà trường. Từ đó cũng gắn kết trách nhiệm của chính quyền với nhà trường tạo thành môi trường giáo dục khép kín "nhà trường - gia đình - xã hội". Từ khi triển khai hội nghị này, nhà trường đã đẩy mạnh hơn một bước trong việc quán triệt tinh thần "hai không" với giáo viên, phụ huynh và học sinh để mọi người nhận thức rõ về trách nhiệm của mình trong việc thực hiện cuộc vận động lớn này.
Đối với nội dung "Không để cho học sinh không đạt chuẩn lên lớp", nhà trường đã thực hiện kiểm tra chất lượng đầu năm chặt chẽ và phân loại học sinh ngay từ khi vào lớp 10 để có hình thức giúp đỡ, phân những giáo viên giỏi dạy. Ban Giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm đã tổ chức họp phụ huynh đối với nhóm học sinh yếu để phụ huynh phải ký cam kết cùng với nhà trường giúp đỡ con em mình tiến bộ. Hàng tháng có sự kiểm tra, đánh giá chất lượng của những học sinh này và thông báo kết quả tại bản tin nhà trường, đồng thời gửi về gia đình.
Đối với giáo viên, giao ban hàng tháng cũng phải có báo cáo cụ thể về chất lượng môn mình giảng dạy và đặc biệt là chất lượng của những học sinh yếu. Đối với học sinh các khối 11, 12, Trường tổ chức tốt ôn tập trong hè, tổ chức thi lại nghiêm túc, xét lên lớp đúng quy chế, kết quả sát với chất lượng học tập của học sinh. Phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo thực hiện tốt công tác kiểm định chất lượng do Sở tổ chức để nắm được chuyển biến trong chất lượng giáo dục toàn diện.
Nội dung "Nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo" năm học này cũng được nhà trường hết sức chú trọng. Nhà trường xác định, không vi phạm đạo đức nhà giáo được thể hiện qua việc giảng dạy nghiêm túc, có hiệu quả, có thái độ sư phạm đúng mực với học sinh và ngoài xã hội. Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên làm việc với Đảng ủy, chính quyền địa phương để nắm bắt tình hình đội ngũ cán bộ, giáo viên cư trú ở địa phương. Phân công lãnh đạo nhà trường phụ trách các khối lớp, lấy ý kiến học sinh qua Test về công tác quản lý nhà trường, giảng dạy, giáo dục, giao tiếp, ứng xử của đội ngũ cán bộ, giáo viên. Qua đó có biện pháp điều chỉnh phương pháp giảng dạy, giáo dục của thầy.
Đối với khối lớp 12 chuẩn bị cho thi tốt nghiệp THPT, nhà trường đã tiến hành kiểm định chất lượng, và từ năm học này sẽ thực hiện nghiêm túc quy định nếu học sinh vi phạm 1 trong 2 điều kiện về xếp loại đạo đức, học lực yếu thì sẽ không được xét thi tốt nghiệp, sẽ không có sự "nâng đỡ" như những năm trước đây. Những biện pháp cứng rắn này được nhà trường áp dụng dựa trên cơ sở có sự ủng hộ từ phía chính quyền địa phương và phụ huynh.
Với những biện pháp mới, hiệu quả, Trường THPT Gia Viễn B đã tạo ra sức bật mới có ý nghĩa như một đòn bẩy quan trọng để nhà trường nâng cao chất lượng dạy và học trong các năm tiếp theo.
Nguyễn Thơm