Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 có nhiều đổi mới, trong đó có sự phân hóa rõ rệt giữa các đối tượng học sinh theo năng lực, nhu cầu thành 2 cụm thi riêng là thi để lấy bằng tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng. Do đó, các trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đẩy mạnh công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh nhằm giúp các em có sự lựa chọn đúng đắn, chính xác cho con đường lập nghiệp…
Tại Trường THPT Kim Sơn A, không khí dạy và học của thầy và trò nhà trường đang diễn ra khẩn trương, sôi nổi. Thầy giáo Tạ Duy Bình, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngay từ cuối tháng 2, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức ban hành quy chế thi tốt nghiệp và thi tuyển sinh đại học, cao đẳng (gọi chung là kỳ thi THPT quốc gia), công tác tuyên truyền, tư vấn cho học sinh đã được nhà trường thực hiện khá thường xuyên, hiệu quả, giúp các em học sinh vững vàng về tâm lý, tích cực ôn tập, có sự lựa chọn chính xác khối thi, trường thi đảm bảo đúng năng lực, sở trường và nhu cầu. Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm nay, ngay từ đầu năm học 2014-2015 khi có những thông tin về kỳ thi, nhà trường đã tuyên truyền cho phụ huynh học sinh về phương án, cách thức tổ chức kỳ thi để giúp cho các bậc phụ huynh những thông tin cần thiết, hỗ trợ con em trong việc lựa chọn các môn thi liên quan đến kỳ thi chung. Từ những năm học trước, nhà trường đã làm tốt công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh từ sớm, nên học sinh nhà trường đã có định hướng rõ ràng, cụ thể để bước vào học và ôn tập cho kỳ thi. Vào đầu năm học mới, nhà trường tổ chức tuyên truyền, định hướng để các em học sinh nắm bắt được thông tin về kỳ thi tuyển sinh hàng năm, có sự điều chỉnh trong việc học tập và ôn luyện. Từ năm 2007 đến nay, nhà trường đã thực hiện thường xuyên và hiệu quả về thông tin thi tuyển cho học sinh thông qua việc xây dựng một cuốn sách chi tiết, đầy đủ các thông tin về các trường đại học, cao đẳng, điểm chuẩn các ngành thi, khối thi… để các em học sinh tìm hiểu, nắm bắt. Với những cách làm cụ thể, thiết thực trong công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp, hàng năm tỷ lệ học sinh thi đỗ các trường đại học, cao đẳng của nhà trường đạt cao. Năm học 2013- 2014, tỷ lệ học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng của trường đạt 94%. Năm học này, qua khảo sát của nhà trường, trong tổng số 415 học sinh lớp 12, có 90% học sinh đăng ký thi đại học, 10% học sinh đăng ký chỉ thi tốt nghiệp THPT. Việc lựa chọn môn thi: có 80% học sinh chọn thi khối A, 7-8% học sinh chọn thi khối B và hơn 10% học sinh chọn thi khối C và D. Đối với 10% học sinh chỉ thi tốt nghiệp, với lực học của các em có thể thi đại học ở một số trường tốp dưới, nhưng do làm tốt công tác tư vấn, định hướng nên nhiều học sinh đã xác định không mạo hiểm, chọn thi tốt nghiệp và lựa chọn đi học nghề phù hợp với năng lực. Đối với 90% học sinh thi đại học, Trường đã sắp xếp học sinh theo nhóm khối, lớp để thuận lợi cho việc tổ chức ôn tập thêm cho học sinh vào các buổi chiều trong tuần. Trường đã tổ chức 3 đợt thi thử đại học theo đúng các khâu: cấu trúc đề thi, thể thức thi, thời gian thi… Đối với Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Yên Mô, do đặc thù đầu vào của học sinh chất lượng thấp nên công tác dạy học và ôn tập cho học sinh trước kỳ thi THPT quốc gia được chú trọng. Năm học này, Trung tâm có 261 học sinh lớp 12, trong đó có 146 học sinh lựa chọn thi tốt nghiệp, không thi đại học. Do đầu vào của học sinh thấp nên Trung tâm xác định phải tăng cường công tác ôn tập và chú trọng phát triển năng lực, tư duy người học thông qua việc duy trì tốt lịch dạy học theo kế hoạch năm. Trong đó tăng cường ôn tập 7 môn học cơ bản mà học sinh thường có nhu cầu lựa chọn cho môn thi tự chọn. Theo quy chế thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề thi của kỳ thi THPT quốc gia năm nay là đề thi chung cho cả 2 đối tượng học sinh thi tốt nghiệp và thi đại học là một khó khăn lớn đối với học sinh Trung tâm Giáo dục thường xuyên khi đầu vào của khối Trung tâm chưa đạt được yêu cầu, mức độ như khối THPT. Do đó, Trung tâm đã chú trọng tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh về các quy định của kỳ thi chung, những đổi mới để phụ huynh cùng phối hợp với Trung tâm quan tâm đến việc học của con em. Đối với việc dạy học, Trung tâm đã quan tâm tổ chức các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới cách ra đề, phương thức thi, kiểm tra để học sinh làm quen. Tăng cường ôn tập cho học sinh tuần 3 buổi. Để giúp học sinh có sự lựa chọn phù hợp, Trung tâm đã thành lập Ban tư vấn hướng nghiệp, tổ chức nhiều hoạt động hướng nghiệp tại các buổi chào cờ đầu tuần, giờ sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đoàn…
Qua công tác tư vấn, định hướng, học sinh của Trung tâm đã nhận thức và hiểu rõ về khả năng, năng lực của bản thân để có sự lựa chọn đúng đắn cho việc học và lựa chọn ngành nghề phù hợp. Trong việc lựa chọn nghề nghiệp, Trung tâm giúp học sinh nắm bắt các thông tin về thị trường lao động, học nghề, có sự định hướng, tư vấn cho học sinh nên tham khảo các trường nghề có đào tạo các ngành nghề đáp ứng nhu cầu lao động cho các doanh nghiệp tại địa phương như: điện công nghiệp, may thời trang, công nghệ ô tô… Hiện nay, ngoài 2 môn thi bắt buộc là Ngoại ngữ và Toán, do không học ngoại ngữ nên học sinh Trung tâm Giáo dục thường xuyên được lựa chọn 2 môn thi tự chọn. Qua khảo sát và đăng ký bước đầu của học sinh, 2 môn thi tự chọn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia được các em lựa chọn là: Sinh học và Địa lý. Với sự lựa chọn của học sinh, Trung tâm tổ chức ôn tập cho các em, phấn đấu đạt tỷ lệ thi đỗ tốt nghiệp cao.
Lý Nhân