Thầy giáo Nguyễn Thành Chung, Phó hiệu trưởng Trường THPT Ngô Thì Nhậm, thành phố Tam Điệp cho biết: Năm nay, Trường THPT Ngô Thì Nhậm có 157 học sinh khối lớp 12. Trong đợt khảo sát, thăm dò học sinh lần thứ nhất, toàn trường có gần 70% các em đăng ký bài thi tổ hợp KHXH. "Học sinh trường Ngô Thì Nhậm chiếm số đông thi các khối D, C và chỉ thi lấy chứng nhận tốt nghiệp, nên các em đăng ký bài thi tổ hợp KHXH, bởi không chỉ phù hợp với năng lực trình độ các em mà còn có lợi thế hơn cho việc đăng ký các tổ hợp xét tuyển" - thầy Chung giải thích. Do kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới, nên nhà trường đã yêu cầu các tổ bộ môn chủ động xây dựng bộ đề trắc nghiệm và tự luận cho từng môn thi đảm bảo các mức độ đề thi từ dễ đến khó theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng thời khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp dạy học nhằm trang bị được những kiến thức cơ bản cho các em thi theo hình thức trắc nghiệm. Cô giáo Phạm Thị Loan, giáo viên bộ môn Lịch sử cho biết: Các môn tổ hợp KHXH như Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân có nội dung kiến thức rộng, khi chuyển sang đề thi trắc nghiệm sẽ phải bao quát toàn bộ chương trình nên chúng tôi cũng gặp khó khăn khi xây dựng bộ đề ôn tập...
Theo đó, phương án ôn tập được tổ nhóm tập trung áp dụng với các môn học này là chú trọng dạy chuẩn kiến thức kỹ năng và xây dựng các câu hỏi ở nhiều mức độ, từ nhận biết, đến thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, trong đó chủ đạo vẫn là những kiến thức trọng tâm trong chương trình lớp 12.
Đặc biệt, chúng tôi tăng cường kiểm tra, ôn luyện ở trên lớp để học sinh học vững kiến thức cơ bản và cho học sinh tiếp cận nhiều với cách thi trắc nghiệm. Qua những lần thi thử theo đề của Bộ, của sở, của trường, bản thân mỗi học sinh sẽ nhận ra và thấy được mình thiếu và cần phải học như thế nào để đáp ứng yêu cầu với đề thi mới như hiện nay.
Đối với Trường THPT Gia Viễn B, theo thầy Hiệu trưởng Hoàng Hải Nam, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 có nhiều đổi mới nên có những khó khăn nhất định đối với thầy và trò nhà trường. Trong đó có việc chuẩn bị tâm lý cho học sinh và phụ huynh để đảm bảo cả phụ huynh và học sinh vững tin, định hướng việc học và tiếp cận kỳ thi hiệu quả. Ngoài ra, việc chuẩn bị bồi dưỡng, ôn tập theo hướng thi mới cho học sinh cũng ít nhiều gặp khó khăn, vì nguồn tài liệu, kiến thức, đáp án chuẩn để có thể giúp các thầy, cô luyện tập cho học sinh theo phương pháp thi mới còn ít.
Đối với một số môn mới thực hiện thi trắc nghiệm thì hệ thống câu hỏi các thầy, cô phải chuẩn bị rất vất vả. Điển hình như với môn Giáo dục công dân, năm nay được đưa vào là một môn thi, nên nhà trường phải thực hiện như những môn thi khác. Từ đó nhà trường đề nghị tổ bộ môn, các thầy cô phải quan tâm, soạn câu hỏi, tổ chức kiểm tra, đánh giá giống như đang tổ chức thi để các em làm quen tốt nhất trước khi bước vào kỳ thi thực sự.
Cũng theo thầy Hiệu trưởng trường THPT Gia Viễn B, điều mà nhiều nhà trường, các thầy, cô giáo và học sinh băn khoăn là bài thi tổ hợp KHXH và KHTN có quá nhiều câu hỏi có thể tạo tâm lý mệt mỏi cho thí sinh và hiệu quả làm bài sẽ không tốt. "Tổ hợp môn tự nhiên và xã hội, dự thảo là 60 câu hỏi trong mỗi nhóm, hiện Bộ GD&ĐT tăng lên 120 câu hỏi mỗi nhóm.
Nếu như 120 câu hỏi mỗi nhóm như vậy mà thực hiện trong vòng 150 phút thì dễ gây áp lực và mệt mỏi. Bởi vì để đọc cho được 120 câu hỏi, với mỗi câu hỏi 4 phương án, nếu như những phương án đưa ra mà dài nữa thì học sinh làm những câu đầu hiệu quả, những câu sau chắc chắn giảm dần vì các em khi tư duy bắt đầu mệt mỏi thì những câu hỏi sau chất lượng sẽ không cao…"- thầy Nam cho biết thêm.
Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố chính thức phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, hầu hết các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông bày tỏ đồng tình với phương án thi này. Trong đó phương án tổ chức cụm thi ở tất cả các tỉnh, thành phố sẽ tạo điều kiện cho thí sinh không phải di chuyển quá xa, thời gian thi chỉ còn 2 ngày sẽ giảm tốn kém và áp lực cho thí sinh…
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn, lo lắng về chất lượng khi tăng câu hỏi trong bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN), Khoa học xã hội (KHXH), cùng với đó là tình trạng thiếu tài liệu tham khảo, sách hướng dẫn ôn tập các môn xã hội, đặc biệt là môn Giáo dục công dân.
Theo Quy chế thi THPT Quốc gia năm 2017, để xét công nhận tốt nghiệp thí sinh là học sinh THPT thi 4 bài gồm: Toán, Văn, Ngoại ngữ và một bài tổ hợp tự chọn là bài thi KHTN hoặc KHXH. Ngoài ra, để tăng cơ hội xét tuyển đại học, thí sinh có thể thi cả hai bài tổ hợp, khi đó điểm bài thi nào cao hơn được tính điểm xét tốt nghiệp. Hiện các trường THPT đã cho học sinh khối 12 đăng ký các bài thi tổ hợp theo nguyện vọng xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng, từ đó bố trí các lớp ôn tập theo từng môn học, chuyên đề phù hợp với học sinh.
Một số trường còn tổ chức ôn tập theo tổ, nhóm học sinh, tùy theo năng lực, từ nâng cao, bồi dưỡng, bổ sung kiến thức nhằm trang bị cho các em những kiến thức đầy đủ nhất để bước vào kỳ thi. Mặc dù các trường đều chủ động trong tổ chức ôn tập cho học sinh, nhưng với những điểm mới trong kỳ thi này thì vẫn còn một số khó khăn vướng mắc.
Đó là tình trạng nhiều câu hỏi trong một đề thi, thời gian làm bài ở mỗi môn thi quá ít, thi liền mạch giữa các môn, thiếu tài liệu tham khảo, sách hướng dẫn ở các tổ bộ môn, nhất là môn Giáo dục công dân do đây là năm đầu tiên tổ chức thi, trong khi môn học này lại là tổ hợp nhiều kiến thức từ pháp luật, kinh tế, xã hội…
Theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo, những đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia 2017 không gây xáo trộn nhiều trong phương pháp dạy và học, nên các trường THPT trên địa bàn tỉnh vẫn tổ chức dạy học các môn theo chương trình, tuân thủ việc xây dựng đề kiểm tra, đánh giá kết hợp giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm để các em nắm vững kiến thức cơ bản; tăng cường tuyên truyền đến phụ huynh học sinh để cùng với nhà trường có biện pháp hướng dẫn học sinh ôn tập ở nhà đạt hiệu quả.
Đặc biệt năm nay, những môn thi trắc nghiệm khách quan lần đầu thì việc phủ quát chương trình là rất quan trọng, nên Sở cũng chỉ đạo các nhà trường thực hiện nghiêm túc nội dung chương trình các môn học, không được cắt xén. Đồng thời Sở cũng yêu cầu phải đảm bảo dạy học chính khóa là nền tảng cơ bản, còn việc tổ chức ôn tập buổi chiều cho các em học sinh phải đảm bảo theo đúng quy định, thời lượng phù hợp, không ép các em học thêm quá nhiều mà phải dành cho thời gian các em tự học, tự nghiên cứu, từ đó mới nắm vững kiến thức để làm bài thi đạt hiệu quả cao nhất.
Mỹ Hạnh