Theo đó, thảo luận về chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, các đại biểu cơ bản nhất trí với nội dung Tờ trình của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế.
Đồng thời nhấn mạnh việc đầu tư hai tuyến đường vành đai là phù hợp với Chiến lược và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quốc gia, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển giao thông quốc gia giai đoạn 2021-2025, phù hợp với Luật Đầu tư.
Các đại biểu khẳng định, việc triển khai thực hiện hai tuyến đường sẽ góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh không chỉ của Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh mà còn của các tỉnh, thành phố liên quan trong vùng và cả nước nói chung; có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, tạo ra không gian phát triển mới cho Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, kết nối liên vùng, tạo sự phát triển kinh tế -xã hội đồng bộ trong khu vực.
Ngoài ra, các đại biểu cũng đưa ra nhiều ý kiến tập trung vào các vấn đề quan trọng như: các quy hoạch, kế hoạch; phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư; nhu cầu sử dụng đất và các phương án giải phóng mặt bằng, tổng mức đầu tư; nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; phân kỳ tiến độ thực hiện dự án; phương án thu phí để thu hồi vốn; hoàn trả ngân sách Trung ương; việc phân cấp, phân quyền cho các bộ, ngành, địa phương, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan trong triển khai dự án…
Thảo luận về các dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1), các đại biểu tập trung thảo luận về các nội dung: sự phù hợp của dự án quy hoạch; kế hoạch, phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư; nhu cầu sử dụng đất; phương án giải phóng mặt bằng; tổng mức đầu tư; nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; phân kỳ tiến độ thực hiện dự án; phương án thu phí để thu hồi vốn, hoàn trả ngân sách Trung ương; các cơ chế, chính sách của Chính phủ đề nghị áp dụng cho dự án.
Qua thảo luận, đa số đại biểu bày tỏ thống nhất cao với tờ trình, báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế Quốc hội và dự thảo nghị quyết về chủ trương đầu tư các công trình giao thông nói trên; cho rằng các tờ trình, báo cáo của Chính phủ chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, thể hiện quyết tâm chính trị rất cao.
Việc đầu tư xây dựng các dự án phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và các nghị quyết của Quốc hội đã ban hành, đảm bảo cơ sở chính trị và thực tiễn trước yêu cầu cấp thiết hiện nay.
Các công trình được xây dựng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế rất lớn cho nền kinh tế của đất nước. Giải quyết tình trạng xe ùn ứ cục bộ tại các điểm giao thông kết nối, nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí thời gian rất lớn cho người dân và doanh nghiệp.
Để các dự án được triển khai đúng tiến độ, nhiều đại biểu Quốc hội đã đề xuất các giải pháp như: Cần có trình tự ưu tiên rõ ràng trong triển khai các tuyến đường cao tốc. Quy định rõ trách nhiệm của các địa phương trong việc triển khai thực hiện các dự án nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án. Chú ý mở các đường giao thông kết nối với đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).
Bên cạnh đầu tư giao thông đường bộ, cần quan tâm thêm giao thông đường thủy nội địa cho đồng bằng sông Cửu Long để lưu thông hàng hóa thuận lợi hơn, nhằm nâng cao liên kết vùng, nâng cao đời sống người dân, góp phần phát triển kinh tế của vùng.
Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cũng cho rằng hiện nay giá nhiên liệu trong nước đều tăng đột biến do ảnh hưởng của các diễn biến phức tạp trên thế giới, tổng mức đầu tư các dự án thành phần chắc chắn sẽ có sự thay đổi. Vì vậy, đề nghị cần phải có cơ chế, chính sách để rút ngắn thời gian hoàn tất thủ tục liên quan nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc tăng tổng mức đầu tư của dự án.
Đồng thời đề nghị Chính phủ cần kiểm tra, rà soát và báo cáo Quốc hội cho phép giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định việc thay đổi tổng mức đầu tư các dự án thành phần trong quá trình triển khai để đảm bảo tiến độ…
Cũng trong ngày 10/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường, cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa.
Mai Lan