Báo cáo thẩm tra dự án Luật trưng cầu ý dân, Ủy ban pháp luật tán thành với sự cần thiết ban hành Luật nhằm kịp thời cụ thể hóa quy định của Hiến pháp năm 2013, tạo cơ sở pháp lý cho người dân tham gia vào các công việc của Nhà nước, trực tiếp thể hiện quyền làm chủ của mình đối với các vấn đề quan trọng của đất nước. Dự thảo Luật đã điều chỉnh việc trưng cầu ý dân; nguyên tắc trưng cầu ý dân; những vấn đề đề nghị trưng cầu ý dân; quyền đề nghị trưng cầu ý dân; thẩm quyền quyết định và tổ chức trưng cầu ý dân; trình tự, thủ tục tổ chức trưng cầu ý dân; kết quả và hiệu lực của kết quả trưng cầu ý dân…
Ngoài ra, tại Báo cáo thẩm tra dự án Luật trưng cầu ý dân, các nội dung như: Chủ thể có quyền đề nghị trưng cầu ý dân (Điều 13); Cơ quan, tổ chức phụ trách trưng cầu ý dân (từ Điều 20 đến Điều 25); Kết quả trưng cầu ý dân (Điều 51) hay Giải quyết khiếu nại về kết quả trưng cầu ý dân… cũng được làm rõ.
Thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận 8 nhóm vấn đề về dự thảo Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, gồm: Phạm vi điều chỉnh và tên gọi của Luật; Giải thích từ ngữ (Điều 3) cho đầy đủ, rõ ràng, cụ thể hơn để các quy định của Luật bảo đảm tính khả thi như: "Vùng bờ", "Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ", "Điều tra cơ bản tài nguyên, môi trường biển và hải đảo", "Sự cố tràn dầu, hóa chất độc", "Quản lý tổng hợp tài nguyên biển và hải đảo"; "Chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo" (Chương II); Điều tra cơ bản, nghiên cứu khoa học về tài nguyên, môi trường biển và hải đảo (Chương III); Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ; chương trình quản lý tổng hợp tài nguyên vùng bờ (Chương IV); Quản lý tài nguyên hải đảo (Chương V); Ứng phó sự cố tràn dầu, hóa chất độc trên biển (mục 2, Chương VI); Nhận chìm ở biển (mục 3, Chương VI); Trách nhiệm quản lý tổng hợp tài nguyên, môi trường biển và hải đảo (Chương IX).
Các đại biểu cũng cho rằng, Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo tạo hành lang pháp lý cho việc quản lý tổng hợp và thống nhất tài nguyên môi trường biển và hải đảo, kết hợp nhiều ngành nhiều lĩnh vực trên cơ sở một đầu mối. Phương thức quản lý tổng hợp tài nguyên môi trường biển và hải đảo đã được nhiều nước có biển sử dụng.
Đây là phương thức quản lý còn khá mới, nên việc thiết lập, thể chế hóa thành Luật rất cần điều chỉnh tên gọi dự án Luật quản lý tổng hợp tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, có như vậy mới làm rõ được tính định hướng, mục tiêu của việc ban hành Luật cũng như thấy được sự khác biệt cũng như tính bao trùm của Luật trong các luật chuyên ngành khác liên quan đến biển.
Tuy nhiên, cũng có đại biểu cho rằng, trong dự thảo Luật, vai trò của người dân, doanh nghiệp trong việc tham gia khai thác, quản lý tổng hợp tài nguyên môi trường biển và hải đảo khá mờ nhạt, việc phân cấp cho các địa phương có biển trong hoạt động liên quan đến lĩnh vực này chưa được đề cập nên cần xem xét bổ sung…
Chiều nay,các đại biểu thảo luận ở hội trường về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2013 và nghe Tờ trình dự án Luật tố tụng hành chính (sửa đổi) và Báo cáo thẩm tra dự án luật này.
Mai Lan