Với 86,64% số phiếu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại huyện Long Thành (Đồng Nai). Theo đó, quy mô đầu tư xây dựng các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD), trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỉ USD). Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của ĐBQH về dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cho biết, tính đến hết ngày 18-6, Đoàn Thư ký đã nhận được 421 bản ý kiến góp ý về dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, trong đó, có 386 ý kiến đồng ý hoàn toàn với dự thảo Nghị quyết, 1 ý kiến không đồng ý, 34 bản có ý kiến một số vấn đề cụ thể.
Đối với việc thu hồi đất phục vụ dự án, ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nêu rõ các mặt thuận lợi và khó khăn trong phương án thu hồi toàn bộ 5.000 ha đất và phương án thu hồi 2.750 ha đất xây dựng Cảng. Trên cơ sở cân nhắc toàn diện các vấn đề, ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội quyết định cho thu hồi toàn bộ diện tích 5.000 ha theo quy hoạch. ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã tiếp thu ý kiến của các ĐBQH đề nghị làm rõ việc Chính phủ chỉ đạo lập Báo cáo nghiên cứu khả thi từng giai đoạn của Dự án, báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.
Trong giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án để Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, dự thảo Nghị quyết chỉ đề cập nguồn vốn cho Dự án gồm vốn Ngân sách Nhà nước, vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật. Tỷ lệ cụ thể của từng nguồn vốn sẽ được xác định rõ hơn ở bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của Dự án và sẽ được Chính phủ báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.
Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án có quy mô lớn, chia làm 3 giai đoạn, thời gian thực hiện kéo dài nhiều năm, đây mới là bước lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, các yếu tố giá cả vật liệu, nhân công, thiết bị có thể thay đổi. Do vậy, ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng cần thiết ghi rõ áp dụng đơn giá của năm 2014 để khi có biến động tăng, giảm trên thị trường thì có cơ sở để điều chỉnh.
Trong quá trình đầu tư xây dựng Dự án cảng hàng không Quốc tế Long Thành, tiếp tục khai thác có hiệu quả Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Diện tích và công năng của Sân bay Tân Sơn Nhất để phục vụ cho các hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vẫn được giữ và tiếp tục nâng cấp, mở rộng theo quy hoạch.
Mai Lan