Kim Sơn là một trong những huyện đầu tiên của tỉnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "Một cửa". Từ năm 2004, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "Một cửa" tại UBND huyện Kim Sơn được thành lập và đi vào hoạt động, giải quyết công việc thuộc 5 lĩnh vực, gồm: cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể; chuyển đổi, chuyển nhượng và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất; cấp giấy phép xây dựng; chứng thực; xác nhận đối tượng chính sách xã hội để hưởng ưu đãi. Đến năm 2006, bộ phận "Một cửa" tại UBND huyện được bổ sung thêm 2 lĩnh vực: đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; thẩm định, phê duyệt các dự án đầu tư xây dựng và quyết toán vốn đầu tư. Đến nay, huyện đã triển khai 10 lĩnh vực tại Trung tâm "Một cửa" với 128 thủ tục.
Năm 2013, Trung tâm "Một cửa" huyện được đầu tư và đưa vào sử dụng hệ thống xếp hàng tự động và báo kết quả tự động thông qua kết nối mạng và màn hình cảm ứng. Hiện Trung tâm được trang bị và thực hiện theo cơ chế "Một cửa liên thông" hiện đại theo Đề án 04 của UBND tỉnh, trang thiết bị bao gồm 11 bộ máy vi tính, 6 máy in, 1 máy photocopy, 1 máy scan, hệ thống mạng, hệ thống mã vạch, 2 màn hình cảm ứng, 2 máy tính quản trị hệ thống màn hình cảm ứng và hệ thống máy chủ, 15 ghế ngồi, 7 bàn làm việc, máy điều hòa, tủ đựng tài liệu, quạt mát, nước uống…
Cơ chế "Một cửa" và "Một cửa liên thông" đã làm thay đổi lề lối làm việc của UBND huyện, các đơn vị liên quan và phong cách làm việc của cán bộ, công chức ở huyện, tạo được bước chuyển biến căn bản trong quan hệ giữa các cơ quan Nhà nước với các tổ chức và công dân, chống tệ quan liêu, hách dịch, cửa quyền, tham nhũng của một bộ phận cán bộ, công chức, góp phần củng cố, nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội và hoạt động điều hành trong hệ thống chính trị của huyện.
Năm 2014, UBND huyện Kim Sơn tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền; tiến hành rà soát, đánh giá các văn bản mới được ban hành, thực hiện nghiêm túc các quy định về đơn giản hóa thủ tục hành chính theo quy định của Chính phủ; UBND huyện đã niêm yết công khai thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; UBND các xã, thị trấn đã xây dựng và ban hành quy chế, quy định, quy trình tiếp nhận, chuyển hồ sơ, xử lý, trình ký, trả lại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; đồng thời xây dựng quy chế phối hợp trong việc thực hiện cơ chế "Một cửa", "Một cửa liên thông"…
Kết quả, 11 tháng đầu năm 2014, Trung tâm "Một cửa" của huyện tiếp nhận 7.179 hồ sơ và 66 hồ sơ chuyển từ năm 2013 sang; đã giải quyết xong 7.121 hồ sơ, còn lại 124 hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã tiếp nhận và giải quyết gần 20 nghìn thủ tục. Vào những ngày cao điểm, bộ phận "Một cửa" của huyện tiếp nhận hàng trăm bộ hồ sơ, cuối ngày đều phải thống kê và phân loại để chuyển cho các phòng chuyên môn ngay trong ngày để tránh nhầm lẫn và trả kết quả đúng như giấy hẹn với người dân.
Để nâng cao hiệu quả thực hiện CCHC, cán bộ, công chức, viên chức trong huyện luôn chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính; việc thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Thực hiện tốt Chỉ thị số 05/2008/CT-TTg ngày 31-1-2008 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Quyết định số 03/2007/QĐ-BNV ngày 26-2-2007 của Bộ Nội vụ ban hành quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong bộ máy chính quyền địa phương.
Công tác CCHC công được thực hiện nghiêm túc. Các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện Kim Sơn thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ được đẩy mạnh. Đến nay, 100% các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc UBND huyện áp dụng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000; số cán bộ, công chức sử dụng hộp thư điện tử trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao ngày càng tăng… Thông qua bộ phận "Một cửa", việc thực hiện các thủ tục hành chính được công khai, minh bạch, đơn giản hóa, giảm phiền hà, thời gian, công sức của tổ chức và công dân, tăng cường niềm tin của người dân đối với chính quyền, từ đó giảm hẳn tình trạng khiếu nại, khiếu kiện, đặc biệt là khiếu kiện vượt cấp.
Nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác CCHC, thời gian tới huyện Kim Sơn tập trung thực hiện những nhiệm vụ chủ yếu như, phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, tham quan, nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức các cấp về công tác CCHC Nhà nước; tiếp tục đầu tư trang, thiết bị hiện đại cho Trung tâm "Một cửa liên thông" huyện; thực hiện rà soát thủ tục hành chính theo các nội dung quy định tại Quyết định số 30/QĐ-TTg ngày 10-1-2007 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước; tiếp tục hướng dẫn thực hiện cơ chế "Một cửa", "Một cửa liên thông" tại các xã, thị trấn; nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND huyện…
Hạnh Chi