Kiểm tra, đánh giá thực trạng hoạt động tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã tại Yên Khánh, Yên Mô
Thứ Sáu, 26/02/2021, 02:31
Zalo
Sáng 26/2, tổ công tác của tỉnh đã đi kiểm tra, đánh giá thực trạng hoạt động tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã tại huyện Yên Khánh.
Kiểm tra, đánh giá thực trạng hoạt động tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã tại Yên Khánh, Yên Mô
Tổ công tác của tỉnh đã kiểm tra, đánh giá thực trạng công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); công tác tổ chức, chỉ đạo điều hành hoạt động; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị; hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại Bộ phận một cửa của huyện và Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC xã Khánh Trung, Khánh Nhạc và thị trấn Yên Ninh.
Qua kiểm tra cho thấy, UBND huyện đã chỉ đạo Bộ phận một cửa tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ- CP; Danh mục TTHC được công khai, niêm yết đầy đủ, thời gian giải quyết các TTHC đều được rút ngắn so với thời gian quy định chung, đồng thời, giảm chi phí thực hiện TTHC không cần thiết của người dân.
Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn đạt 99,17%; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 0,83%; không có hồ sơ quá hạn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng, ứng dụng công nghệ thông tin được huyện quan tâm đầu tư, từng bước nâng cấp thiết bị theo hướng hiện đại, đáp ứng công tác cải cách hành chính, phục vụ quá trình số hóa trong thời gian tới...
Bên cạnh đó, tổ công tác của tỉnh cũng chỉ ra một số tồn tại mà huyện Yên Khánh cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đó là việc đẩy mạnh triển khai dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4; số hóa hồ sơ các lĩnh vực theo quy định Nghị định 61; đầu tư hạ tầng trang thiết bị phục vụ số hóa chưa đáp ứng yêu cầu (như đường truyền, thiếu máy scan tốc độ cao, máy tính bàn cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã);
Cần tăng cường rà soát kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng; quan tâm đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức làm việc ở bộ phận 1 cửa về công nghệ thông tin; đẩy mạnh áp dụng phần mềm vào công việc tại bộ phận Một cửa cấp huyện và cấp xã, thị trấn; điều chỉnh tác phong làm việc cán bộ, công chức cấp xã nhiệt tình, tâm huyết hơn với công tác hiện đại hóa nền hành chính…
Qua đó để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Một cửa cấp huyện và cấp xã trên địa bàn huyện Yên Khánh, hướng đến thực hiện chuyển đổi số thành công.
*Chiều 26/2, Tổ công tác của tỉnh đã đi kiểm tra, đánh giá thực trạng hoạt động tại Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã tại huyện Yên Mô.
Tổ công tác kiểm tra tại huyện Yên Mô.
Thực hiện công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số tại huyện Yên Mô thời gian qua đã áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 của UBND huyện, tích cực triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng công nghệ thông tin trong việc nộp hồ sơ, tra cứu và nhận kết quả giải quyết TTHC được đẩy mạnh.
UBND các xã, thị trấn đã xây dựng quy trình, thủ tục giải quyết công việc theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; các quy định về hồ sơ, thủ tục, trình tự, thời gian tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của 17/17 xã, thị trấn đã bố trí đầy đủ các trang thiết bị cần thiết như máy tính, máy in, bàn ghế ngồi làm việc, tủ đựng hồ sơ và ghế ngồi chờ, nước uống cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.
Huyện đã cung cấp trực tuyến được 318 dịch vụ công mức độ 2, mức độ 3 và mức độ 4. Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trung bình mỗi ngày (01/01 đến 10/02/2021) đạt 52,3 hồ sơ. Không có hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích. 100% hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn.
Đặc biệt, huyện Yên Mô có xã Yên Hòa đã thực hiện thí điểm chuyển đổi số cấp xã giai đoạn 1 thành công, là xã tiêu biểu toàn quốc trong thực hiện chuyển đổi số cấp xã. Đó là nền tảng quan trọng giúp Yên Mô hoàn thiện, nâng cao hạ tầng kỹ thuật, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số trên toàn huyện.