* Để phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia theo 5 tiêu chuẩn tại Thông tư 47 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường THCS Văn Hải đã tích cực huy động các nguồn lực đầu tư tu sửa, bổ sung cơ sở vật chất trường lớp, nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.
Quy mô trường lớp hàng năm đều đảm bảo theo quy định, đảm bảo 13 lớp/474 học sinh, bình quân 36,5 học sinh/lớp. Chất lượng giáo dục qua các năm được duy trì và phát triển, năm sau cao hơn năm trước, tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt và xếp loại học lực giỏi tăng, tỷ lệ yếu kém giảm, với trên 62% học sinh xếp loại học lực khá, giỏi; học sinh thi vào lớp 10 THPT có điểm trung bình xét tuyển đạt 5.8 điểm, xếp thứ 16 các trường THCS trong huyện.
Cùng với chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường được đầu tư xây mới khu phòng chức năng, khối văn phòng, tu sửa lớp học, bàn ghế học sinh với mức đầu tư trên 20 tỷ đồng. Đến nay, trường đủ 13 phòng học cho học sinh học 1 ca/ngày; có 5 phòng học bộ môn, có kho thiết bị thí nghiệm, thực hành; khu phòng chức năng đầy đủ các phòng nghiệp vụ; khu sân chơi và khu thể thao cho học sinh diện tích trên 2.500m2; phòng y tế và khu để xe, vệ sinh, hệ thống nước sạch được quy hoạch khoa học...
* Cùng ngày, đoàn kiểm tra làm việc với trường THCS Kim Mỹ. Năm học 2018-2019, trường có 603 học sinh với 16 lớp học, bình quân 37,68 học sinh/lớp. Thời gian qua, nhà trường đã có nhiều biện pháp tích cực trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập.
Đoàn kiểm tra làm việc tại trường THCS Kim Mỹ. Ảnh: Tiến Minh
Do đó, chất lượng giáo dục của nhà trường liên tục được nâng lên và ổn định, vững chắc. Tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi luôn đạt gần 60%. Đặc biệt, chất lượng mũi nhọn nhà trường xếp thứ 3/27 trường trong huyện với học sinh giỏi khối 9; đội tuyển học sinh giỏi khối 6,7, 8 xếp thứ 9/27 trường trong huyện.
Bên cạnh đó, công tác phổ cập giáo dục trung học của xã đạt chỉ tiêu và duy trì vững chắc, xã Kim Mỹ được công nhận đạt phổ cập giáo dục THCS mức độ 3. Về cơ sở vật chất, nhà trường có đầy đủ các phòng học, phòng học bộ môn, khu luyện tập thể thao đúng quy định hiện hành của Thông tư 47 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Cùng với đó, đội ngũ giáo viên ngày càng được nâng cao về chất lượng. Hiện nay, trường THCS Kim Mỹ có 29 giáo viên, 100% giáo viên đạt chuẩn, 93,1% giáo viên đạt trên chuẩn, tỷ lệ giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh chiếm 44,8%.
Qua kiểm tra thực tế và hồ sơ sổ sách các nhà trường, Đoàn kiểm tra đã thống nhất đề nghị UBND tỉnh công nhận trường THCS Văn Hải và THCS Kim Mỹ đạt chuẩn Quốc gia trong năm 2018.
* Ngày 13/12, đoàn kiểm tra trường học đạt chuẩn quốc gia các cấp của tỉnh đã đi kiểm tra, đề nghị công nhận trường Tiểu học Quảng Lạc (huyện Nho Quan) đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
Đoàn kiểm tra của tỉnh làm việc với UBND huyện Nho Quan. Ảnh: M.Q
Trường Tiểu học Quảng Lạc đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào tháng 5/2005 và được kiểm tra công nhận lại vào năm 2013. Từ đó đến nay, địa phương và nhà trường không ngừng phấn đấu duy trì, nâng cao chất lượng 5 tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia, hướng tới xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
Hiện nay, nhà trường có 18 lớp với 569 học sinh. 100% giáo viên có trình độ trên chuẩn, 70% giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường,trong đó có 40% giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp huyện trở lên. Hàng năm, giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm cải tiến, đổi mới phương pháp dạy học hoặc kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng đạt loại khá, giỏi từ cấp trường trở lên.
Cùng với đó, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học không ngừng được củng cố, hoàn thiện. Địa phương đã vận động làm tốt công tác xã hội hóa, trong 3 năm qua, đã huy động được gần 300 triệu từ sự đóng góp của phụ huynh để hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, tạo điều kiện cho nhà trường nâng cao chất lượng dạy và học. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn và giáo dục toàn diện ngày càng nâng cao.
Sau khi kiểm tra thực tế và đối chiếu với các tiêu chuẩn, đoàn kiểm tra thống nhất đề nghị UBND tỉnh có quyết định công nhận trường Tiểu học Quảng Lạc đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 năm 2018.
* Tiếp đó, Đoàn kiểm tra trường học đạt chuẩn quốc gia các cấp của tỉnh cũng đã đi kiểm tra, đề nghị công nhận chuẩn quốc gia mức độ 2 tại trường Tiểu học Quỳnh Lưu (huyện Nho Quan).
Quỳnh Lưu là địa phương có truyền thống hiếu học, bởi vậy việc huy động nguồn lực xã hội hóa cho sự nghiệp giáo dục có nhiều thuận lợi và đã đạt kết quả nổi bật, tạo điều kiện cho học sinh được học tập trong môi trường, điều kiện tốt nhất. Trong 3 năm học vừa qua, tổng số tiền hỗ trợ, tài trợ nhà trường trong việc hoàn thiện cơ sở vật chất, phục vụ cho việc dạy và học đạt gần 400 triệu đồng.
Bên cạnh đó, nhà trường cũng khuyến khích, động viên đội ngũ giáo viên chủ động học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay, 100% giáo viên đạt trình độ trên chuẩn, 40% giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp huyện trở nên, ít nhất 90% giáo viên được xếp loại khá, giỏi về bồi dưỡng thường xuyên, trong đó có ít nhất 30% giáo viên được xếp loại giỏi về bồi dưỡng thường xuyên...
Giờ học của các em học sinh trường Tiểu học Quỳnh Lưu. Ảnh: M.Q
Ngay từ đầu mỗi năm học, nhà trường đã tổ chức rà soát, đánh giá và phân loại học sinh, từ đó có kế hoạch giáo dục cụ thể để bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, phụ đạo nâng cao trình độ cho học sinh chưa đạt chuẩn và có kế hoạch giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật. Với những nỗ lực đó, chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng cao về mọi mặt. Tính riêng năm học 2017-2018, nhà trường có 20 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện, 16 em đạt giải cấp tỉnh, tỷ lệ học sinh được khen thưởng đạt trên 63%.
Sau khi kiểm tra, đánh giá tình hình thực tế và đối chiếu với các tiêu chuẩn, đoàn kiểm tra đã thống nhất đề nghị UBND tỉnh công nhận trường Tiểu học Quỳnh Lưu đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 năm 2018.
* Cùng ngày, Đoàn kiểm tra công nhận trường học đạt chuẩn quốc gia các cấp của tỉnh đã đi kiểm tra, đề nghị công nhận trường Tiểu học Văn Phương (huyện Nho Quan) đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.
Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, song xã Văn Phương đã ưu tiên và dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác giáo dục. Trong năm học 2018-2019, tỷ lệ huy động trẻ tới lớp đạt 100%, trẻ em đi học đúng độ tuổi đạt 100%. Chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng cao.
Năm học 2017-2018, tỷ lệ học sinh được khen đạt 54,5%. Học sinh của nhà trường tích cực tham gia và đạt giải trong các hội thi, giao lưu do cấp huyện trở lên tổ chức. Cụ thể, trong năm học 2017-2018, nhà trường có 19 học sinh đạt giải các cuộc thi cấp tỉnh và 30 học sinh đạt giải các cuộc thi cấp huyện.
Bên cạnh giáo dục kiến thức, nhà trường chú trọng đến các hoạt động chăm sóc, giáo dục thể chất, giáo dục ý thức và kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa với chủ đề như: bảo vệ môi trường, xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp; vui chơi, văn nghệ, thể dục thể thao…Đoàn kiểm tra cũng đánh giá cao hệ thống cơ sở vật chất mà nhà trường, địa phương nỗ lực xây dựng được bằng cách huy động từ nhiều nguồn lực hỗ trợ trong thời gian qua.
Các hạng mục công trình được xây dựng khang trang, hiện đại đảm bảo môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp, yên tĩnh, thoáng mát… tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để thầy và trò nhà trường đạt kết quả cao hơn trong công tác dạy và học.
Sau khi kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra đã thống nhất đề nghị UBND tỉnh công nhận trường Tiểu học Văn Phương đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 năm 2018.
Đào Hằng- Hồng Vân