Vài tuần qua, mỗi ngày chị Trần Thị Vân Anh, phường Thanh Bình (thành phố Ninh Bình) lại dành thời gian cùng con trai (đang học lớp 3, Trường Tiểu học Thanh Bình) ôn lại các bài tập và tờ đề ôn luyện môn Toán, Tiếng Việt và tiếng Anh do cô giáo chủ nhiệm lớp chuyển vào nhóm zalo của Hội phụ huynh lớp. Chị Vân Anh cho biết: Thời gian trước, con học bán trú cả ngày nên thời gian học tại nhà không nhiều, buổi tối chỉ phải kiểm tra, xem lại các môn học ở lớp, rồi sắp xếp sách vở cho ngày học hôm sau. Giờ được nghỉ do dịch bệnh kéo dài hàng tháng trời, tôi lo con mải chơi, thời gian dành xem ti vi nhiều, ngại học, quên kiến thức nên rất ủng hộ việc cô giáo cho bài tập để làm... Điều quan trọng là con vẫn có ý thức phải hoàn thành các bài tập mà cô giáo cho, từ đó duy trì nền nếp học bài tại nhà...
Cô giáo Phạm Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thanh Bình (thành phố Ninh Bình) cho biết: Đối với học sinh tiểu học, do các em còn nhỏ, nên việc nghỉ dài ngày thường dẫn đến tâm lý thích chơi, từ đó dễ bị quên kiến thức, sao nhãng việc học tập và nảy sinh tâm lý ngại học sau khi đi học trở lại. Do đó, việc cần thiết là các phụ huynh cần rèn cho các em có ý thức với việc học, đặc biệt là nền nếp học tập tại nhà, giúp các em hình thành ý thức tự học, trách nhiệm với việc học của mình. "Trường Tiểu học Thanh Bình có hơn 1 nghìn học sinh, thuộc 5 khối lớp. Nhà trường chỉ đạo các tổ, nhóm và giáo viên chủ nhiệm xây dựng các bộ đề, bài tập, trong đó chủ yếu là ôn tập lại những kiến thức đã học cho các em. Tùy vào tình hình từng lớp, có thể sử dụng các hình thức theo nhóm như zalo, facebook, gmail... để gửi nội dung bài tập các môn Toán, Tiếng Việt và tiếng Anh cho phụ huynh in ấn, hướng dẫn con mình thực hiện. Đối với những phụ huynh không có các địa chỉ trao đổi thông tin trên mạng, cô giáo chủ nhiệm sẽ là người liên lạc qua điện thoại, in phát tài liệu cho các phụ huynh hướng dẫn con, em mình học tập tại nhà..."- cô hiệu trưởng Phạm Thị Thủy cho biết thêm.
Đối với Trường Tiểu học Kim Đồng, thị trấn Yên Ninh (huyện Yên Khánh), thầy giáo Nguyễn Hồng Cẩm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trước tình trạng học sinh phải nghỉ học do dịch bệnh Covid-19, nhà trường đã họp với đội ngũ giáo viên và có nhiều hình thức hỗ trợ cho phụ huynh, học sinh trong học tập. Theo đó, ngay từ những tuần nghỉ đầu tiên của tháng 2/2020, nhà trường đã khuyến khích học sinh nghỉ học ở nhà ôn lại kiến thức đã học, bằng việc yêu cầu giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn xây dựng, tổng hợp lại các bài tập, dạng đề các môn học rồi gửi cho phụ huynh, học sinh qua tin nhắn SMAS, zalo hoặc gmail của từng lớp, nhóm phụ huynh. Trên cơ sở đó, học sinh sẽ làm bài tập vào vở và nộp lại cho giáo viên sau khi đi học trở lại. Cùng với đó, các giáo viên cũng khuyến khích học sinh tự học trên trang web hocmai.edu.com.vn, web Vio.edu.vn…. của ngành Giáo dục để nâng cao kiến thức.
Tuy nhiên, qua theo dõi, kiểm tra và nắm bắt từ phụ huynh, học sinh thì được biết, việc giao bài bằng hình thức này có những bất cập, khó thực hiện hiệu quả. Đó là việc nhiều học sinh không làm bài hoặc học qua loa cho xong, đặc biệt là nhiều phụ huynh không có hộp thư, không có mạng Internet, thậm chí có những gia đình học sinh còn không có cả điện thoại di động....
Trước thực tế này, Trường Tiểu học Kim Đồng đã bàn bạc và chọn hình thức khác bằng việc thiết kế đề cương theo từng lớp và photo gửi đến từng học sinh như các bài kiểm tra. "Nhà trường yêu cầu các giáo viên soạn đề cương ở các môn Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ, Tin học, Khoa học, Lịch sử- Địa lý và phân bổ theo từng ngày, sau đó in, photo, phối hợp với Hội cha mẹ học sinh, các nhóm phụ huynh từng khu vực để giao bài tập ôn luyện cho các em. Sau mỗi đợt nghỉ (1 tuần), số lượng bài tập ôn luyện sẽ được thu lại để nộp cho các giáo viên chủ nhiệm, để các giáo viên chấm, chữa và hướng dẫn cho học sinh tiếp tục học... Đối với các em học sinh cha mẹ không có điện thoại liên lạc, các thầy, cô giáo thực hiện trực tiếp đến từng nhà.
Đặc biệt, không để tình trạng chỉ gửi bài tập mà không kiểm soát được học sinh làm bài đến đâu, nhà trường quán triệt giáo viên bằng cách thường xuyên liên lạc với phụ huynh để đôn đốc, nhắc nhở học sinh làm bài, hướng dẫn giải bài, cuối mỗi tuần thu bài về chấm, chữa. Với cách photo bài tập và giao đến tận tay cho các em học sinh đã nhận được sự hưởng ứng, đồng tình cao của các bậc phụ huynh, nâng cao ý thức tự học cho học sinh nhà trường..."- thầy hiệu trưởng Nguyễn Hồng Cẩm cho biết.
Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, thời gian qua, các nhà trường, đơn vị trường học ở các bậc học, cấp học đều đã có kế hoạch, phân công giáo viên và tổ chức các hình thức dạy học theo hướng dẫn của ngành, đảm bảo phù hợp với yêu cầu thực tế của từng đơn vị trường học, từng địa phương, vùng miền, từng đối tượng... Việc cho học sinh tự học, ôn tập tại nhà để duy trì nền nếp trong khoảng thời gian dài nghỉ phòng, chống dịch bệnh là việc làm cần thiết và được đa số phụ huynh đồng tình, ủng hộ, chung tay cùng giáo viên, nhà trường thực hiện, giúp học sinh được ôn luyện, đảm bảo kiến thức và sự an toàn trước nguy cơ của dịch bệnh Covid-19.
Bài, ảnh: Hạnh Chi