Ngày 27/12/2018 Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 1847/QĐ-TTg về việc phê duyệt đề án văn hóa công vụ. Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức phải sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công, không kén chọn vị trí công tác, không vướng vào "Tư duy nhiệm kỳ". Trong giao tiếp với nhân dân phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân, doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm "4 xin, 4 luôn": Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.
Đây là một đề án rất quan trọng nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, góp phần thực hiện phương châm hành động của Chính phủ là "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả". Năm 2019, BCH Đảng bộ tỉnh đã xác định: "Nêu gương về đạo đức và trách nhiệm thực thi công vụ, xây dựng phong cách quần chúng, dân chủ, tôn trọng nhân dân, chăm lo đời sống nhân dân, nói đi đôi với làm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu".
Ngày 31/5/2019, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch 74/KH-UBND để triển khai thực hiện Quyết định của Chính phủ. Với yêu cầu kế thừa và phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc để không ngừng nâng cao đạo đức nghề nghiệp của công chức, viên chức; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, đề cao vai trò của người đứng đầu cơ quan tổ chức, đơn vị trong thực hiện văn hóa công vụ.
Để đề án đi vào đời sống xã hội, trước hết phải làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về văn hóa công vụ. Từ đó, xác định tinh thần, thái độ làm việc, chuẩn mực giao tiếp, ứng xử, đạo đức lối sống, trang phục phù hợp với nhiệm vụ được giao và thuần phong mỹ tục của dân tộc. Tiến hành rà soát, sửa đổi, hoàn thiện các quy định có liên quan đến văn hóa công vụ thuộc cấp có thẩm quyền. Các cơ quan, đơn vị sửa đổi quy định, nội quy, quy chế làm việc để phù hợp với mục đích yêu cầu của đề án văn hóa công vụ. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong hoạt động. Niêm yết công khai đầy đủ các thủ tục hành chính tại trụ sở và Website nhằm minh bạch hoạt động của cơ quan, đơn vị. Tiến hành các cuộc điều tra xã hội học để đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính trên địa bàn. Thường xuyên bồi dưỡng về văn hóa công vụ trong các cơ quan, đơn vị theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ hoặc lồng ghép vào các khóa bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức hàng năm. Tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động "Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức". Làm tốt công tác thanh tra, thực hiện văn hóa công vụ theo chương trình kế hoạch hàng năm, kiên quyết hạn chế thấp nhất hiện tượng sáng cắp ô đi, tối cắp ô về, phiền hà, sách nhiễu, vô cảm với nhân dân. Xử lý nghiêm minh những cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy định về văn hóa công vụ. Đồng thời biểu dương, khen thưởng những cán bộ, công chức, viên chức có thành tích, gương mẫu trong thực hiện văn hóa công vụ, để văn hóa công vụ trở thành nếp nghĩ, hành động mỗi ngày với tính chuyên nghiệp cao, thúc đẩy sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh…
Nguyễn Kim