Tại buổi làm việc với phóng viên, ông Đoàn Văn Trình, Phó giám đốc Ban Quản lý Dự án giao thông vốn nước ngoài, Sở Giao thông - Vận tải cho biết: Sau khi nhận được báo cáo của UBND huyện Yên Khánh, Sở Giao thông - Vận tải đã thành lập đoàn kiểm tra để đánh giá tình hình và đề xuất giải pháp khắc phục một số "điểm đen" gây mất an toàn giao thông tại nút giao giữa QL10 và các tuyến đường tỉnh, đường nội thị đoạn qua địa bàn huyện Yên Khánh.
Sau khi kiểm tra, đoàn công tác của Sở Giao thông - Vận tải và UBND huyện Yên Khánh đã nhất trí một số nội dung như: Hiện trạng cầu Kênh được xây dựng đã lâu, mặt cầu nhỏ hơn chiều rộng đường mỗi bên 1,5-2m nên thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông.
Về giải pháp, cần nới rộng hai bên cầu để đảm bảo chiều rộng mặt cầu bằng với chiều rộng đường. Tại nút giao giữa tuyến Quốc lộ 10 và đường tỉnh ĐT.481B và ĐT.480B hiện trạng hệ thống biển báo ATGT đã cơ bản đầy đủ, tuy nhiên hệ thống vạch sơn chưa hợp lý, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
Ông Đoàn Văn Trình khẳng định: Ban Quản lý Dự án giao thông vốn nước ngoài, Sở Giao thông - Vận tải đã có giải pháp xử lý tại các điểm đen trên. Đồng thời chỉ đạo nhà thầu chuẩn bị sẵn vật tư, nhân lực, máy móc để thi công ngay sau khi có sự chỉ đạo của chủ đầu tư.
Được biết, trước đó để nghiệm thu dự án, đoàn kiểm tra của Bộ Giao thông - Vận tải đã tiến hành kiểm tra, đánh giá hiện trạng hệ thống an toàn giao thông. Qua kiểm tra, đoàn đã kết luận: Cơ bản hệ thống an toàn giao thông của dự án đã được thi công theo đúng thiết kế được phê duyệt.
Các nội dung tồn tại (biển báo giao thông, hộ lan tôn lượn sóng, một số cọc tiêu, cột km bị gãy, mờ sơn…) chủ yếu phát sinh theo yêu cầu, đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu khẩn trương sửa chữa, khắc phục các tồn tại và thi công hoàn thiện, chậm nhất trước ngày 28-2-2016.
Ông Nguyễn Duy Phong, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: Theo thiết kế thì một số biển báo chỉ dẫn giao thông và vạch sơn tại một số nút giao trên tuyến Quốc lộ 10 với đường tỉnh ĐT.481B và ĐT.480B trên địa bàn huyện Yên Khánh là chưa hợp lý với điều kiện thực tế. Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh đã có văn bản kiến nghị Sở Giao thông - Vận tải xem xét sửa đổi và nhanh chóng khắc phục tình trạng trên để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên toàn tuyến.
Mặc dù các ngành, các địa phương đã có công văn đề nghị sớm khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông tại một số điểm đen trên tuyến Quốc lộ 10 đoạn qua địa bàn huyện Yên Khánh, tuy nhiên đến nay công trình vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Giải thích về sự chậm trễ này, ông Đoàn Văn Trình cho biết: Theo thiết kế dự án thì tại các nút giao thông trên đều có đầy đủ vạch sơn, gờ giảm tốc tại các hướng chuyển vào nút giao.
Tuy nhiên do việc sơn trên nền bê tông xi măng tuổi thọ không cao, gây lãng phí nên Sở Giao thông - Vận tải, đơn vị chủ đầu tư đã chỉ đạo đơn vị thi công tạm dừng các hạng mục trên để chờ xin ý kiến Bộ Giao thông - Vận tải về kỹ thuật sơn bê tông xi măng.
Phúc Nguyên