70% thông tin đăng ký là giả?
Việc thực hiện quản lý thuê bao trả trước bắt đầu từ ngày 1-1-2008 và vừa được Bộ Thông tin - Truyền thông tổ chức sơ kết 6 tháng vào chiều ngày 11-7.
Theo sáu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động, hầu hết thuê bao trả trước đăng ký mới đều đăng ký thông tin tại các điểm giao dịch, các đại lý theo quy định. Tỷ lệ đăng ký ít nhất là 50 đến 70%, một số doanh nghiệp có 100% thuê bao trả trước đăng ký như S-Fone, HT Mobile..Trong số 16 triệu thuê bao trả trước của Mobifone, một nửa là thuê bao mới, tức là có ít nhất một nửa số thuê bao trả trước đã được đăng ký.
Mạng Vinaphone có 6 triệu trong số 12 triệu thuê bao trả trước đã đăng ký, trong đó 72% là thuê bao mới. EVN Telecom cũng có 55% trong tổng số 1 triệu thuê bao trả trước đăng ký...
Đánh giá chung, quy định này không ảnh hưởng đến tốc độ phát triển thuê bao của thị trường di động và gây phiền hà cho người sử dụng. Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Lê Nam Thắng, nếu đẩy nhanh, việc quản lý thuê bao có thể hoàn thành trước thời điểm 31-12-2009.
Tuy nhiên, hầu như cả sáu doanh nghiệp đều phản ánh một bất cập là không thể kiểm tra các thông tin người sử dụng cung cấp nếu như họ cố tình giả mạo.
Đại diện Mobifone cho rằng, hệ thống cơ sở dữ liệu về thông tin thuê bao chưa được kết nối với cơ sở dữ liệu của cơ quan nhà nước về chứng minh thư nên không thể kiểm tra tính xác thực của thông tin đăng ký.
Theo đại diện Viettel, có hiện tượng chủ các điểm bán lẻ dùng một chứng minh thư đăng ký nhiều thuê bao. Nhưng vì đại lý thường cung cấp thẻ sim cho nhiều mạng di động khác nhau nên các doanh nghiệp khó xử lý. (Đến nay, các mạng di động Mobifone, Viettel, Vinaphone đều có trên dưới 30 nghìn điểm giao dịch, và hầu hết trong số này thường kinh doanh số thuê bao của cả ba mạng trên).
Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội thông báo, một số điểm giao dịch chấp nhận đăng ký bằng các giấy tờ khác như bằng lái xe, thẻ Đảng viên, hoặc số chứng minh do khách hàng đọc cho nhân viên khi họ quên chứng minh thư.
Khó xử phạt
Nhiều biện pháp nhằm hạn chế những bất cập trên đã được các doanh nghiệp đưa ra.
EVN Telecom đề nghị Bộ TT-TT chỉ cho phép một chứng minh thư đăng ký một thuê bao di động.
Ông Hồ Đức Thắng, Phó Giám đốc Vinaphone cho rằng, các doanh nghiệp có thể chủ động kiểm tra tỷ lệ chính xác thuê bao đăng ký bằng cách rà soát lại những chứng minh thư đăng ký nhiều thuê bao. Tuy nhiên, cũng theo ông Thắng, "các thuê bao có chung chứng minh thư chỉ chiếm khoảng 2%"
Theo quan điểm của Bộ TT-TT, các doanh nghiệp phải quản lý chặt các điểm giao dịch vì "đây là điểm yếu nhất!". Việc quan trọng nhất là phải đăng ký thông tin chính xác từ đầu. Người sử dụng đã mất công đến các điểm giao dịch đăng ký sẽ cung cấp những thông tin chính xác, nhất là khi các doanh nghiệp quy định đăng ký sai sẽ bị cắt liên lạc. Một khi doanh nghiệp quản lý chặt, sẽ chỉ còn khoảng 2 đến 3% số thuê bao phải sử dụng phương pháp hậu kiểm là kết nối cơ sở dữ liệu để kiểm tra chứng minh thư.
Một điểm yếu khác được Bộ thừa nhận là khâu thanh tra, kiểm tra. Các sở TT-TT mới kiểm tra mà chưa có biện pháp phát hiện, xử lý vi phạm, đặc biệt đối với các chủ điểm giao dịch.
Nhưng "vướng" là chưa có quy định pháp luật nào trong lĩnh vực này, nên dù muốn, thanh tra cũng không thể "nặng tay". Vì thế, phải khẩn trương xây dựng chế tài xử lý với các hình thức xử phạt cụ thể với từng đối tượng: doanh nghiệp, chủ điểm giao dịch, cá nhân sử dụng nếu cố tình đăng ký sai lệch thông tin.
Thanh tra Bộ TT-TT cho biết, tháng 9 tới, sau khi đã quy định về chế tài xử lý, sẽ phát động một đợt thanh kiểm tra trên toàn quốc về đăng ký thuê bao trả trước.
Bộ Công an quản lý chứng minh thư cũng cần hỗ trợ kiểm tra, xác định thông tin thuê bao đăng ký và phối hợp giữa hai bộ Công an và TT-TT để xác minh các trường hợp nghi ngờ cung cấp thông tin sai lệch.
Tới ngày 31-12-2009 mới đến hạn 100% thuê bao di động trả trước phải đăng ký. Nhiều doanh nghiệp đặt mục tiêu hoàn thành đúng, thậm chí trước thời hạn. Nhưng đã đến lúc việc quản lý phải đi vào thực chất, mọi thông tin đều phải được kiểm tra và bảo đảm độ chính xác thì việc quản lý mới đạt được mục đích giúp các cơ quan chức năng chống tội phạm (khủng bố, trộm cước, quấy rối...) được đặt ra trước đây.
Các cách đăng ký thuê bao trả trước trên mạng:
- Qua tin nhắn SMS bằng chính số thuê bao của mình theo mẫu doanh nghiệp quy định;
- Đăng ký qua cổng thông tin điện tử của doanh nghiệp bằng tài khoản của thuê bao mình đang sử dụng;
- Đăng ký tại các điểm giao dịch của nhà cung cấp dịch vụ.
- Ngoài ra, khách hàng có thể khai báo thông tin bằng cách gửi tin nhắn miễn phí đến đầu số 1414 qua chính số điện thoại mà mình sử dụng, với cấu trúc "ho ten. ngay sinh. so CMT" hoặc "ho ten.ngay sinh.so ho chieu".
Theo NDĐT