Sau khi nghe báo cáo tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, dự thảo kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tiếp theo, ý kiến phát biểu của các đại biểu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo kết luận như sau:
Trong thời gian qua, công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã được triển khai chủ động, khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh là rất cao do nhiều địa phương phía Nam và xung quanh tỉnh đều đã có các ca nhiễm.
Để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh và nhân dân với tinh thần, trách nhiệm, quyết tâm cao nhất, tổ chức thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung sau:
1. Chỉ đạo chung
1.1. Tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo về việc phòng, chống dịch COVID-19 tại các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, với quan điểm sức khỏe và tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết tập trung đảm bảo nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch với phương châm "5K + vắc xin" và "4 tại chỗ", kiên trì thực hiện hiệu quả "mục tiêu kép". Không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; huy động cả hệ thống chính trị và mọi người dân cùng chung sức, đồng lòng phòng, chống dịch.
1.2. Đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, sở, ban ngành, đoàn thể, địa phương, từng cơ quan, đơn vị, tổ chức trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, phải trách nhiệm, quyết liệt, sâu sát, cụ thể hơn. Xử lý nghiêm tổ chức, người đứng đầu tổ chức, các cá nhân liên quan để xảy ra tình trạng lây lan dịch bệnh do lơ là, chủ quan, không thực hiện nghiêm các chỉ đạo phòng, chống dịch của Trung ương, của tỉnh hoặc thiếu trách nhiệm, thiếu khẩn trương trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.
Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, nhất là không khai báo y tế, khai báo không trung thực, không thực hiện yêu cầu 5K dẫn đến làm lây lan dịch bệnh.
Chủ động phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả giữa các Sở, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trong phòng, chống dịch nhất là những vấn đề đột xuất, phát sinh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, khai báo điện tử, kiểm soát dịch bệnh.
1.3. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua hệ thống Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, Ban Tuyên giáo các cấp để người dân hiểu rõ, chủ động, bình tĩnh, tự giác cùng phòng, chống dịch; phát huy vai trò của người dân, lực lượng công an, tổ COVID cộng đồng, hệ thống giám sát y tế để kịp thời phát hiện những trường hợp nghi ngờ, có dấu hiệu mắc bệnh, người trở về địa phương từ các vùng dịch hoặc nhập cảnh trái phép.
1.4. Yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố xây dựng, điều chỉnh kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 của đơn vị mình phù hợp với tình hình dịch hiện nay gửi Sở Y tế và UBND tỉnh. Thời gian xong trước 24/7/2021.
2. Về tiêm chủng
Giao Sở Y tế tham mưu điều chỉnh phù hợp kế hoạch tổng thể về tiêm phòng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh; xây dựng Kế hoạch cụ thể từng đợt, xin ý kiến UBND tỉnh về đối tượng được tiêm của từng đợt trên cơ sở 16 đối tượng được Trung ương quy định. Báo cáo UBND tỉnh kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đợt 3 trước ngày 25/7/2021 và Kế hoạch toàn tỉnh trước ngày 30/7/2021.
3. Về thời gian cách ly, đối tượng cách ly
Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, thống nhất nâng cấp độ phòng chống dịch ở mức cao hơn so với cấp độ dịch hiện tại.
- Đối với các trường hợp cách ly tập trung (F1) và cách ly tại nhà: thời gian thực hiện 14 ngày.
- Đối với việc điều trị bệnh nhân tái dương tính, bệnh nhân F0: điều trị tại cơ sở y tế như đang áp dụng tại tỉnh hiện nay.
- Tiêu chuẩn ra viện thực hiện theo văn bản số 367/UBND -VP6 ngày 02/7/2021 của UBND tỉnh;
- Những người về Ninh Bình từ 19 tỉnh phía Nam đang bị phong tỏa và các tỉnh bị phong tỏa khác theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng: thực hiện cách ly tập trung 14 ngày.
Riêng 02 tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau:
+ Người về từ khu vực bị phong tỏa: cách ly tập trung 14 ngày;
+ Người về từ khu vực không bị phong tỏa: cách ly tại nhà 14 ngày.
- Những người về Ninh Bình từ các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Phú Yên, Khánh Hòa, Đà Nẵng và những tỉnh có dịch khác:
+ Nếu về từ những nơi bị phong tỏa thực hiện cách ly tập trung 14 ngày;
+ Nếu về từ những nơi không bị phong tỏa thực hiện cách ly 14 ngày tại nhà.
- Những người về Ninh Bình từ Thành phố Hà Nội:
+ Nếu về từ nơi bị phong tỏa: cách ly tập trung 14 ngày;
+ Nếu về từ những nơi còn lại: cách ly 14 ngày tại nhà.
- Đối với những người đi công tác từ Hà Nội về Ninh Bình, những người đi công tác ra ngoài tỉnh trở về Ninh Bình phải được kiểm tra bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên tại thời điểm đến Ninh Bình hoặc có giấy xét nghiệm Real-time RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong 72 giờ hoặc có giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 ít nhất 1 mũi từ ít nhất 03 tuần trước đó. Riêng những người dân từ Hà Nội không ở vùng phong tỏa, về Ninh Bình có công việc cá nhân, có nhu cầu quay trở lại Hà Nội ngay thì chỉ được vào Ninh Bình khi có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên tại chỗ âm tính hoặc có giấy xét nghiệm Real-time RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ hoặc có giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 ít nhất 1 mũi từ ít nhất 03 tuần trước đó.
4. Một số vấn đề khác
- Khuyến cáo cán bộ, công chức, viên chức và người dân hạn chế tối đa ra tỉnh ngoài, trừ trường hợp đi công tác. Riêng nhân viên y tế không được phép ra ngoài tỉnh, nếu có công việc cần thiết thì phải xin phép thủ trưởng cơ quan, đơn vị quản lý trực tiếp; thủ trưởng cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
- Các sân Golf: được đón những người đang sinh sống trên địa bàn tỉnh. Đối với người ngoài tỉnh: chỉ được đón những người có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên tại chỗ âm tính hoặc có giấy xét nghiệm Real-time RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ hoặc có giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 đủ 2 mũi và không được đón khách từ địa phương có ca nhiễm SARS-CoV-2. Thời gian thực hiện từ 00h00 ngày 22/7/2021.
- Tạm dừng thêm các hoạt động phòng tập gym, phòng tập thể hình, phòng tập yoga, phòng tập nhảy - thẩm mỹ từ 00h00 ngày 22/7/2021 cho đến khi có thông báo mới.
- Tạm dừng dịch vụ phục vụ ăn, uống, giải khát tại chỗ cho khách trên các phương tiện ngoại tỉnh khi di chuyển qua địa bàn tỉnh, chỉ được bán hàng mang đi. Thời gian thực hiện từ 00h00 ngày 22/7/2021 cho đến khi có thông báo mới.
- Dừng toàn bộ hoạt động chở khách, xe hợp đồng từ Ninh Bình đi các tỉnh có ca nhiễm và ngược lại.
- Không cho xe khách đường dài dừng đón, trả khách dọc đường tại Ninh Bình. Đối với lái xe đến giao hàng hóa, vận chuyển tại Ninh Bình phải xét nghiệm nhanh kháng nguyên.
- Các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm việc xét nghiệm sàng lọc định kỳ 10 ngày/lần, tự chi trả kinh phí.
5. Sở Y tế
- Tiếp thu ý kiến phù hợp của các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo Covid-19 của tỉnh hoàn thiện dự thảo kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh trên tình hình thực tế, báo cáo dự thảo Kế hoạch về UBND tỉnh trước ngày 24/7/2021.
- Xây dựng các phương án, kịch bản chi tiết ứng phó với các cấp độ dịch, phù hợp với tình hình hiện tại. Triển khai thực hiện ngay các điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn lực đáp ứng đủ điều kiện cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở cấp độ 2, hoàn thành xong trước ngày 30/7/2021.
- Đề xuất kinh phí, rà soát, tổ chức mua sắm theo quy định, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, trang thiết bị bảo hộ, hóa chất, sinh phẩm, thuốc men cho xét nghiệm, điều trị phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đáp ứng công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong giai đoạn mới với các tình huống, cấp độ dịch xảy ra. Giám đốc Sở Y tế chịu trách nhiệm toàn bộ về việc mua sắm thiết bị, bảo hộ, hóa chất, vật tư phòng, chống dịch, kiên quyết không để xảy ra tiêu cực trong công việc này.
- Yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Chỉ đạo Bệnh viện Sản - Nhi hoàn thiện hồ sơ đề nghị Bộ Y tế thẩm định công nhận phòng xét nghiệm được phép khẳng định xét nghiệm SARS-CoV-2 trước ngày 30/7/2021. Chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh khẩn trương hoàn thành phòng xét nghiệm và hoàn thiện hồ sơ đề nghị Bộ Y tế thẩm định công nhận phòng xét nghiệm được phép khẳng định xét nghiệm SARS-CoV-2 trước ngày 15/8/2021.
- Triển khai các bước cơ bản theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh để có thể chuyển cơ sở Bệnh viện Sản - Nhi cũ thành bệnh viện dã chiến khi cần thiết.
- Nghiên cứu, tham mưa để UBND tỉnh giao chỉ tiêu số lượng người cách ly tập trung theo từng cấp độ dịch cho từng huyện, thành phố xong trước ngày 24/7/2021.
6. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố thường xuyên thực hiện việc rà soát, cập nhật thông tin tất cả các trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài đã nhập cảnh Việt Nam về Ninh Bình. Tăng cường chỉ đạo công an cơ sở nắm chắc tình hình di biến dân cư, phát hiện kịp thời những người về từ vùng dịch.
- Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định trong phòng, chống dịch COVID-19 như: không đeo khẩu trang, không khai báo, khai báo không trung thực, không chấp hành cách ly theo đúng quy định, thực hiện các dịch vụ khi không được phép….
7. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh
- Thẩm định và chịu trách nhiệm về việc đề xuất cho lao động nước ngoài nhập cảnh, đảm bảo đúng quy định về đối tượng được nhập cảnh. Phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố quản lý lao động là người nước ngoài tại tỉnh chặt chẽ, đúng quy định.
- Báo cáo UBND tỉnh và chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đón người lao động có hộ khẩu thường trú tại Ninh Bình từ các địa phương có dịch đủ điều kiện trở về tỉnh đảm bảo an toàn, đúng quy định.
- Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Nghị quyết số 24/2021/NQ-HĐND ngày 25/6/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh để chi trả sớm nhất cho người dân thuộc đối tượng được hỗ trợ có sự tham gia giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể của tỉnh. Đặc biệt chú ý tới những đối tượng được chi trả tiền ăn khi cách ly tập trung từ ngày 27/4/2021.
8. Sở Thông tin và truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Ninh Bình, Cổng thông tin điện tử tỉnh
- Tăng cường truyền thông về tình hình và công tác phòng, chống dịch COVID-19, công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 để các cấp, các ngành, các cơ quan, doanh nghiệp và người dân biết nghiêm túc thực hiện.
- Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thành phố tiếp tục kiểm tra, rà soát, đôn đốc hướng dẫn cài đặt, triển khai thực hiện các ứng dụng công nghệ thông tin vào khai báo y tế, kiểm soát người ra vào tại các cơ quan, đơn vị.
9. Sở Tài chính
Đảm bảo đầy đủ kinh phí phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.
10. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Sở Công thương
- Theo chức năng quản lý chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, rà soát, kiểm tra các nhà máy, cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp thực hiện nghiêm các giải pháp, biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, cập nhật đầy đủ, chính xác, thường xuyên lên hệ thống bản đồ an toàn COVID-19 và việc thực hiện xét nghiệm sàng lọc định kỳ tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp 10 ngày/lần. Kiên quyết xử lý và dừng hoạt động nếu đã nhắc nhở các cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp, cơ quan, xí nghiệp nhưng tiếp tục vi phạm.
- Rà soát, quản lý, kiểm soát chặt thông tin người lao động làm việc tại các cơ sở sản xuất - kinh doanh, trong các khu, cụm công nghiệp, nhất là người nước ngoài và người ngoài tỉnh để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.
11. Sở Giao thông vận tải
- Tăng cường giám sát chặt chẽ của các chốt liên ngành tại các cửa ngõ ra vào tỉnh, không để tình trạng phương tiện chở người, hàng hóa về từ vùng dịch mà không được kiểm soát (gồm cả đường bộ và đường sắt). Có biện pháp kiểm soát người ở ngoài tỉnh về địa phương trên nguyên tắc "không ngăn sông cấm chợ" nhưng phải đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch. Bổ sung 01 chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại ga đường sắt Ninh Bình, xong trước ngày 23/7/2021.
- Thực hiện nghiêm việc tạm dừng toàn bộ hoạt động chở khách, xe hợp đồng từ Ninh Bình đi các tỉnh có ca nhiễm và ngược lại. Không cho xe khách đường dài dừng đón, trả khách dọc đường tại Ninh Bình. Đối với lái xe đến giao hàng hóa, vận chuyển tại Ninh Bình phải xét nghiệm nhanh kháng nguyên.
12. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Chủ động phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện công tác cách ly đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm chéo trong các khu vực cách ly tập trung.
- Phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh thực hiện cách ly trong tình huống khẩn cấp.
13. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể, các hội cấp tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; kêu gọi hỗ trợ, ủng hộ công tác phòng, chống dịch của tỉnh và hỗ trợ vật chất, tinh thần cho các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội.
14. Đề nghị Ban Thường vụ các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc tỉnh tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn đảm bảo chủ động, tập trung cao, quyết liệt và hiệu quả.
15. UBND các huyện, thành phố
- Tăng cường, quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, bảo đảm an toàn, kịp thời, chủ động.
- Tăng cường quản lý công dân đi về từ các địa phương có dịch, người nhập cảnh vào địa phương. Người đứng đầu chính quyền cơ sở chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ dân cư, di biến động dân cư thuộc địa bàn quản lý, đặc biệt là quản lý người trở về/đến từ tỉnh ngoài hoặc vùng có dịch. Tiếp tục chỉ đạo chính quyền cơ sở, từ thôn bản, tổ dân phố, công an xã, phường, thị trấn, tổ COVID cộng đồng, hệ thống giám sát dịch của ngành y tế rà soát, phát hiện các đối tượng có nguy cơ trong cộng đồng, nhất là người nhập cảnh, người trở về địa phương từ tỉnh ngoài để cách ly theo quy định; đồng thời quản lý, giám sát chặt chẽ các trường hợp đang thực hiện cách ly tại nhà hoặc nơi cư trú.
- Hướng dẫn, kiểm tra chặt chẽ các cơ sở dịch vụ ăn uống phục vụ khách trên các phương tiện ngoại tỉnh đi qua tỉnh chỉ được bán hàng mang đi, yêu cầu phải thực hiện nghiêm các quy định và biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
- Chủ động rà soát các cơ sở làm khu cách ly tập trung. Chuẩn bị thêm số phòng cách ly và cơ sở cách ly tập trung đủ điều kiện đáp ứng khi có ca nhiễm trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các cấp độ phòng, chống dịch, hướng dẫn của Sở Y tế.
- Bám sát tình hình thực tế tại địa phương, tự đánh giá mức độ nguy cơ tại địa bàn theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia để nhanh chóng, kịp thời đưa ra những quyết định, giải pháp cụ thể, phù hợp, hiệu quả trong tổ chức thực hiện phòng, chống dịch COVID-19.
16. Yêu cầu các đồng chí trong Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ được giao.
Giao Sở Y tế theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp kết quả báo cáo UBND tỉnh theo quy định./.
CHỦ TỊCH
Phạm Quang Ngọc