PV đã phỏng vấn Thượng tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng phòng Hướng dẫn Luật và điều tra, xử lý TNGT, Cục CSGT Đường bộ-Đường sắt (Bộ Công an) về thành công cũng như những việc cần phải làm trong thời gian tới. - PV: Đồng chí đánh giá thế nào về ý thức chấp hành luật lệ an toàn giao thông của người dân sau một năm thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm trên tất cả các tuyến đường?
- Thượng tá Nguyễn Ngọc Tuấn: Sau 1 năm thực hiện đến nay ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ người dân tham gia giao thông bằng môtô, xe máy chấp hành việc đội mũ bảo hiểm chiếm từ 90-95% số người lưu thông trên các tuyến đường.
Điều đáng mừng là tại những đô thị lớn, trung tâm kinh tế phát triển như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh số người tham gia giao thông chấp hành việc đội mũ bảo hiểm đã đạt gần 100%. Để đạt được thành quả này cần phải nói đến công tác tuyên truyền người dân chấp hành các quy định của Luật Giao thông trong đó có việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm được các cấp, các ban, ngành thực hiện rất tốt.
Bên cạnh đó, công tác xử lý những vi phạm cũng được các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm. Sau 1 năm thực hiện, lực lượng CSGT trên cả nước đã xử lý được hơn 700.000 trường hợp vi phạm. Qua công tác tuyên truyền giáo dục cũng như kiên quyết xử phạt các vi phạm đã góp phần đảm bảo TTATGT.
Đội mũ bảo hiểm đã dần trở thành một thói quen của tất cả người dân.
- PV: Trên một số tuyến đường vẫn còn một số đối tượng không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ theo hình thức đối phó?
Thượng tá Nguyễn Ngọc Tuấn: Chúng tôi nhận thấy rằng những tuyến đường liên thôn, liên xã tại các tỉnh vẫn còn khá nhiều trường hợp người dân không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên môtô, xe máy.
Ngoài ra tại những tuyến đường ở vùng sâu vùng xa, người dân tộc vẫn còn "thờ ơ" với qui định này. Không chỉ có vậy, ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng... về ban đêm một số thanh thiếu niên điều khiển môtô, xe máy vẫn không đội mũ bảo hiểm.
Để giải quyết vấn đề này, đối với những tuyến đường liên huyện, liên xã lực lượng CSGT đã phối kết hợp với lực lượng công an xã, cảnh sát khu vực... tăng cường công tác tuần tra xử lý. ở vùng nông thôn cần coi trọng công tác giáo dục tuyên truyền trong đó phải làm cho người dân hiểu được đội mũ bảo hiểm chính là bảo vệ mạng sống cũng như hạnh phúc của bản thân và gia đình.
- PV: Việc các cơ quan chức năng ban hành chế tài xử phạt những trường hợp đội mũ bảo hiểm không cài quai, các cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm không đạt chuẩn phải chăng là quá chậm chạp?
- Thượng tá Nguyễn Ngọc Tuấn: Nghị định 146 của Chính phủ quy định đối với những trường hợp người điều khiển môtô, xe máy không đội mũ bảo hiểm thì lực lượng CSGT sẽ phạt từ 100-200 nghìn đồng. Còn đối với những trường hợp đội mũ không cài quai, đội không đúng quy cách, Bộ Công an đã có Thông tư số 23 quy định mức phạt tiền những trường hợp này sẽ bị xử lý coi như không đội mũ bảo hiểm.
Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng CSGT trên cả nước thực hiện nghiêm Thông tư này góp phần đảm bảo TTATGT cũng như xử lý nghiêm các trường hợp "lách luật". Sau khi ban hành những chế tài, Thông tư bổ sung cụ thể này đã giúp cho lực lượng CSGT xử lý triệt để những vi phạm. Bên cạnh đó người dân cũng không có kẽ hở để chống đối, "lách" luật nữa.
- PV: Xin cảm ơn ông.
Theo An ninh Thủ đô