Nội dung Thông tư 30 là đánh giá học sinh Tiểu học bằng những lời nhận xét trên ba nội dung: kiến thức, năng lực và phẩm chất của học sinh Tiểu học và không chấm điểm.
Theo đó, việc đánh giá học sinh Tiểu học được thực hiện theo phương thức quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra, nhận xét quá trình học tập, rèn luyện của học sinh; tư vấn, hướng dẫn, động viên; nhận xét định tính hoặc định lượng về kết quả học tập, rèn luyện, sự hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất của học sinh Tiểu học.
Tuy nhiên, sau 2 năm đi vào thực tiễn, Thông tư đã bộc lộ những bất cập, hạn chế và gặp phải những phản ứng từ phía các giáo viên, phụ huynh, học sinh, từ đó Bộ đang có chủ trương lấy ý kiến góp ý cho dự thảo sửa đổi nhằm ban hành chủ trương mới về giáo dục đào tạo.
Tại hội thảo, các đại biểu được phân thành các nhóm tập trung thảo luận, chia sẻ nội dung sửa đổi trong dự thảo. Theo đó, hầu hết các ý kiến đều nhất trí việc sửa đổi Thông tư 30 là cần thiết. Tuy nhiên, việc điều chỉnh tổng hợp đánh giá thường xuyên về: học tập, năng lực, phẩm chất theo các mức A, B, C vẫn gây khó khăn cho giáo viên. Để có được các mức A, B, C, giáo viên phải ghi nhận xét chi tiết tới từng học sinh trong từng hoạt động giáo dục như vậy dẫn đến quá tải hơn so với trước. Cha mẹ học sinh cũng không hiểu được con mình đạt mức A hoặc B hoặc C là đang ở mức độ kiến thức, năng lực, phẩm chất như thế nào…
Từ đó các đại biểu đề nghị, có thể giữ nguyên đánh giá thường xuyên bằng nhận xét; nhưng việc ghi nhận xét trong sổ theo dõi do giáo viên chủ động. Đồng thời cần có phần hướng dẫn đánh giá cụ thể cho các môn đánh giá bằng điểm số và đánh giá bằng nhận xét. Thêm nữa nên thống nhất cách đánh giá trong bậc giáo dục phổ thông...
Đối với những giáo viên dạy môn chuyên (Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục, Tin học, Tiếng Anh) việc đánh giá không nên cứng nhắc như các môn học khác. Ví dụ như các môn Mĩ thuật, Âm nhạc có tính nghệ thuật, việc đánh giá học sinh theo các mức A, B, C càng khó khăn.
Tiếp thu các ý kiến góp ý của đại biểu dự hội thảo, Sở GD&ĐT tổng hợp báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo. Riêng năm học 2016-2017, khi chưa có Thông tư sửa đổi,bổ sung Thông tư 30, giáo viên thực hiện đánh giá học sinh tiểu học như hướng dẫn tại Thông tư 30. Việc ghi nhận xét trong sổ theo dõi chất lượng của giáo viên do giáo viên toàn quyền chủ động, cán bộ quản lý các trường tiểu học không được quy định số lượng nhận xét hàng tháng trong sổ theo dõi chất lượng giáo dục.
Hạnh Chi