Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2014-2015, toàn tỉnh Ninh Bình có 877 trẻ khuyết tật từ độ tuổi 2 đến 16 tuổi được học tập giáo dục hòa nhập tại các trường học từ mầm non đến THCS trên địa bàn toàn tỉnh, chiếm tỷ lệ trên 66% số trẻ khuyết tật được đến trường học. Nhằm động viên và tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em khuyết tật đi học, các trường trên địa bàn tỉnh đã tăng cường đầu tư, cải tạo, mở rộng cơ sở vật chất, bổ sung thiết bị, đáp ứng nhu cầu giáo dục hòa nhập.
Bên cạnh đó, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh còn phối hợp tư vấn hướng nghiệp cho học sinh khuyết tật; thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, chuyên đề trao đổi, rút kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng cho giáo viên trực tiếp dạy học sinh khuyết tật; rà soát, phân loại trẻ em khuyết tật trong độ tuổi; phối hợp với ngành Y tế và các tổ chức liên quan nhằm phát hiện sớm trẻ khuyết tật…
Dưới hình thức thảo luận nhóm, sau khi nghe báo cáo đánh giá kết quả thực hiện giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật tại trường học, tại gia đình trong thời gian qua, các đại biểu đã cùng trao đổi, nghe giải đáp về những thuận lợi, khó khăn trong việc giáo dục trẻ khuyết tật. Trên cơ sở đó, đề xuất những giải pháp cụ thể, phù hợp nhằm thiết lập mục tiêu, xây dựng kế hoạch cho năm học 2015-2016 và cơ chế trao đổi thông tin giữa nhà trường, giáo viên, Câu lạc bộ cha mẹ trẻ khuyết tật và gia đình trẻ khuyết tật nhằm tăng cơ hội trẻ khuyết tật ra học hòa nhập tại trường…
Nguyễn Hùng-Minh Quang