Chiều 7/10, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thủ tướngNguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Dự Hội nghị tại điểm cầu Ninh Bình có đồng chí Nguyễn Thị Thanh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đinh Văn Điến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự có lãnh đạo UBND tỉnh, một số Sở, Ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố.
Theo báo cáo tóm tắt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giai đoạn 2012 - 2015 và nhiệm vụ, giải pháp trong giai đoạn sắp tới do đồng chí Phan Văn Sáu - Tổng Thanh tra Chính phủ trình bày cho biết: tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân có xu hướng giảm so với giai đoạn trước (2008 - 2011).
Số lượt công dân đến cơ quan hành chính nhà nước để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh giảm 4,3%; số đơn khiếu nại, tố cáo giảm 54,6%; số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính nhà nước giảm 39,3%.
Cùng với đó, công tác giải quyết các vụ việc phức tạp, điểm nóng được quan tâm, đặc biệt là xử lý kịp thời, hiệu quả trước tình huống, diễn biến phức tạp; ý thức trách nhiệm của Thủ trưởng các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng lên; chất lượng, hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng lên, nhiều vụ việc bức xúc được giải quyết dứt điểm, góp phần đảm bảo trật tự ATXH, phát triển KT-XH của đất nước...
Thời gian tới, Chính phủ chỉ đạo các ngành, các cấp các cấp thực hiện đồng bộ các giải pháp và tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và nghị định hướng dẫn thi hành các nghị quyết của Quốc hội, nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị số 14/CT-TTg và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là tập trung giải quyết những vụ việc đông người, phức tạp, tồn động.
Kiều Ân