Ngày 15/12, Bộ Thông tin và truyền thông tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 01 năm thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Dự hội nghị tại điểm cầu Ninh Bình có đại diện sở, ban, ngành, các huyện, thành phố và Bưu điện tỉnh.
Sau 1 năm thực hiện Quyết định số 45 đã cơ bản được triển khai trên toàn quốc và đạt được một số kết quả. Về cung ứng dịch vụ: có 63/63 Bưu điện tỉnh, thành phố đã tổ chức nhận, gửi hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ cơ quan hành chính đến tận người dân, tại các điểm phục vụ hoặc tại địa chỉ; trên 8 triệu lượt hồ sơ đã sử dụng dịch vụ nhận, gửi hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích; 100% hồ sơ, kết quả được phát đến địa chỉ người nhận an toàn, không có trường hợp nào bị mất, phải bồi thường trong quá trình chuyển phát. Về thực hiện kết nối hệ thống thông tin, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam VNPost đã sẵn sàng kết nối với hệ thống Công nghệ thông tin của các cơ quan Nhà nước, thiết lập trang web để người dân truy cập tìm hiểu, đăng ký các thủ tục hành chính. Đến nay đã kết nối dịch vụ công trực tuyến để cung ứng dịch vụ tại 20/63 tỉnh, thành phố; có trên 3.800 điểm giao dịch cấp xã trên toàn quốc cung cấp dịch vụ cho người dân có yêu cầu.
Đối với tỉnh Ninh Bình, thực hiện Quyết định số 45, Bưu điện tỉnh đã chủ động tiếp cận các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố ký thỏa thuận cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích với 16/16 sở và 04 cơ quan (Bảo hiểm xã hội, Công an, Thanh tra, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh) và 8/8 UBND huyện/thành phố… Với những nỗ lực đó, tính riêng trong 10 tháng đầu năm 2017, hơn 50.000 bộ hồ sơ đã được Bưu điện tỉnh phát trả đến địa chỉ cá nhân và tổ chức trên địa bàn tỉnh. Quá trình thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, Bưu điện đã thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ, đảm bảo cung cấp theo đúng chất lượng dịch vụ nhận gửi hồ sơ. Tinh thần, trách nhiệm của nhân viên Bưu điện được nâng cao, tạo uy tín, thiện cảm với khách hàng.
Nguyễn Hùng - Minh Quang