Trong chuyên đề sinh hoạt câu lạc bộ tiếng Anh năm học 2017-2018 vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoa Lư tổ chức tại Trường Tiểu học Ninh Vân, các tiết mục văn nghệ đặc sắc, hấp dẫn, các bài hát, các tiểu phẩm, trò chơi, giao lưu giữa thầy, cô giáo với các em học sinh... đều được thể hiện bằng Tiếng Anh. Đây thực sự là sân chơi bổ ích thu hút đông đảo học sinh tích cực hưởng ứng tham gia, tạo sự thoải mái, thích thú cho các em học sinh.
Tham gia buổi sinh hoạt, các em được rèn luyện, nâng cao về kĩ năng nghe, nói, đọc, viết, đồng thời phát huy khả năng giao tiếp bằng Tiếng Anh. Em Lê Hà Trung Hiếu, học sinh lớp 5, thành viên CLB Tiếng Anh nhà trường chia sẻ: Em rất thích học tiếng Anh, lại được tham gia sinh hoạt câu lạc bộ và sinh hoạt chuyên đề nên thấy rất ý nghĩa. Tại đây, các giá trị truyền thống dân tộc và văn hóa Việt, thể hiện bằng những tiểu phẩm, những bài hát nổi tiếng của Việt Nam được chuyển tải qua ngôn ngữ quốc tế rất mềm mại, ấn tượng, cuốn hút học sinh tham gia. Em mong muốn trường tổ chức nhiều buổi học như thế này. Buổi giao lưu đã gắn kết học sinh với thầy cô và học sinh với nhau trong cùng môi trường Anh ngữ. Được giao lưu cùng thầy cô, nhảy múa, hát rất vui và bổ ích, tạo hứng khởi cho chúng em yêu thích môn học này.
Cô giáo Phạm Quỳnh Hoa, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ninh Vân cho biết: Thực hiện Đề án dạy ngoại ngữ 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Tiểu học Ninh Vân đã thực hiện dạy học Tiếng Anh cho học sinh rất sớm. Đối với học sinh lớp 3, 4, 5, nhà trường thực hiện dạy 4 tiết/tuần; còn đối với học sinh lớp 1, 2 thì học 2 tiết/tuần. Đặc biệt trong năm học 2017-2018, nhà trường căn cứ vào nhu cầu học tập của học sinh và cha mẹ học sinh để liên kết với Trung tâm cung ứng giáo viên người nước ngoài thực hiện dạy học Tiếng Anh có yếu tố nước ngoài. Qua việc dạy và học tiếng Anh, các em rất hào hứng và tích cực, tự tin, mạnh dạn hơn. Nhà trường đã có nhiều học sinh đạt giải cấp tỉnh và có 2 học sinh đạt Huy chương đồng trong kỳ thi Olympic cấp Quốc gia môn Tiếng Anh.
Theo lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoa Lư, để nâng cao chất lượng dạy-học môn Tiếng Anh trong trường phổ thông, phòng đã xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai đổi mới việc dạy và học Tiếng Anh trong các nhà trường của từng bậc học. Trong đó, tập trung bồi dưỡng kỹ năng giảng dạy cho giáo viên Tiếng Anh tiểu học; bồi dưỡng nâng cao năng lực tiếng cho các giáo viên Tiếng Anh, phát triển dạy và học Tiếng Anh theo định hướng giao tiếp. Cùng với chỉ đạo các trường tuyên truyền nâng cao ý thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh về việc dạy vào học ngoại ngữ ở các trường. Quan tâm tuyên truyền đến phụ huynh học sinh về vai trò quan trọng của tiếng Anh trong học tập và cuộc sống, để có sự quan tâm, đầu tư đúng mức đến việc học Tiếng Anh của con em mình.
Bên cạnh đó, việc triển khai chương trình Tiếng Anh hệ 10 năm cho học sinh khối 3,4,5 được huyện triển khai từ năm học 2011-2012. Trường Tiểu học Ninh Mỹ là đơn vị đầu tiên trong huyện dạy học tiếng Anh thí điểm theo Đề án 2020. Đến nay, 100% các trường Tiểu học trong huyện dạy tiếng Anh chương trình hệ 10 năm; Hoa Lư cũng triển khai cho học sinh lớp 1,2 làm quen Tiếng Anh từ năm học 2014-2015 thí điểm ở 3 trường tiểu học. Năm học 2017-2018 tiếp tục duy trì triển khai việc cho 100% học sinh lớp 1,2 trong các trường học và làm quen tiếng Anh, tạo nền tảng cho học sinh bước vào học tiếng Anh chương trình mới hệ 10 năm. Đồng thời triển khai dạy học tiếng Anh tăng cường, có yếu tố nước ngoài với 10/11 trường đăng ký dạy học tiếng Anh có yếu tố nước ngoài.
Xác định hoạt động xây dựng môi trường dạy và học tiếng Anh là điều kiện quan trọng thúc đẩy việc dạy và học tiếng Anh của các nhà trường, phòng giáo dục huyện khuyến khích các nhà trường đầu tư cơ sở vật chất phòng học, trang thiết bị. Hiện, 100% các trường có không gian, môi trường dạy, học, thực hành tiếng Anh; thiết kế, sử dụng các biển hiệu song ngữ: hàng cây biết nói, khẩu hiệu, chỉ dẫn, thông báo, danh ngôn, châm ngôn; tổ chức "Phút/giờ/ngày tiếng Anh"; thành lập Câu lạc bộ tiếng Anh; lồng ghép học tập tiếng Anh trong giờ chào cờ, hoạt động giữa giờ và các hoạt động giáo dục khác. Đặc biệt, phòng học tiếng Anh ở các trường được trang trí thân thiện, gần gũi với các chủ điểm học của các em, có góc treo sản phẩm của học sinh, góc thư viện nhỏ, tạo hứng thú, động lực và môi trường học tập hiệu quả cho học sinh. Đồng thời xây dựng, bồi dưỡng, phát huy vai trò đội ngũ giáo viên cốt cán; duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ giáo viên cốt cán và sinh hoạt chuyên môn liên trường; chú trọng hoạt động xây dựng mô hình, điển hình về đổi mới dạy và học tiếng Anh; hoạt động xã hội hóa dạy và học tiếng Anh...
Hồng Vân