Năm học mới 2015- 2016 đã cận kề. Đây là thời điểm các gia đình chuẩn bị mọi điều kiện cho con em đến trường, trong đó, không thể thiếu việc mua sắm sách vở, đồ dùng học tập. Năm nay, hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Sở Giáo dục và Đào tạo đã có công văn về việc tuyên truyền, vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong cán bộ, giáo viên, các nhà trường và các em học sinh nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất trong nước, thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp văn hóa trong tiêu dùng của người Việt…
Ghé vào hiệu sách trên đường Lê Đại Hành (thành phố Ninh Bình), có khá đông khách mua hàng là các bậc phụ huynh đang có con ở độ tuổi cắp sách đến trường. Hỏi chuyện chị Trần Thị Phượng (phường Thanh Bình) đang chọn bút mực cho con, được biết: Bút mực cho học sinh tiểu học có rất nhiều loại như: Hồng Hà, Thiên Long, Kim Thành… nên năm học nào chị cũng lựa chọn được loại bút phù hợp cho con gái. Bút mực do công ty trong nước sản xuất mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, giá cả lại phù hợp nên được nhiều phụ huynh lựa chọn. Cùng với sản phẩm bút mực, các loại mực cũng được các phụ huynh lựa chọn. Tại các quầy bán hàng đồ dùng học tập, theo quan sát của phóng viên thì hầu hết các cửa hàng chỉ có 2 loại mực quen thuộc là mực "Queen" và mực "Thiên Long" đều là hàng sản xuất trong nước. Với giá thành rẻ, chỉ 5.000 đồng- 6.000 đồng/lọ mực, học sinh sử dụng cả năm học mới hết một lọ. Tại nhiều cửa hàng, mặt hàng vở viết là sản phẩm có lượng tiêu thụ lớn bởi gia đình nào có con đang đi học cũng quan tâm tìm hiểu để mua cho con vài chục quyển vở dùng cho cả năm học. Nhiều sản phẩm vở viết của các công ty sản xuất trong nước như: Hồng Hà, Vĩnh Tiến, Bãi Bằng… được đánh giá cao bởi sản phẩm sử dụng giấy trắng tự nhiên có chức năng chống lóa, mỏi mắt, thu hút học sinh. Theo đánh giá của nhiều phụ huynh, thị trường sản xuất trong nước khác bởi các sản phẩm làm ra đều được người tiêu dùng đón nhận do các yếu tố: chất lượng sản phẩm, mẫu mã, giá thành nên sản phẩm ngoại nhập khó có cơ hội tìm kiếm thị phần và khách hàng.
Trao đổi với chị Lê Thị Hiền, chủ cửa hàng sách Hiền Hòa (đường Lê Đại Hành) được biết thêm: Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cửa hàng có nhập thêm một số mặt hàng ngoại nhập để phục vụ nhưng doanh số bán ra rất thấp vì khách hàng sử dụng mặt hàng này rất ít bởi giá thành cao. Đơn cử như loại bút mực không phải bơm mực, chỉ sử dụng các ống mực có sẵn, được sản xuất ở nước ngoài, giá bán hơn 200.000 đồng, rất ít người mua vì chỉ cần trẻ con làm hỏng, lại phải mất một số tiền lớn để mua bút mới, trong khi trẻ lại chưa có ý thức giữ gìn. Tuy vậy, những sản phẩm đồ dùng học tập là sản phẩm ngoại nhập hoặc hàng Trung Quốc được bày bán rất hạn chế vì tâm lý khách hàng vẫn muốn mua hàng trong nước sản xuất. Do đó, các mặt hàng như sách vở, tẩy, compa, bộ đồ học tiếng Việt, Toán lớp 1, nhãn vở, mực, hộp bút, cặp sách…cửa hàng đều nhập hàng trong nước. Chính vì vậy mà người tiêu dùng khi đến mua, ít băn khoăn về chất lượng mà chỉ lựa chọn mặt hàng mà mình thích hoặc phù hợp với túi tiền.
Thực tế, nhu cầu mua sắm phục vụ cho việc dạy và học của các nhà trường, các gia đình vào mỗi năm học là rất lớn. Tại các gia đình, riêng kinh phí dành cho việc mua sắm sách giáo khoa, đồ dùng học tập cho con cái vào mỗi năm học cũng phải từ 500.000 - 700.000 đồng. Tại các nhà trường, việc sử dụng văn phòng phẩm như: sách, vở, giấy trắng, bút bi, ghim kẹp, bút xóa, mực in…cũng chiếm khoản kinh phí không nhỏ hàng năm để phục vụ cho hoạt động của đơn vị và của từng cán bộ, giáo viên. Do đó, việc Sở Giáo dục và Đào tạo có công văn về việc tuyên truyền, vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đến các đơn vị trực thuộc trong ngành được đánh giá là việc làm thiết thực, ý nghĩa để nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho mỗi cán bộ, giáo viên và các em học sinh hiểu và có những việc làm đúng đắn khi tiêu dùng cá nhân và tiêu dùng tại cơ quan, đơn vị. Với số lượng lớn văn phòng phẩm, đồ dùng học tập được tiêu thụ hàng năm, ngành Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình mong muốn góp phần để thúc đẩy sản xuất trong nước, nâng tầm thương hiệu Việt và nêu cao ý thức dùng hàng trong nước.
Bài, ảnh: Lý Nhân