Mấy ngày qua, các cửa hàng, đại lý của cả 3 mạng di động VinaPhone, MobiFone và Viettel chứng kiến cảnh các thuê bao di động đổ xô tới làm thủ tục khai báo thông tin cá nhân.
Một cán bộ của VinaPhone than thở: "Trước đây, doanh nghiệp gửi tin nhắn thông báo, truyền thông, áp dụng đủ hình thức, thậm chí là khuyến mãi... nhưng rất ít khách hàng tới khai báo thông tin, dù số di động là tài sản cá nhân của họ. Người tiêu dùng có thói quen, nước đến chân mới nhảy. Sát thời hạn 31/12, mọi người mới đổ xô đi đăng ký thông tin khiến cho các điểm giao dịch rơi vào tình trạng quá tải".
Nhân viên giao dịch MobiFone cho hay, từ giữa tuần trước, khách hàng đã kéo tới các cửa hàng của hãng để đăng ký thông tin. Do thời hạn quy định không còn nhiều và hãng cũng liên tục gửi tin nhắn hoặc gọi điện yêu cầu khách hàng hoàn tất thủ tục trên. Khách hàng đến đăng ký thông tin đều có chung câu hỏi liệu họ có bị mất số. Tuy nhiên, những người băn khoăn với câu hỏi trên chủ yếu là giới văn phòng, công chức và những người có nhu cầu giữ lại số điện thoại cho mình làm liên lạc. Còn đối với nhóm khách hàng mua sim xài theo kiểu "xong rồi vứt" lại không quan tâm nhiều.
Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, có khoảng 60 triệu thuê bao di động trả trước nằm trong diện phải đi khai báo lại thông tin nếu không sẽ bị xếp vào diện cắt liên lạc. Sau gần 4 tháng gấp rút triển khai, đến thời điểm này, các mạng di động vẫn chưa hoàn tất kế hoạch 100% khách hàng đăng ký lại. Số thuê bao chưa đăng ký thông tin cá nhân tại VinaPhone, MobiFone và Viettel vẫn lên tới con số hàng triệu.
Đại diện MobiFone cho biết, do chưa hoàn tất việc đăng ký thông tin cho khách hàng nên hãng chưa thể thực hiện công việc khóa số. "Chúng tôi rất mong Bộ Thông tin và Truyền thông cho phép được lùi thời hạn thêm một thời gian nữa để chúng tôi "thúc" khách hàng đi khai báo thông tin", vị đại diện MobiFone nói.
Phía VinaPhone cũng cho rằng, với hàng triệu khách hàng vẫn chưa hoàn tất việc khai báo thông tin cá nhân nên nếu nhà mạng "xuống tay" chắc chắn sẽ tạo ra phản ứng không hay từ phía khách hàng. Quan chức VinaPhone cho hay, hãng đã cố gắng hết sức nhưng không phải khách hàng nào cũng tuân thủ tốt những quy định. Do vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét giảm thời gian cho các thuê bao thuộc diện đăng ký trên 3 sim thêm một thời gian nữa để công ty thuyết phục khách hàng tới đăng ký.
Riêng mạng di động có số lượng thuê bao lớn nhất hiện nay là Viettel thì tuyên bố sẽ kiên quyết thực hiện theo đúng quy định. Phó giám đốc Viettel Telecom - Nguyễn Việt Dũng cho rằng, số lượng khách hàng chưa khai báo thông tin cá nhân tại hãng còn lại không nhiều. Do vậy, việc cắt số sẽ không gây phản ứng trong khách hàng.
Theo VnExpress