Sau khi tốt nghiệp Đại học, được trở về mái trường xưa nơi đã từng học tập, rèn luyện, thầy giáo Đinh Cao Thượng mang theo nhiều hoài bão, quyết tâm trong công việc giảng dạy. Nhiệm vụ đầu tiên mà thầy được giao là làm giáo viên chủ nhiệm. Thầy chia sẻ: Đây là công việc đòi hỏi người giáo viên nhiều phẩm chất, rất cần sự nghiêm khắc như một người cha nhưng cần sự quan tâm như một người mẹ, đồng thời lại phải kiên nhẫn, nhiệt tình, đồng cảm… với học sinh. Đứng trước trọng trách này, đôi khi mọi lý thuyết sách vở vẫn là chưa đủ mà cần nhất vẫn là tấm lòng của một người thầy. Với suy nghĩ ấy, qua quá trình làm giáo viên chủ nhiệm của rất nhiều khóa học thầy giáo Đinh Cao Thượng dần chứng tỏ được năng lực vững vàng và tích lũy được những kinh nghiệm phong phú.
Không chỉ là một giáo viên chủ nhiệm giỏi, thầy giáo Đinh Cao Thượng cũng thể hiện được năng lực chuyên môn trong công tác giảng dạy. Là một giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh các lớp do thầy giảng dạy có kết quả thi đại học xuất sắc, có nhiều học sinh đạt điểm 10, điểm 9 trong kì thi đại học và THPT quốc gia. Hàng năm, thầy cũng tích cực bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi toán của nhà trường tham gia thi cấp tỉnh và cấp quốc gia, 3 năm liền đội tuyển giải toán qua mạng của thầy có học sinh xuất sắc nhất toàn quốc trong kỳ thi giải toán trên máy tính cấp quốc gia... Ghi nhận điều đó 7 năm liền thầy giáo Đinh Cao Thượng được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 2 lần được chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình tặng Bằng khen, 3 lần được giám đốc Sở GD ĐT tặng giấy khen, nhiều năm liền được xếp loại đảng viên xuất sắc. Trong mọi công việc được giao, thầy giáo Đinh Cao Thượng luôn cố gắng hết mình, làm việc với lòng nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao, là một cán bộ đoàn năng động. ở cương vị là tổ trưởng tổ chuyên môn, thầy đã lãnh đạo tổ Toán tin của nhà trường trở thành một tổ chuyên môn đoàn kết, vững mạnh.
Trong những năm qua, bằng nhiều hình thức khác nhau, thầy đã không ngừng tự học để nâng cao nhận thức chính trị, nâng cao năng lực chuyên môn và kĩ năng nghiệp vụ sư phạm. Luôn đi đầu trong việc tự nghiên cứu, học tập để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nhất là việc học tập ứng dụng công nghệ mới vào công tác và giảng dạy, nhiều phương pháp mới được thầy áp dụng đạt hiệu quả như tổ chức hoạt động nhóm, tổ chức học sinh học tập nghiên cứu bài học, đưa học sinh là trung tâm của hoạt động dạy và hoạt động học. Bên cạnh đó, thầy cũng tích cực giúp đỡ hướng dẫn học sinh tham gia nghiên cứu khoa học, bước đầu đạt kết quả đáng khích lệ. Với những kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình giảng dạy, thầy giáo Đinh Cao Thượng cho rằng hiện nay việc tìm ra sáng kiến đổi mới cải tiến đã và đang trở thành yêu cầu cấp thiết. Vì vậy song song với công tác giảng dạy, thầy thường xuyên tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu khoa học. Năm học 2013-2014, đề tài "Sử dụng ý nghĩa hình học của đạo hàm cấp một cấp hai chứng minh bất đẳng thức" được công nhận sáng kiến cấp tỉnh, được Tổng liên đoàn lao động Việt Nam tặng huy hiệu và Bằng lao động sáng tạo…
Đào Duy