Được sự quan tâm của tỉnh, đặc biệt là Nghị quyết về việc "Phê duyệt Đề án chuyển đổi các trường mầm non bán công sang công lập" được HĐND tỉnh khóa XII thông qua tại kỳ họp thứ 13 cách đây gần 1 năm, giáo dục Mầm non đã có những chuyển biến tích cực. Đây được xem như bước tiến mới giúp giáo dục Mầm non hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục "những mầm non tương lai của đất nước" tạo điều kiện để giáo dục Mầm non vươn lên bình đẳng cùng các bậc học trong hệ thống giáo dục.
Trước khi Nghị quyết được ban hành, giáo dục Mầm non còn khá nhiều khó khăn. Trong tổng số 149 trường mầm non thì có tới 134 trường mầm non bán công, 1 trường dân lập, chỉ có 14 trường mầm non công lập với 164 nhóm lớp, quản lý khoảng 5.000 cháu, chiếm 10,1% tổng số trẻ đến lớp. Đội ngũ giáo viên mầm non không thuộc biên chế Nhà nước cũng chiếm tỷ lệ cao nhất trong các bậc học với 3.100 người, chiếm 71,6% trong tổng số 4.329 cán bộ, giáo viên mầm non do ngành Giáo dục quản lý. Nhiều trường mầm non bán công, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, xa cơ sở vật chất xuống cấp, điều kiện chăm sóc và giáo dục trẻ còn hạn chế, giáo viên mầm non ngoài biên chế không được nâng lương và hưởng phụ cấp theo quy định…
Khó khăn nhất là khi hoạt động theo mô hình trường bán công, nhà trường phải tự lo kinh phí trang trải hoạt động và nguồn kinh phí đó chủ yếu trông chờ vào tiền thu từ cha mẹ học sinh. Việc không được hưởng lương từ ngân sách Nhà nước mà phụ thuộc hoàn toàn vào mức thu của học sinh đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt của đội ngũ giáo viên mầm non suốt nhiều năm liền...
Khó khăn là vậy nhưng các trường mầm non luôn tập trung làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, góp phần giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng xuống mức thấp nhất. Hàng năm, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường đạt cao...
Sau khi Nghị quyết được ban hành, đã tạo cơ hội để giáo dục Mầm non vượt khó vươn lên. Theo lộ trình mà Nghị quyết đã xây dựng, ngành Giáo dục đã thực hiện chuyển đổi các trường mầm non bán công sang công lập. Hiện toàn tỉnh có 148 trường mầm non công lập, đạt 100%. Được hoạt động trong mô hình mới, nhiều khó khăn được giải quyết. Do đó, các nhà trường có thêm điều kiện để tập trung vào thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ. Bên cạnh đó, Nghị quyết đã góp phần động viên các cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, chăm lo hơn cho giáo dục Mầm non thông qua việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học. Từ khi Nghị quyết được ban hành cho đến tháng 1-2011, toàn tỉnh đã có thêm 10 trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia, nâng tỷ lệ trường mầm non đạt chuẩn từ 47% lên 54%. Theo tiến độ xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia của ngành Giáo dục thì từ đầu năm 2011 cho đến hết tháng 5-2011 toàn tỉnh sẽ có thêm 10 trường mầm non được công nhận đạt chuẩn Quốc gia...
Theo lộ trình của Nghị quyết, mỗi năm sẽ tuyển dụng vào biên chế Nhà nước 620 giáo viên để đảm bảo sau 5 năm sẽ có 100% giáo viên mầm non được hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. Đến nay, HĐND, UBND tỉnh giao chỉ tiêu biên chế cho các huyện, thành phố, thị xã, giao Sở Nội vụ xây dựng quy trình tuyển dụng, đảm bảo tuyển dụng đúng số lượng giáo viên theo tinh thần của Nghị quyết. Đây thực sự là nguồn động lực lớn động viên đội ngũ giáo viên mầm non nỗ lực, cố gắng làm tốt nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng những mầm non tương lai của đất nước.
Bùi Diệu