Năm học 2013-2014, ngành GD&ĐT các tỉnh vùng 2 tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và cấp ủy, chính quyền các địa phương. Cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục đã triển khai thực hiện tốt cuộc vận động và các phong trào lớn của ngành, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương xây dựng nhiều chương trình, đề án, chính sách phát triển giáo dục. Đồng thời, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huy động sức mạnh tổng hợp toàn xã hội chăm lo, phát triển sự nghiệp GD&ĐT. Các cơ sở giáo dục có nhiều nỗ lực, bằng nhiều biện pháp đồng bộ, sáng tạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm học. Giáo dục và đào tạo ở các địa phương trong vùng tiếp tục ổn định và phát triển tích cực, là vùng có các chỉ số giáo dục phát triển cao trong cả nước.
Tỷ lệ học sinh có học lực giỏi cao, tiêu biểu là các tỉnh: Nam Định, Thái Bình, Bắc Ninh. Chất lượng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế của vùng 2 tiếp tục được giữ vững, nhiều tỉnh có tỷ lệ học sinh đoạt giải quốc gia dẫn đầu toàn quốc như Vĩnh Phúc, Nam Định, Thái Bình.
Các tỉnh trong vùng đã tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPTđảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và kế hoạch của Bộ GD&ĐT. Két quả thi tốt nghiệp THPT năm nay của vùng 2 tiếp tục dẫn đầu cả nước, phản ánh đúng chất lượng giáo dục của vùng. Các địa phương trong vùng tiếp tục phát triển mạng lưới và quy mô giáo dục-đào tạo đa dạng, phù hợp, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân.
Ngành Giáo dục và đào tạo vùng 2 có tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường ở các cấp học cao, ổn định, duy trì tốt sĩ số học sinh. Chất lượng phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi, tiểu học, THCS được nâng cao, các mục tiêu phổ cập giáo dục bậc trung học đang từng bước được thực hiện.
Việc thực hiện đổi mới chương trình đổi mới phương pháp dạy học đạt kết quả tốt; chất lượng giáo dục toàn diện của các cấp học, bậc học luôn được củng cố, nâng cao. Cùng với đó, cơ sở vật chất trường lớp ngày càng phát triển theo hướng hiện đại, đồng bộ, tỷ lệ phòng học kiên cố, phòng bộ môn, thư viện đạt chuẩn tăng; trang thiết bị giáo dục ngày càng đáp ứng tốt hơn cho dạy và học.
Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn tăng nhanh, phát triển đủ về số lượng, tương đối đồng bộ về cơ cấu, đại đa số nhiệt tình, tâm huyết với nghề, tích cực, chủ động học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
Công tác quản lý giáo dục, đào tạo bước đầu đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng theo phương thức so sánh kết quả "đầu ra" với chất lượng "đầu vào"; việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, giảng dạy, học tập được đẩy mạnh; tăng cường phân cấp quản lý đi đôi với kiểm tra, giám sát của cấp trên đối với các cơ sở giáo dục, đào tạo. Việc quản lý dạy thêm, học thêm tương đối chặt chẽ.
Các đề án phát triển giáo dục của TW được triển khai thực hiện tốt, góp phần phát triển toàn diện, vững chắc sự nghiệp giáo dục đào tạo ở các địa phương. Các Cuộc vận động và phong trào thi đua trong ngành được triển khai đồng bộ, nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự ủng hộ của giáo viên, học sinh và nhân dân.
Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, kết quả tháo gỡ những vấn đề khó khăn trong năm học của các đơn vị và cả vùng 2, các đại biểu đã sôi nổi thảo luận để thống nhất, đưa ra các kinh nghiệm và giải pháp trong hoạt động nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học tới của cả vùng.
Nguyễn Hùng