Gia Viễn đẩy mạnh phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt"
Thứ Sáu, 04/03/2022, 04:26
Zalo
Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Gia Viễn đã đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn liền với phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt". Từ phong trào đã đưa việc dạy thực chất, học thực chất được triển khai thực hiện sâu rộng trong các nhà trường, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn huyện.
Gia Viễn đẩy mạnh phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt"
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số là một trong những giải pháp quan trọng hiện nay của các nhà trường trên địa bàn huyện Gia Viễn nhằm đáp ứng kịp thời sự phát triển của công nghệ 4.0 cũng như thực hiện sinh động, hấp dẫn, tạo hứng thú cho học sinh trong các bài học.
Cô giáo Đinh Thị Thu, giáo viên Toán, Trường THCS Gia Lập cho biết: Qua các lớp học Module, giáo viên đã ứng dụng CNTT trong việc dạy và học, việc đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh. Ở trên lớp, giáo viên đã thường xuyên sử dụng máy tính, máy chiếu để các bài học phong phú hơn, học sinh dễ hiểu hơn. Bên cạnh đó, thuận lợi việc ứng dụng CNTT trong dạy và học, giáo viên có kho bài giảng đầy đủ, chi tiết để dễ dàng thực hiện dạy học trực tuyến cho học sinh trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp hiện nay.
Cô giáo Nguyễn Thị Bích Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Gia Lập cho biết: Năm học 2021-2022, Trường THCS Gia Lập có 504 học sinh/12 lớp. Trong thời gian qua, nhà trường đã triển khai kịp thời, hiệu quả các văn bản của cấp trên về thực hiện chuyển đổi số trong quản lý, trong dạy và học. Cán bộ quản lý nhà trường đã sử dụng các phần mềm vào quản lý như phần mềm Ioffice, phần mềm sổ điểm, phần mềm quản lý đội ngũ.
Trong việc dạy và học, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên sử dụng sổ điểm điện tử, sổ liên lạc điện tử, các phần mềm trong dạy và học. Qua đó đã tạo hiệu quả cao trong công tác quản lý và công tác dạy và học.
Lãnh đạo Trường THCS Gia Lập trao đổi với giáo viên về thực hiện phần mềm cơ sở dữ liệu ngành.
Đặc biệt, trong 2 năm ảnh hưởng từ dịch COVID-19, học sinh đã chủ động học tập, tương tác với thầy cô qua bài học tập trực tuyến; các thầy cô đã đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh và thường xuyên liên lạc với học sinh, phụ huynh học sinh qua các phần mềm, các ứng dụng Zalo, Facebook.
Trong thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng CNTT, nhà trường được lãnh đạo địa phương, phụ huynh quan tâm thực hiện xã hội hóa giáo dục trong việc đầu tư cơ sở vật chất. Hiện các lớp học có máy chiếu, tivi nối mạng, nên các tiết học được tổ chức theo hình thức các bài giảng điện tử sinh động, hấp dẫn.
Qua đó chất lượng giáo dục nhà trường duy trì vững chắc về chất lượng giáo dục toàn diện. Năm học 2020-2021, nhà trường tiếp tục duy trì phổ cập giáo dục THCS mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2. Trường tiếp tục duy trì trường chuẩn quốc gia mức độ 2 và kiểm tra đánh giá ngoài cấp độ 3; chất lượng giáo dục văn hóa loại giỏi chiếm trên 13%, loại khá gần 50%; có 38 học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện, 2 học sinh giỏi cấp tỉnh; có 6 học sinh đạt giải cấp tỉnh về văn hóa, thể dục thể thao...
Hưởng ứng phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt", thời gian qua, cán bộ, giáo viên và học sinh trên địa bàn huyện Gia Viễn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đưa phong trào trở thành động lực lớn của toàn ngành. Thuận lợi khi triển khai hiệu quả phong trào, huyện Gia Viễn có quy mô trường lớp ổn định và tiếp tục phát triển, duy trì 62 đơn vị trường học từ mầm non lên THCS với trên 26 nghìn học sinh. Tiếp tục duy trì, củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 3, phổ cập xóa mù chữ mức độ 2.
Công tác kiểm định chất lượng giáo dục được quan tâm ngay từ đầu năm học cùng với nhiệm vụ tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng trường chuẩn quốc gia. 100% các trường hoàn thành công tác tự đánh giá, duy trì tốt các tiêu chuẩn theo cấp độ đã được công nhận.
Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đã tập trung thực hiện mục tiêu kép: vừa thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, vừa đảm bảo tốt các hoạt động và tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Ngành đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị nghiêm túc thực hiện chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông hiện hành theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Các trường tiểu học tạo điều kiện cho học sinh được học tập các môn học tự chọn và tham gia các hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện bậc tiểu học, theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh theo hướng tiếp cận chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.
Các trường THCS đã tích cực chuyển đổi phương pháp dạy học từ dạy học truyền thụ của giáo viên sang tổ chức hoạt động tự học cho học sinh, tạo môi trường giáo dục dân chủ, hợp tác, giúp học sinh chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong học tập và rèn luyện.
Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi được đặc biệt quan tâm. Phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt" được thực hiện lồng ghép với các phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" nhằm khuyến khích sự sáng tạo không ngừng trong giảng dạy, học tập của mỗi giáo viên và học sinh.
Đồng thời, các cuộc thi, hội thi, kỳ thi được tiến hành khoa học từ khâu xây dựng kế hoạch đến việc tổ chức và được thực hiện theo hướng phát huy trí tuệ, đảm bảo khách quan, công bằng, tạo sân chơi bổ ích và lý thú, là nơi thể hiện năng khiếu, tài năng của cả giáo viên và học sinh các nhà trường.
100% các trường Tiểu học, THCS đã triển khai và khuyến khích học sinh tham gia các cuộc thi, kỳ thi học sinh giỏi các cấp, các sân chơi trí tuệ như Olympic Toán, Tiếng Anh, Trạng nguyên Tiếng Việt, Trạng nguyên toàn tài…
Năm học 2020-2021, qua các kỳ thi, hội thi, toàn huyện có hơn 1.000 lượt học sinh tham gia. Đã có trên 550 học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia, cấp tỉnh, cấp huyện và học sinh đạt huy chương tại các sân chơi trí tuệ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn trong các nhà trường và toàn ngành giáo dục huyện.