Nhằm giúp du khách chuẩn bị tốt "hành trang tâm lý" trước khi đi du lịch nước ngoài, Expedia Inc. - hãng lữ hành trên mạng hàng đầu của Mỹ với nhiều chi nhánh khắp thế giới - đã đề nghị hơn 4.000 khách sạn uy tín tại nhiều nước đưa ra nhận xét và đánh giá du khách đến từ 31 quốc gia hay đi du lịch nước ngoài như Anh, Mỹ, Pháp, Ý, Nga, Canada, Hà Lan, các nước Bắc Âu, Tây Ban Nha, Bồ đào Nha, Úc, New Zealand... Trong số này có bốn nước châu Á là Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn độ và Thái Lan.
Du khách Nhật lịch sự nhất
Các du khách được đánh giá theo mười tiêu chuẩn như: cung cách đối xử với nhân viên trong khách sạn, sinh hoạt ngăn nắp, không gây ồn ào trong khách sạn, không làm phiền du khách khác, cách trang phục, nhiệt tình trong tìm hiểu ngôn ngữ và văn hóa ẩm thực bản địa, số lần than phiền về các dịch vụ tại địa phương, sự hào phóng đối với người phục vụ...
Kết quả khảo sát cho thấy những du khách Nhật Bản được xem là những người lịch sự và dễ mến nhất, thứ nhì là người Đức và Anh, hạng ba là Canada. Du khách Na Uy xếp thứ 8, còn Đan Mạch, Áo và Phần Lan đồng hạng 9, Mỹ và Thái xếp thứ 11, Ý thứ 14, Nga 18. Ba thứ hạng thấp nhất thuộc về Pháp 19, Ấn độ 20 và Trung Quốc 21.
Người Nhật được đánh giá cao vì thái độ lịch sự, niềm nở với những người xung quanh và nhất là sự ngăn nắp, ý thức giữ vệ sinh cao ở khắp mọi nơi, tuy họ không mấy quan tâm đến ngôn ngữ và văn hóa ẩm thực địa phương. Khách Đức và Anh cũng được tiếng là ngăn nắp. Du khách Pháp và Ý được khen là trang phục lịch sự, nhưng người Ý và Anh bị kêu là ồn ào.
Những lưu ý cho du khách Mỹ
Du khách Mỹ là trường hợp đặc biệt, vừa được khen, vừa bị chê. Họ là những người hào phóng nhất, rất nhiệt tình tìm hiểu nền văn hóa, ngôn ngữ địa phương và thử các đặc sản bản xứ nhưng bị xếp hạng chót về cách trang phục - bị chê là cẩu thả và tùy tiện. Các du khách Mỹ cũng bị xem là những người ồn ào, không ngăn nắp, lại còn hay kêu ca về tiện nghi phòng ốc, giống như du khách Pháp và Đức.
Dựa theo kết quả khảo sát này, Expedia.com đã đưa ra một vài lời khuyên cho các du khách Mỹ nhằm cải thiện hình ảnh của người Mỹ trong mắt người nước ngoài.
- Ngăn nắp: trước khi trả phòng, hãy chịu khó nhặt nhạnh rác hoặc khăn đã qua sử dụng còn vương vãi trên sàn.
- Điều chỉnh âm thanh: cho dù bạn đã quen với tiếng nhạc chói tai hay cười giỡn lớn tiếng với bè bạn, điều này không có nghĩa những người khác trong khách sạn cũng thích thế.
- Bình tĩnh: luôn nhớ là các tiêu chuẩn về chất lượng của các nước rất khác nhau, bạn đừng cảm thấy bị sốc khi một số trải nghiệm có thể không giống như những gì bạn đã hình dung trước đó.
Bà Karyn Thale - chuyên gia du lịch của Expedia.com - cũng nhắc các du khách Mỹ khi đi du lịch nên để giày tennis và quần cụt ở nhà.
Ngày càng có nhiều người Việt lên đường du lịch xa. Không rõ có hãng lữ hành nào lưu ý nhắc nhở khách về cách cư xử, hành vi, ăn mặc... tại nước ngoài trước khi lên đường hay không. Thiết nghĩ những hướng dẫn này là điều cần thiết vì cũng là một cách quảng bá cho hình ảnh đất nước đơn giản mà hữu hiệu. Theo Báo Du lịch