Từ khi có quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm, phần lớn người dân thực hiện nghiêm túc việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận người tham gia giao thông không thực hiện nghiêm túc quy định của Chính phủ, người vi phạm chủ yếu ở độ tuổi thanh niên.
Trên đoạn đường Lê Hồng Phong (thành phố Ninh Bình) theo quan sát của chúng tôi thì trong khoảng 15 phút có tới 10% số người điều khiển mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm.
Thêm vào đó, xuất hiện một số người có tư tưởng đội mũ bảo hiểm để đối phó hoặc đội sai quy cách như: đội mũ bảo hiểm không cài quai, đội mũ mềm vào trong hoặc có cài quai nhưng không đúng quy định. Các trường hợp này có tâm lý chủ quan cho rằng đi với tốc độ chậm hay quãng đường ngắn thì không ảnh hưởng gì.Trong khi đó, Nghị định 146/NĐ-CP không có chế tài xử phạt với hành vi này, do vậy người đi đường có kẽ hở để "lách luật".
Theo nghiên cứu thì việc đội mũ bảo hiểm không đúng cách hoặc đội mũ lỏng lẻo không ôm sát đầu sẽ làm giảm tác dụng bảo vệ của mũ bảo hiểm (chỉ còn lại 30- 50%). Ngoài ra, đội mũ bảo hiểm không cài quai sẽ triệt tiêu hoàn toàn khả năng bảo vệ vùng đầu của mũ, khi ngã mũ sẽ văng ra khỏi đầu. Khi đó, nếu xảy ra va chạm thì việc đội mũ bảo hiểm cũng như không.
Mới đây, Chính phủ đã có Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP ra đời nhằm kịp thời chấn chỉnh việc đội mũ bảo hiểm mang tính chất đối phó không cài quai, sai quy cách đang diễn ra phổ biến hiện nay. Theo đó, tăng cường tuyên truyền, kiểm tra xử lý việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với những người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy. Xử lý hành vi đội mũ không cài quai như hành vi không đội mũ bảo hiểm. Như vậy, đối với các trường hợp vi phạm đội mũ bảo hiểm không cài quai sẽ bị phạt từ 100.000- 200.000 đồng.
Bài, ảnh: Thùy Phương