Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), nơi 24/24 giờ sẵn sàng đón tiếp người bệnh và người bệnh vào đây đều trong tình trạng bệnh nặng, cần được cấp cứu, xử lý nhanh chóng, kịp thời. Trong phong trào thi đua đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Khoa Cấp cứu đã đăng ký thực hiện nội dung "Con nhà hồi sức", thể hiện bằng việc giao tiếp, ứng xử của đội ngũ y tế trong khoa với công tác phục vụ, tiếp đón niềm nở, vui vẻ với người bệnh và người nhà bệnh nhân, làm giảm đi những đau đớn, tâm lý lo lắng về bệnh tật đối với người bệnh và người nhà của họ.
Bác sỹ Đinh Tự Vũ Ngọc, Trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Hằng ngày, Khoa Cấp cứu tiếp nhận hàng trăm ca bệnh, cần được hỗ trợ, cấp cứu nhanh chóng. Với tinh thần phục vụ người bệnh theo phương châm mình là "Con nhà hồi sức", chúng tôi đặt người bệnh, người nhà người bệnh như những người thân của mình để làm nhiệm vụ chăm sóc, cấp cứu với trách nhiệm cao nhất, hiệu quả nhất.
Đồng thời, mỗi y, bác sĩ ở đây đều xác định phải luôn nỗ lực trau dồi trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có tay nghề vững vàng. Xây dựng hình ảnh người thầy thuốc tự tin, gần gũi, thân tình để người bệnh yên tâm, đặt hết niềm tin vào mình. Chúng tôi cũng mong muốn, người bệnh và người nhà của họ hãy đặt ở vị trí của chúng tôi, chịu nhiều áp lực về công việc, thời gian, từ đó có cái nhìn độ lượng, sẻ chia, động viên, tiếp sức cho chúng tôi thêm yêu nghề, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Bà Trần Thị Thanh, thị trấn Yên Ninh (huyện Yên Khánh) bị bệnh tim, thường xuyên phải tới Trung tâm Y tế Yên Khánh khám định kỳ và điều trị khi bệnh chuyển biến nặng. Bà Thanh chia sẻ, hiện nay, tôi thấy rất thoải mái, an tâm khi đến các cơ sở y tế khám, chữa bệnh.
Hầu hết các cơ sở y tế được đầu tư cơ sở vật chất, trang bị máy móc khang trang, hiện đại. Đặc biệt, đội ngũ y bác sĩ có sự thay đổi toàn diện, ngày càng nâng cao về trình độ chuyên môn, y đức, rất quan tâm, tận tình hướng dẫn, chăm sóc, động viên người bệnh, tạo sự an tâm, hài lòng cho người bệnh và người nhà.
Với phương châm: "Thân thiện, nhiệt tình, trách nhiệm" - vì sức khỏe và sự hài lòng của người bệnh, ngay từ khâu đón tiếp, nhiều bệnh viện đã thành lập Tổ chăm sóc khách hàng. Đội ngũ nhân viên được bố trí ở sảnh bệnh viện, làm nhiệm vụ chào đón, hướng dẫn người dân tiếp cận với công nghệ lấy số khám bệnh tự động, hướng dẫn các thủ tục khám, chữa bệnh đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện...
Cùng với đó, các bệnh viện đã thiết lập đường dây nóng, đặt hòm thư góp ý lấy ý kiến của người bệnh và nhân dân. Tổ chức hội thi tuyên truyền "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh". Họp hội đồng người bệnh, người nhà người bệnh để ghi nhận ý kiến... Tạo nên phong trào thi đua thực hiện tốt quy tắc ứng xử trong cơ sở khám, chữa bệnh; đẩy lùi tiêu cực, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế...
Bác sĩ Ngô Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Ninh Bình cho biết: Phong trào thi đua "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh" là một hướng đột phá của ngành Y tế Ninh Bình, dần tạo dựng niềm tin, sự hài lòng của người bệnh khi đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế.
Trong quá trình thực hiện, ngành Y tế thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai, minh bạch, cải tiến tác phong, lề lối làm việc; áp dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính trong khám bệnh, chữa bệnh, đặc biệt là quy trình xét nghiệm, thăm dò chức năng, thủ tục vào viện, chuyển viện, ra viện, thanh toán viện phí, bảo hiểm y tế; ứng dụng phát số khám tự động, bảng số điện tử... Tăng cường kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của viên chức trong bệnh viện.
Quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu khoa, phòng nếu để xảy ra tình trạng viên chức dưới quyền quản lý có thái độ lợi dụng nghề nghiệp để nhận tiền, quà biếu của người bệnh và gia đình người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh. Có biện pháp kiên quyết xử lý các viên chức, người lao động vi phạm các quy định của Quy tắc ứng xử. Đồng thời, khen thưởng kịp thời những tấm gương điển hình tiên tiến đã hết lòng vì người bệnh...
Sau 5 năm triển khai phong trào thi đua "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh", ngành Y tế đã không ngừng đổi mới, hoàn thiện và phát triển, mang lại sự hài lòng cho người bệnh và người nhà người bệnh.
Hiệu quả khám, chữa bệnh, chất lượng bệnh viện cũng được nâng cao, triển khai nhiều kỹ thuật cao và chuyên sâu, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và sự hài lòng của nhân dân, tạo dựng và duy trì niềm tin, sự hài lòng của người bệnh khi đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế.
Kết quả điều tra, tỷ lệ bệnh nhân nội trú và ngoại trú hài lòng tại hầu hết các cơ sở y tế đều đạt mức trên 90%. Đây là những tiêu chí quan trọng nhằm giữ chân người bệnh, là điều kiện thuận lợi cho các bệnh viện tiến tới tự chủ tài chính hoàn toàn.
Bài, ảnh: Hạnh Chi