Trong tổng số 40.492 khách hàng sử dụng điện, có 21 khách hàng nông, lâm, ngư nghiệp, 1.286 khách hàng sản xuất công nghiệp, 1.268 khách hàng kinh doanh dịch vụ, 37.242 khách hàng tiêu dùng sinh hoạt, 675 khách hàng khác. Điện lực thành phố đang quản lý 40.536 công tơ, trong đó: 38.407 công tơ 1 pha, 2.129 công tơ 3 pha; 183 km đường dây trung thế; 313,3 km đường dây hạ thế; 4 trạm biến áp trung gian; 221 trạm biến áp phân phối; 124 trạm biến áp chuyên dùng. Điện lực thành phố có 7 đội trực tiếp quản lý theo khu vực và 3 phòng ban nghiệp vụ tham mưu. Năm 2013, lượng điện thương phẩm trên địa bàn đạt 124,3 triệu kWh điện, tỷ lệ tổn thất điện năng ở mức 6,01%, doanh thu đạt 202,8 tỷ đồng.3 tháng đầu năm 2014, lượng điện thương phẩm đạt 28,76 triệu kWh điện, tỷ lệ tổn thất điện năng 6,61%, doanh thu đạt 48,83 tỷ đồng.
Ông Đặng Minh Hiển, Giám đốc Điện Lực thành phố Ninh Bình cho biết: Được sự quan tâm của Công ty Điện lực Ninh Bình, trong năm 2013, Điện lực Thành phố Ninh Bình đã được đầu tư nâng cấp trạm biến áp trung gian Nam Thành từ 3.600 KVA lên 5.400 KVA cùng nhiều hạng mục khác nhằm tăng cường công suất truyền tải và nâng cao độ tin cậy. Điện lực thành phố cũng đang tập trung hoàn tất phương án cải tạo lưới điện cho một số lộ 10kV lên cấp điện áp 22 kV.
Bên cạnh đó, để đảm bảo ưu tiên cấp điện ổn định cho các phụ tải quan trọng, thuận tiện cho việc xử lý sự cố... thì toàn bộ lưới điện khu vực thành phố Ninh Bình được liên kết mạch vòng khép kín có thể hỗ trợ tối đa về nguồn trong mọi tình huống cần thiết.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc công ty theo tinh thần "Dễ tiếp cận-dễ giao dịch - dễ giám sát"; trong công tác phát triển khách hàng, Điện lực thành phố đã thực hiện theo đúng quy trình, quy định lắp đặt công tơ theo cơ chế 1 cửa với thời gian nhanh, gọn: dưới 3 ngày với khách hàng sinh hoạt, dưới 5 ngày với khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt; giải quyết khiếu nại của khách hàng về công tơ đo đếm dưới 3 ngày; phục hồi cấp điện trở lại sau sự cố dưới 2 giờ; thông báo ngừng cấp điện có kế hoạch trước 5 ngày; thông báo ngừng, giảm cung cấp điện đột xuất trước 24 giờ; thông báo ngừng, giảm cấp điện khẩn cấp trước 12 giờ; thay thế thiết bị điện với lưới hạ thế trong 1 ngày, lưới trung thế trong 3 ngày; sắp xếp cuộc hẹn với khách hàng trong 2 ngày; hoàn trả tiền điện (nếu khách hàng yêu cầu) dưới 3 ngày.
Điện lực thành phố còn thực hiện niêm yết công khai các thủ tục có liên quan đến cấp điện: giấy đăng ký mua điện, hợp đồng mua bán điện, thời hạn giải quyết...; các văn bản của nhà nước và ngành; tài liệu hướng dẫn sử dụng điện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm... Trên cơ sở đó công khai, minh bạch hóa các thủ tục mà ngành điện triển khai đối với người sử dụng điện, từ đó tăng cường sự giám sát của cộng đồng khách hàng đối với cam kết của Công ty.
Để có được chất lượng các loại hình dịch vụ như trên, Điện lực thành phố giao cho bộ phận tiếp khách hàng, tổ vận hàng với số điện thoại, địa chỉ được ghi ngay trên hóa đơn thu tiền điện. Mỗi đội quản lý khu vực đều bố trí người trực điện thoại tiếp nhận thông tin phản ánh của khách hàng, bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ để sửa chữa sự cố theo phản ánh của khách hàng; tăng cường cải cách thủ tục hàng chính, chống mọi biểu hiện tiêu cực, cửa quyền trong quan hệ giao tiếp với khách hàng sử dụng điện; chú trọng công tác tuyên truyền về sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả.
Giám đốc Điện lực thành phố cũng cho biết: Bước sang năm 2014, Điện lực thành phố xác định vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập trong công tác kinh doanh điện năng. Song, Điện lực thành phố phấn đấu đạt 140 triệu kWh điện thương phẩm; tiết kiệm ít nhất 1,5% tổng sản lượng điện thương phẩm (tương đương với 2,1 triệu kWh điện).
Đinh Chúc