Ông Lê Văn Toàn, Giám đốc Điện Lực Hoa Lư cho biết: Cùng với các chỉ tiêu về sản lượng điện năng thương phẩm, tỷ lệ tổn thất điện năng, tiết kiệm điện... thì việc thu nộp tiền điện cũng là một trong những chỉ tiêu cần thực hiện hiệu quả, không để tình trạng nợ kéo dài, tránh nợ khó đòi, nợ xấu nhằm nâng cao hiệu quả SXKD của Điện lực nói riêng và Công ty Điện lực Ninh Bình nói chung.
Để thực hiện thành công mục tiêu, kế hoạch đã đề ra, ngay từ những ngày đầu tháng, cán bộ công nhân viên Điện lực đã chạy đua với kế hoạch tháng cuối quý. Từ khâu chốt chỉ số công tơ, lập hóa đơn, giao thu được kiểm soát chặt chẽ, kịp thời phát hiện những trường hợp bất thường, kiểm tra, phúc tra chỉ số công tơ để khắc phục những tồn tại. Bộ phận theo dõi nợ là đầu mối, theo sát kết quả thu nộp hàng ngày, báo cáo lãnh đạo để chỉ đạo giải quyết những khó khăn vướng mắc.
Cùng với đó, các thu ngân viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo trong công việc, phấn đấu thu gần như róc nợ trong những ngày thu chính tại quầy. Quy định ngày thu vét để tạo điều kiện cho một số khách hàng chưa kịp đến thanh toán tiền điện đúng ngày, không để tình trạng khách hàng đi nộp tiền điện kéo dài, tiết kiệm tối đa chi phí trong việc thúc nợ, xử lý nợ tồn đọng. Trong suốt thời gian quan, Điện lực cũng đã kết hợp chặt chẽ với các đơn vị Ngân hàng, Bưu điện để có số liệu chính xác, kịp thời chấm nợ theo quy định. Tuyên truyền, khuyến khích khách hàng sử dụng điện đăng ký dịch vụ nộp tiền điện bằng hình thức trích nợ tự động. Đảm bảo tính chính xác, thuận tiện và nhanh chóng.
Giám đốc Điện lực Hoa Lư cũng chia sẻ: Hiện nay, Điện lực Hoa Lư là một trong số các đơn vị của ngành điện Ninh Bình đang thực hiện đồng bộ việc ghi chỉ số công tơ bằng điện thoại cảm ứng với việc có cài đặt cảnh báo sản lượng điện bất thường...giúp cho việc ghi chỉ số công tơ được thuận lợi và đạt độ chính xác cao.
Công tác phúc tra chỉ số công tơ được thực hiện thường xuyên, liên tục và kịp thời theo đúng quy trình, quy định...nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc phát hành hóa đơn sai phải hủy bỏ lập lại hoặc truy thu thoái hoàn. Từ tháng 5/2015, Công ty đã triển khai áp dụng hóa đơn điện tử đến toàn bộ khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh với 2 hình thức online và offline; cấp thẻ chứa thông tin khách hàng, mã khách hàng và dùng đầu đọc mã vạch để nhận biết khách hàng, tiền điện tiêu thụ của khách hàng được in qua máy in nhiệt POS; ngay sau khi khách hàng thanh toán thì được chấm xóa nợ.
Lịch ghi chỉ số công tơ được Điện lực thực hiện theo đúng quy định của Công ty và niêm yết công khai tại Đội quản lý điện khu vực, Website của công ty và sau khi phát hàng hóa đơn sẽ tự động gửi tin nhắn SMS ghi rõ sản lượng điện tiêu thụ, tiền điện phát sinh cho khách hàng sử dụng điện. Đó là hình thức thu tiền điện áp dụng công nghệ thu và chấm nợ hóa đơn bằng mã vạch.
Khách hàng dùng điện có thể đến các điểm cố định của ngành điện nộp tiền, hoặc thanh toán bằng dịch vụ ủy quyền qua ngân hàng, thẻ ATM, Internet Banking khi có yêu cầu, đảm bảo sự tiện lợi, nhanh chóng, chính xác cho khách hàng. Bằng những công việc cụ thể, với sự đoàn kết, nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên, tin rằng Điện lực Hoa Lư sẽ thực hiện tốt nhất kế hoạch mà Công ty giao trong Quý I/2018, phấn đấu trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong công tác thu nộp tiền điện góp phần vào thành công chung của toàn Công ty.
Đinh Chúc