Cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung chỉ đạo quyết liệt triển khai chương trình một cách toàn diện, đồng bộ, lồng ghép các chương trình hợp lý tạo hiệu quả trong đầu tư, nhất là đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện, trường, công trình văn hóa..., công tác tuyên truyền được quan tâm đẩy mạnh góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về xây dựng nông thôn mới, tạo sự đồng thuận và huy động được đông đảo các lực lượng tham gia.
Phong trào hiến kế, hiến đất, góp công, góp vật liệu làm đường giao thông nông thôn, phong trào xây dựng mô hình sản xuất ứng dụng khoa học công nghệ cao, công nghệ sạch tiếp tục được đẩy mạnh.
Công tác dồn điền, đổi thửa phát huy hiệu quả, xây dựng được nhiều cánh đồng mẫu lớn, nâng cao hiệu quả ứng dụng cơ giới hóa trong nông nghiệp. Kinh tế nông nghiệp, nông thôn ổn định và phát triển đã góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tăng trưởng kinh tế của tỉnh.
Phong trào xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào thi đua với khí thế mạnh mẽ, 9 tháng đầu năm 2015 đã công nhận thêm 16 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới toàn tỉnh lên 32 xã, phấn đấu hết năm 2005 có thêm 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình xây dựng nông thôn mới ở tỉnh ta cũng bộc lộc những tồn tại, hạn chế cần sớm được khắc phục, đó là:
Nguồn lực huy động để thực hiện chương trình còn gặp nhiều khó khăn, thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất còn chậm, một số địa phương chưa quan tâm bố trí ngân sách cho xây dựng nông thôn mới.
Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành còn chưa thường xuyên, gắn kết. Việc đánh giá thẩm định và báo cáo của một số xã, huyện, thành phố về tiêu chí nông thôn mới chưa thật sự sát và thống nhất.
Công tác chỉ đạo các HTX chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012 chưa được quan tâm đúng mức, tiến độ chậm, chất lượng chưa cao. Tiến độ nhận xi măng hỗ trợ làm đường và tiến độ xây dựng một số công trình hạ tầng cơ sở còn chậm.
Chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng mô hình và tổng kết nhân rộng phát triển sản xuất còn ít.
Một số công trình văn hóa được đầu tư nhưng chưa quan tâm sử dụng hết công năng. Môi trường nông thôn còn nhiều bất cập, đặc biệt là xử lý rác thải.
Một số xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, tuy nhiên một số tiêu chí, kết quả đạt được chưa thật sự bền vững, cần phải tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng, hiệu quả.
Trong thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới bên cạnh việc làm tốt, công tác lãnh đạo, chỉ đạo; công tác tuyên truyền phát động các phong trào thi đua; làm tốt công tác đào tạo, tập huấn, huy động nguồn lực và thực hiện các nhóm tiêu chí xây dựng nông thôn mới, cần chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đấu giá đất, giao đất, để lại tiền cho các xã đạt chuẩn nông thôn mới theo hướng giảm thủ tục, thời gian và sớm hoàn trả hoặc cho ứng trước tiền ngay khi các xã hoàn thành đấu giá đất.
Chỉ đạo các sở, ngành phụ trách các tiêu chí ngành xuống các xã để kiểm tra thực tế, đánh giá mức độ đạt tiêu chí, sớm hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, thủ tục công nhận đã đạt tiêu chí đó.
Chỉ đạo các chủ đầu tư dự án dở dang trên địa bàn xã, nhất là xã đạt nông thôn mới năm 2015 đẩy nhanh tiến độ thi công công trình đáp ứng tiến độ xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.
Cấp xi măng cho các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, cần có chính sách hỗ trợ thêm kinh phí ngoài xi măng để làm đường cho các xã, đối với các tuyến đường xã, thôn.
Đỗ Bằng