Các sản phẩm trang trí cho dịp lễ Giáng Sinh - Noel như cây thông, hạt châu, dây kim tuyến, đèn nháy, nến thơm, chuông, vòng hoa tết sẵn, quần áo, giày dép và mũ cho ông già Noel… đang được bày bán khắp nơi, màu sắc rực rỡ ở. Tại nhiều cửa hàng quần áo, đồ lưu niệm "bộ mặt" của cửa hàng đã có sự thay đổi đáng kể, hầu hết đều dành vị trí đẹp nhất để bày bán các sản phẩm phục vụ cho mùa Giáng sinh.
Theo nhận định của giới kinh doanh, chưa có năm nào hàng hóa phục vụ Noel lại đa dạng, phong phú như năm nay. Tại các cửa hàng lưu niệm lớn như Hải Dương, Nho Xanh, Bình Minh... hiện đang bày bán đến vài trăm chủng loại hàng Noel khác nhau, chỉ riêng mặt hàng trái châu đã có đến hơn 100 loại với nhiều kích cỡ, kiểu dáng và màu sắc khác nhau.
So với năm trước, giá bán các mặt hàng trang trí Noel khá ổn định. Loại thông cao 1,5 - 2,2m, chất liệu PVC giá từ 350.000 - 500.000 đồng/cây; loại thông làm bằng cước có giá cao, từ 900.000 - 1.500.000 đồng/cây. Ngoài đẹp hơn, giống thật hơn, các loại thông làm bằng cước này còn có thể dễ dàng tháo ra, xếp gọn lại khi không sử dụng và ráp lại khi muốn trang trí mà không cần uốn, bẻ.
Thị trường cũng có rất nhiều cây thông nhỏ để trang trí trên bàn, giá từ 30.000 - 150.000đồng/cây, tùy kích cỡ; hoặc nhiều cây thông nhỏ ghép lại thành dạng rừng thông. Theo nhiều người bán hàng, năm nay, hầu hết cây thông trang trí Noel trên thị trường là sản phẩm "made in Việt Nam", giới kinh doanh không cần phải nhập thông từ các thị trường khác như Trung Quốc hay Thái Lan như trước.
Trong các loại phụ kiện trang trí, năm nay có thêm những mẫu trái châu, chuông, ngôi sao mới dạng rỗng với hoa văn và kiểu dáng lạ mắt hơn; giày cói đan bằng tay... Giá mỗi phụ kiện từ 5.000đồng trở lên. Các mẫu đề can dán trang trí chuyển hướng sang dạng hình nổi, 3D, tạo cảm giác thật và bắt mắt; giá từ 20.000 - 100.000đồng/bộ. Thiệp chúc mừng chủ yếu là dạng thiệp xoắn giấy, thiệp nổi và thiệp mô hình các nhà thờ nổi tiếng trên thế giới, giá từ 30.000 - 100.000đồng/cái, tùy loại.
Tuy các mặt hàng phục vụ cho lễ Giáng sinh đã sôi động nhưng nhu cầu mua sắm của người dân còn hạn chế. Chủ cửa hàng lưu niệm trên phố Vân Giang cho hay, thời điểm hiện tại khách mua chưa nhiều, chủ yếu là những chủ cửa hàng, nhà hàng đến mua để trang trí cho cửa hàng. Mặt hàng này sẽ tiêu thụ mạnh nhất là khoảng 1 tuần trước Giáng sinh. Cũng theo chủ cửa hàng này, năm nay thị trường Noel có vẻ ảm đạm hơn những năm trước nên ngoài bày bán, anh cũng hướng đến dịch vụ trang trí tại cửa hàng hay công ty, nhà riêng cho các đối tượng có nhu cầu với các gói dịch vụ có giá từ 2 triệu đồng trở lên.
Bên cạnh đó, anh còn còn cung cấp những dịch vụ đặc biệt như ông già Tuyết tặng quà các em nhỏ với giá dịch vụ dao động từ 50.000 đến 500.000 đồng tùy thời điểm. Chẳng hạn, như đêm 21-12 mức phí chuyển quà là 30.000 đồng/điểm, nhưng đến đêm 24-12 sẽ tăng lên 50.000 đồng/điểm. Chủ cửa hàng cho biết, dù còn khá sớm nhưng anh cũng đã nhận vài hợp đồng cho những dịch vụ này.
Bảo Yến