Đồng chí Đặng Đức Anh, Phó trưởng phòng Nội vụ, UBND thành phố Ninh Bình cho biết: Qua kết quả đánh giá xếp loại chỉ số CCHC hàng năm, thành phố Ninh Bình luôn là đơn vị dẫn đầu, được xếp loại tốt và xuất sắc; thường xuyên được các đơn vị bạn đến tham quan học hỏi. Đồng thời, kết quả thực hiện thí điểm Bộ chỉ số đánh giá hoạt động của Trung tâm Một cửa liên thông thành phố, trong đó chỉ số đánh giá các tiêu chí do cơ quan nhà nước đánh giá và các chỉ tiêu do khách hàng đánh giá đều đạt tỷ lệ cao. Để làm được điều đó, cùng với tăng cường đầu tư trang thiết bị hiện đại, thành phố Ninh Bình còn rất quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ làm công tác CCHC, trong đó chú trọng đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ có tinh thần, thái độ, trách nhiệm, tác phong làm việc, có đạo đức nghề nghiệp. Việc thực hiện mô hình "một cửa", "một cửa liên thông" đã đáp ứng tốt nhu cầu và nguyện vọng của tổ chức, cá nhân khi thực hiện giao dịch các thủ tục hành chính. Hàng năm, UBND thành phố tiến hành rà soát các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết được điều chỉnh thực sự hợp lý, khoa học, công khai, đảm bảo pháp luật. Hiện, cấp thành phố có 99 thủ tục hành chính trên 6 lĩnh vực được giải quyết theo cơ chế "một cửa"; 22 thủ tục hành chính trên 2 lĩnh vực được giải quyết theo cơ chế "một cửa liên thông"... Đồng thời, trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính, thành phố luôn quan tâm đến việc đảm bảo các điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân, không chỉ rút ngắn thời gian giải quyết và giảm số lần đi lại cho các tổ chức, cá nhân mà còn tạo niềm tin, sự phấn khởi, đồng thuận cao trong nhân dân.
Đồng chí Bùi Hoàng Hà, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Để đảm bảo tính khách quan, công bằng và đánh giá thực chất công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, Sở Nội vụ đã nghiên cứu, xây dựng mẫu phiếu lấy ý kiến của tổ chức, công dân đánh giá chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã. Nội dung phiếu gồm: Đánh giá việc đón tiếp khách hàng tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; đánh giá thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; đánh giá thời gian giải quyết công việc và đánh giá chất lượng giải quyết công việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Kết quả lấy phiếu sau khi được thống kê, xử lý, tính toán theo công thức của Bộ Nội vụ, kết hợp với kiểm tra thực tế tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, Tổ công tác sẽ đánh giá, chấm điểm chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan, đơn vị.
Căn cứ các tiêu chí đánh giá, chấm điểm của bộ chỉ số CCHC được UBND tỉnh ban hành và các văn bản hướng dẫn của Sở Nội vụ, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã đã tiến hành thu thập tài liệu kiểm chứng, xây dựng báo cáo tự đánh giá, chấm điểm chỉ số CCHC của cơ quan mình gửi về Sở Nội vụ (đối với cấp sở, ngành, UBND cấp huyện) và gửi về Phòng Nội vụ các huyện, thành phố (đối với UBND cấp xã). Đồng thời, Sở Nội vụ thành lập Tổ công tác thẩm định, xác định chỉ số CCHC, gồm đại diện của 5 Sở được giao chủ trì các nội dung của CCHC (Nội vụ, Tư pháp, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông), nhằm đảm bảo tính chính xác, khách quan, công bằng trong đánh giá, chấm điểm các tiêu chí, tiêu chí thành phần trong CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Kết quả chấm điểm chỉ số CCHC năm 2014 của các sở, ban, ngành cho thấy, Sở Kế hoạch và Đầu tư đứng đầu bảng xếp hạng với chỉ số đạt 92,75%; Thanh tra tỉnh đứng cuối bảng với chỉ số là 80,25%. Có 4/17 sở, ban, ngành (chiếm 17,64%) đạt chỉ số trên 90%, xếp loại xuất sắc; 13/17 sở, ban, ngành (chiếm 82,36%) đạt chỉ số trên 80% đến dưới 90%, xếp loại tốt. Kết quả chỉ số CCHC của UBND cấp huyện, thành phố, UBND thành phố Tam Điệp đứng đầu bảng xếp hạng với chỉ số đạt 91,2%; huyện Kim Sơn đứng cuối bảng xếp hạng với chỉ số đạt 80%. Có 2/8 UBND huyện đạt chỉ số trên 90%, xếp loại xuất sắc; 6/8 UBND huyện đạt chỉ số trên 80% đến dưới 90%, xếp loại tốt. Đối với UBND cấp xã, kết quả được UBND các huyện, thành phố thẩm định, xác định chỉ số CCHC cho thấy, toàn tỉnh có 5 đơn vị cấp xã xếp loại xuất sắc, 48 đơn vị xếp loại tốt, 55 đơn vị xếp loại khá, 32 đơn vị cấp xã xếp loại trung bình và 5 đơn vị xếp loại yếu.
Qua thực hiện việc đánh giá, xếp loại chỉ số CCHC cho thấy, công tác CCHC đã từng bước đi vào thực chất và nề nếp hơn tại các cơ quan, đơn vị. Các cơ quan, đơn vị chú trọng thực hiện tốt các lĩnh vực, nội dung, tiêu chí, trong đó tập trung nâng cao trách nhiệm và thái độ của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là cán bộ liên quan đến quy trình giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Điển hình trong thực hiện công tác này những năm gần đây là các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Giao thông-Vận tải..., các huyện, thành phố: Thành phố Tam Điệp, thành phố Ninh Bình và huyện Yên Khánh.
Có thể nói, sau 2 năm thực hiện việc tự đánh giá, chấm điểm và thẩm định, xác định chỉ số CCHC, công tác tự đánh giá, chấm điểm được các cơ quan, đơn vị tiến hành nghiêm túc, khách quan, tương đối chính xác, việc chấm các tiêu chí dựa trên kết quả thực hiện và các tài liệu kiểm chứng đảm bảo độ tin cậy cao. Tổ công tác thực hiện việc thẩm định, chấm điểm cũng đã khẩn trương, nghiêm túc, phát huy được sức mạnh tập thể do có sự tham gia của các sở, ngành được giao chủ trì thực hiện các nội dung CCHC. Ngoài việc thẩm định, xác định chỉ số CCHC của cơ quan, đơn vị, Tổ công tác cũng đã chỉ ra cho các cơ quan, đơn vị thấy được những điểm mạnh, điểm yếu trong công tác CCHC, từ đó có những biện pháp khắc phục, nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC.
Hạnh Chi